Ngày 11/2: Việt Nam sắp đón "hiện tượng thiên nhiên kỳ diệu": nguyệt thực nửa tối

Trong những ngày đầu năm mới 2017, thế giới sẽ đón nhận những món quà tuyệt vời từ mẹ thiên nhiên là: Nguyệt thực nửa tối.

Nguyệt thực nửa tối xảy ra vào ngày 10 và 11/2 là lần nguyệt thực đầu tiên trong hai lần nguyệt thực của năm nay. Hiện tượng này có thể quan sát được ở châu Âu, phần lớn châu Á, châu Phi và Bắc Mỹ.

Nguyệt thực nửa tối xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng nằm gần như thẳng hàng. Trái Đất đứng chắn giữa Mặt Trăng và Mặt Trời, ngăn ánh sáng Mặt Trời chiếu tới bề mặt của Mặt Trăng như thông thường.

Lúc này, từ Trái Đất, người ta sẽ thấy một cái bóng mờ phủ lên bề mặt Mặt Trăng, được biết đến với tên gọi vùng nửa tối. Hiện tượng này không thường xuyên xảy ra vì nó chỉ có thể quan sát được khi trăng tròn và khi cả ba thiên thể cùng nằm thẳng hàng.

Ngày 11/2: Việt Nam sắp đón

 Nguyệt thực nửa tối năm 2017 có thể quan sát được từ châu Âu, phần lớn châu Á, châu Phi và phần lớn khu vực Bắc Mỹ (Ảnh: MrEclipse)

Nếu bầu trời quang đãng, người quan sát có thể thấy một cái bóng mờ phủ lên toàn bộ hoặc một phần của Mặt Trăng và khiến nó trở nên mờ tối.

Hiện tượng này rất khó quan sát bằng mắt thường và thường bị nhầm lẫn với trăng tròn bình thường. Nguyệt thực nửa tối xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng nằm thẳng hàng với Trái Đất nằm giữa, chặn một phần ánh sáng Mặt Trời chiếu đến Mặt Trăng.

Một phần Mặt Trăng nằm khuất sau bóng của Trái Đất, còn gọi là vùng nửa tối, sẽ trở nên mờ tối. Trong khi đó, phần còn lại vẫn tỏa sáng như trăng tròn thông thường. Nguyệt thực nửa tối năm 2017 có thể quan sát được từ châu Âu, phần lớn châu Á, châu Phi và phần lớn khu vực Bắc Mỹ.

Tại Việt Nam, người yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng này từ 5h34 đến 6h26 ngày 11/2. Nguyệt thực đạt đỉnh điểm vào lúc 6h23 khi vùng nửa tối che phủ một nửa Mặt Trăng và kết thúc khi Mặt Trăng khuất dưới đường chân trời.

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, hiện tượng nguyệt thực lần này không đáng chú ý vì khả năng quan sát được ở Việt Nam là rất thấp, nếu có thì cũng chỉ ở pha đầu lúc rạng sáng.

Ông Sơn cho biết lần nguyệt thực thứ hai trong năm nay mới là sự kiệnthiên văn thú vị nhất vì có thể theo dõi trọn vẹn ở bất cứ đâu trên lãnh thổ Việt Nam. Hiện tượng nguyệt thực một phần này sẽ xảy ra vào đêm 7/8, rạng sáng 8/8.

Theo phunutoday