Ngành y tế TP.HCM thống nhất biện pháp điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Zika

 Tình hình nhiễm vi rút Zika ở TP.HCM đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm lẫn phạm vi có ca nhiễm đều tăng lên. Vấn đề đặt ra lúc này đối với ngành y tế TP.HCM làm thế nào để có một quy trình phù hợp với địa phương trong việc thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Zika, nhất là phụ nữ đang mang thai để có hiệu quả, tránh xảy ra những sai sót.

Ngành y tế TP.HCM thống nhất biện pháp điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Zika

Tính đến thời điểm này toàn TP.HCM đã có đến 62 ca nhiễm vi rút Zika trải đều ở 16 quận huyện, đặc biệt có đến 9 phụ nữ mang thai mắc phải căn bệnh quái ác này.

Trước tình hình trên, chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, PSG-TS-BS Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết ngành y tế TP đang gấp rút ban hành quy trình chung về thu dung và điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Zika.

“Nội dung quy trình trình chung trong việc thu dung và điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Zika của TP cũng sẽ dựa theo quy trình mà Bộ Y tế đã ban hành. Hiện chúng tôi đang họp cùng với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm để thống nhất đưa ra một quy trình chuẩn phù hợp với tình hình thực tế ở TP.HCM”, ông Thượng nói.

- Vậy theo ông quy trình thu dung và điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Zika như thế nào là phù hợp với tình hình thực tế ở TP.HCM?

- PGS Tăng Chí Thượng: Quy trình của TP.HCM sẽ cụ thể hóa quy trình mà Bộ Y tế đã ban hành. Với một bệnh mới nổi như vi rút Zika, Bộ Y tế đã phân công Viện Pasteur TP.HCM là nơi chịu trách nhiệm xác định các ca nhiễm vi rút Zika. Nhưng trong tình hình thực tế hiện nay số mẫu nghi ngờ nhiễm vi rút Zika được chuyển đến Viện Pasteur TP quá lớn, nơi đây còn phải làm xét nghiệm cho cả các tỉnh phía nam nên thời gian chờ đợi kết quả kéo dài, thường sớm nhất phải mất 1 tuần mới có kết quả.

Do đó Bộ Y tế đã chấp thuận cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm PCR phục vụ cho các bệnh viện của TP và sẽ trả kết quả trong vòng 1 ngày.

Đối với các bệnh viện của TP (gồm 30 bệnh viện, trong đó có 23 bệnh viện quận huyện và 7 bệnh viện thuộc TP) khi khám bệnh thấy nghi ngờ sẽ lấy mẫu chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để xét nghiệm. Và kết quả của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cũng sẽ được báo cáo về Viện Pasteur TP để biết và phối hợp.

Riêng việc điều trị, chúng tôi theo quy trình mà Bộ Y tế đã ban hành. Theo đó khi phát hiện bệnh nhân nhiễm Zika sẽ điều trị bằng triệu chứng bao gồm cho bệnh nhân nghỉ ngơi, hạ sốt bằng paracetamol, không sử dụng aspirin và các thuốc giảm đau NSAID (ibuprofen, meloxicam, piroxicam…); bồi  phụ nước và điện giải (uống đủ nước oresol hoặc nước sôi để nguội, nước trái cây); vệ sinh mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 0,9%; theo dõi các biểu hiện tổn thương thần kinh như yếu, liệt cơ...

- Vi rút Zika được cho rằng rất nguy hiểm với phụ nữ mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vậy với những trường hợp thai phụ bị nhiễm vi rút Zika việc thu dung và điều trị có gì đặc biệt không, thưa ông?

- Những phụ nữ mang thai được xác định nhiễm vi rút Zika cũng sẽ theo quy trình điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Zika đối với phụ nữ mang thai mà Bộ Y tế đã ban hành. Những phụ nữ mang thai nhiễm vi rút Zika sẽ được theo dõi sát, trong trường hợp phát hiện bị dị tật đầu nhỏ ở trẻ sẽ tiến hành cho kết thúc thai kỳ.

Quy trình kết thúc thai kỳ sẽ rất chặt chẽ. Điều này có sự hội chẩn của các bác sĩ bệnh viện đầu ngành chứ không thể một mình bác sĩ nào đó có thể quyết định được.

Còn về lây lan thì vi rút Zika cũng giống như sốt xuất huyết, không cần phải cách  ly như bệnh nhân nhiễm Ebola hay các bệnh truyền nhiễm khác lây qua đường hô hấp.

- Nhiều người, nhất là phụ nữ đang mang thai nhiễm vi rút Zika muốn biết cụ thể quy trình thu dung điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Zika ở TP, ông có thể cho biết thêm.

- Hiện Sở Y tế đang giao cho các đơn vị bệnh viện soạn thảo cho phù hợp với tình hình thưc tế tại TP.HCM dựa trên cơ sở quy trình mà Bộ Y tế đã ban hành. Chúng tôi sẽ sớm ban hành để thống nhất trong toàn ngành, trường hợp nào nghi ngờ, trường hợp nào được lấy mẫu xét nghiệm... chứ không phải đụng trường hợp nào cũng xét nghiệm.

Trong chiều nay ( 22.11) các chuyên gia về sản phụ sẽ thống nhất cách thức điều trị cũng như bệnh viện nào chịu trách nhiệm trực tiếp điều trị những thai phụ nhiễm Zika. Nếu không có gì thay đổi, trong ngày mai (23.11) chúng tôi sẽ công bố cụ thể. Tuy nhiên quy trình này cũng chỉ mang tính tạm thời ban đầu, sau đó còn có thể cập nhật và thay đổi tùy theo tình hình.

 - Xin cảm ơn ông.

Theo Hồ Quang/motthegioi