Nếu trong thực phẩm ăn hàng ngày có chứa các hợp chất này thì có thể gây ức chế và chống lại bệnh u.n.g th.ư tốt hơn

Các nhà khoa học cho biết, 30–40% các loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa sulforaphane, một hợp chất thực vật được tìm thấy trong các loại rau họ cải có thể có đặc tính chống và phòng ngừa ung thư mạnh. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy sulforaphane làm giảm kích thước và số lượng tế bào ung thư vú lên đến 75%.

Trên động vật cho thấy việc điều trị chuột bằng sulforaphane giúp tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt và giảm khối u hơn 50%. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc ăn nhiều rau họ cải như bông cải xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

neu-trong-thuc-pham-an-hang-ngay-co-chua-cac-hop-chat-nay-thi-co-the-gay-uc-che-va-chong-lai-benh-ung-thu-tot-hon

Bông cải xanh chứa một lượng sulforaphane giúp phòng ngừa ung thư.

Ăn nhiều rau họ cải có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư ruột kết và đại trực tràng. Bao gồm bông cải xanh với một vài bữa ăn mỗi tuần có thể mang lại một số lợi ích chống ung thư. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nghiên cứu hiện có chưa xem xét trực tiếp cách bông cải xanh có thể ảnh hưởng đến ung thư ở người.

Thay vào đó, nó chỉ được giới hạn trong các nghiên cứu quan sát trong ống nghiệm, động vật và nghiên cứu tác động của các loại rau họ cải hoặc tác động của một hợp chất cụ thể trong bông cải xanh.

Cà rốt

Ăn nhiều cà rốt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ví dụ, một phân tích đã xem xét kết quả của 5 nghiên cứu và kết luận rằng ăn cà rốt có thể giảm nguy cơ ung thư dạ dày lên đến 26%.

Ăn nhiều cà rốt hơn có liên quan đến tỷ lệ phát triển ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 18%. Chế độ ăn của 1266 người tham gia có và không bị ung thư phổi. Nó phát hiện ra rằng những người hút thuốc hiện tại không ăn cà rốt có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp ba lần so với những người ăn cà rốt hơn một lần mỗi tuần.

neu-trong-thuc-pham-an-hang-ngay-co-chua-cac-hop-chat-nay-thi-co-the-gay-uc-che-va-chong-lai-benh-ung-thu-tot-hon

Cà rốt cũng chứa luteolin, một chất phytochemical flavonoid.

Hãy thử kết hợp cà rốt vào chế độ ăn uống của bạn như một món ăn nhẹ lành mạnh hoặc món ăn phụ ngon miệng chỉ vài lần mỗi tuần để tăng lượng tiêu thụ và có khả năng giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những nghiên cứu này cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ cà rốt và ung thư, nhưng không tính đến các yếu tố khác có thể đóng vai trò.

Đậu

Đậu có nhiều chất xơ, một số nghiên cứu đã phát hiện ra có thể giúp bảo vệ chống lại phòng ngừa ung thư đại trực tràng. Theo dõi 1905 người có tiền sử khối u đại trực tràng và phát hiện ra rằng những người ăn nhiều đậu khô nấu chín hơn có xu hướng giảm nguy cơ tái phát khối u.

Một nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng cho chuột ăn đậu đen hoặc đậu hải quân và sau đó gây ung thư ruột kết đã ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư lên đến 75%. Theo những kết quả này, ăn một vài phần đậu mỗi tuần có thể tăng lượng chất xơ và giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư.

neu-trong-thuc-pham-an-hang-ngay-co-chua-cac-hop-chat-nay-thi-co-the-gay-uc-che-va-chong-lai-benh-ung-thu-tot-hon

Đậu có hàm lượng vitamin cao, cùng với những loại khoáng chất thiết yếu.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật và các nghiên cứu cho thấy mối liên quan nhưng không phải là nguyên nhân. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để kiểm tra đặc biệt điều này ở người.

Quả mọng

Quả mọng chứa nhiều anthocyanin, sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa và có thể làm giảm nguy cơ và phòng ngừa ung thư. Trong một nghiên cứu trên người, 25 người bị ung thư đại trực tràng đã được điều trị bằng chiết xuất việt quất đen trong bảy ngày, chất này được phát hiện làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư xuống 7%.

Một nghiên cứu nhỏ khác cho bệnh nhân ung thư miệng uống quả mâm xôi đen đông khô và cho thấy rằng nó làm giảm mức độ của một số dấu hiệu liên quan đến sự tiến triển của ung thư. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng cho chuột ăn quả mâm xôi đen đông khô làm giảm tỷ lệ mắc khối u thực quản lên đến 54% và giảm số lượng khối u lên đến 62%.

neu-trong-thuc-pham-an-hang-ngay-co-chua-cac-hop-chat-nay-thi-co-the-gay-uc-che-va-chong-lai-benh-ung-thu-tot-hon

Quả mọng có vị ngọt hoặc chua chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và vitamin.

Tương tự, một nghiên cứu trên động vật khác cho thấy rằng cho chuột uống chiết xuất quả mọng có tác dụng ức chế một số dấu ấn sinh học của bệnh ung thư. Dựa trên những phát hiện này, bao gồm một hoặc hai quả mọng trong chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày có thể giúp ức chế sự phát triển của ung thư.

Hạt lanh

Chứa nhiều chất xơ cũng như chất béo có lợi cho tim, hạt lanh có thể là một bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn. Có thể giúp giảm sự phát triển của ung thư và giúp tiêu diệt các tế bào ung thư.

Trong một nghiên cứu, 32 phụ nữ bị ung thư vú được ăn bánh muffin hạt lanh hàng ngày hoặc giả dược trong hơn một tháng. Nhóm hạt lanh đã giảm mức độ của các dấu hiệu cụ thể đo sự phát triển của khối u, cũng như sự gia tăng tỷ lệ chết của tế bào ung thư.

Trong một nghiên cứu khác, 161 người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt đã được điều trị bằng hạt lanh, được phát hiện có tác dụng giảm sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư. Hạt lanh có nhiều chất xơ, mà các nghiên cứu khác đã phát hiện ra là chất bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng.

neu-trong-thuc-pham-an-hang-ngay-co-chua-cac-hop-chat-nay-thi-co-the-gay-uc-che-va-chong-lai-benh-ung-thu-tot-hon

Hạt lanh chứa lượng lignan nhiều gấp 800 lần so với các loại thực vật khác.

Hãy thử thêm một thìa (10 gram) hạt lanh xay vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày bằng cách trộn nó vào sinh tố, rắc nó lên ngũ cốc và sữa chua hoặc thêm nó vào món nướng yêu thích của bạn.

Cà chua

Lycopene là một hợp chất được tìm thấy trong cà chua, chịu trách nhiệm cho màu đỏ rực rỡ cũng như các đặc tính chống ung thư của nó. Tăng lượng lycopene và cà chua có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Ăn nhiều cà chua sống, cà chua nấu chín và lycopene đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Ăn nhiều nước sốt cà chua, đặc biệt, có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

neu-trong-thuc-pham-an-hang-ngay-co-chua-cac-hop-chat-nay-thi-co-the-gay-uc-che-va-chong-lai-benh-ung-thu-tot-hon

Cà chua là một nguồn dồi dào của các hợp chất chống oxy hoá và vitamin C.

Để giúp tăng lượng tiêu thụ của bạn, hãy thêm một hoặc hai quả cà chua vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày bằng cách thêm chúng vào bánh mì sandwich, salad, nước sốt hoặc các món mì ống.

Tỏi

Thành phần tích cực trong tỏi là allicin, một hợp chất đã được chứng minh là có khả năng tiêu diệt tế bào phòng ngừa ung thư trong nhiều nghiên cứu trong ống nghiệm.

Một nghiên cứu trên 543.220 người tham gia cho thấy những người ăn nhiều rau Allium , chẳng hạn như tỏi, hành tây, tỏi tây và hẹ tây, có nguy cơ ung thư dạ dày thấp hơn những người hiếm khi ăn chúng. Một nghiên cứu trên 471 nam giới cho thấy ăn nhiều tỏi hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Những người tham gia ăn nhiều tỏi, cũng như trái cây, rau củ có màu vàng đậm, rau xanh đậm và hành tây, ít có nguy cơ phát triển khối u đại trực tràng hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu này không phân lập được tác dụng của tỏi.

neu-trong-thuc-pham-an-hang-ngay-co-chua-cac-hop-chat-nay-thi-co-the-gay-uc-che-va-chong-lai-benh-ung-thu-tot-hon

Thành phần công hiệu chính trong tỏi là hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides.

Dựa trên những phát hiện này, bao gồm 2–5 gam (khoảng một tép) tỏi tươi vào chế độ ăn uống mỗi ngày có thể giúp bạn tận dụng các đặc tính tăng cường sức khỏe của nó.

Cá béo

Một vài khẩu phần cá trong chế độ ăn uống của bạn mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ và ngừa ung thư. Ăn nhiều cá hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

Một nghiên cứu khác theo dõi 478.040 người trưởng thành cho thấy ăn nhiều cá hơn làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng, trong khi thịt đỏ và thịt chế biến sẵn thực sự làm tăng nguy cơ.

Đặc biệt, các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá cơm có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin D và axit béo omega-3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư.

neu-trong-thuc-pham-an-hang-ngay-co-chua-cac-hop-chat-nay-thi-co-the-gay-uc-che-va-chong-lai-benh-ung-thu-tot-hon

A xít béo trong cá hồi giúp ngừa ung thư vú.

Ví dụ, có đủ lượng vitamin D được cho là có thể chống lại và giảm nguy cơ và ngừa ung thư. Ngoài ra, axit béo omega-3 được cho là có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Cố gắng ăn hai phần cá béo mỗi tuần để nhận được một lượng axit béo omega-3 và vitamin D dồi dào, đồng thời để tối đa hóa lợi ích sức khỏe tiềm năng của những chất dinh dưỡng này.

Theo GiaDinh