Nghiên cứu mới gây sốc: Uống nhiều cà phê làm sống lâu hơn

Phát hiện này như một cú sốc làm dậy lại những quan niệm từ hàng trăm năm nay về những ảnh hưởng đến sức khỏe của cà phê.

Theo hai nghiên cứu mới vừa được công bố, uống cà phê nhiều hơn sẽ có thể kéo dài cuộc sống. Phát hiện này như một cú sốc làm dậy lại những quan niệm từ hàng trăm năm nay về những ảnh hưởng đến sức khỏe của cà phê.

Một nghiên cứu khảo sát hơn 520.000 người ở 10 nước châu Âu, trở thành cuộc nghiên cứu lớn nhất về cà phê và tỷ lệ tử vong, phát hiện ra rằng uống nhiều cà phê có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong của một người.

Nghiên cứu thứ hai khá mới lạ, vì nó tập trung vào các quần thể phi da trắng. Sau khi khảo sát hơn 185.000 người Mỹ gốc Phi, người Mỹ bản địa, người Hawaii, người Mỹ gốc Nhật, người Latino và người da trắng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cà phê làm tăng tuổi thọ ở chủng tộc khác nhau.

Theo nghiên cứu, những người uống hai đến bốn tách mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 18% so với những người không uống cà phê.

Nghiên cứu mới gây sốc: Uống nhiều cà phê làm sống lâu hơn

Nghiên cứu đi ngược lại quan niệm trước nay cho rằng, uống nhiều cà phê có hại cho sức khỏe 

Veronica Wendy Setiawan, phó giáo sư y khoa dự phòng tại Trường Y khoa Keck của USC, người đã dẫn đầu nghiên cứu về quần thể phi da trắng cho biết: "Phát hiện này phù hợp với những nghiên cứu trước đây trên đa số quần thể da trắng. 

Với những quần thể rất đa dạng này, họ có lối sống khác nhau, họ có những thói quen ăn kiêng rất khác nhau và những sự nhạy cảm khác nhau, thế nhưng, chúng tôi vẫn thấy kết quả tương tự."

Nghiên cứu mới cho thấy có khả năng sinh học mạnh mẽ trong mối quan hệ giữa cà phê và tuổi thọ, đồng thời cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong có liên quan đến việc tiêu thụ cà phê đối với bệnh tim, ung thư, bệnh hô hấp, đột quỵ, tiểu đường và bệnh thận.

Nghiên cứu trên các quốc gia châu Âu cho thấy mối liên quan giữa cà phê và bệnh gan, tự sát ở nam giới, ung thư ở phụ nữ, các bệnh về đường tiêu hóa và bệnh tuần hoàn.

Những người uống từ ba ly trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn những người không uống cà phê. Cả hai nghiên cứu đã được công bố trong Annals of Internal Medicine.

Marc Gunter, độc giả về dịch tễ học và phòng chống ung thư tại Trường Y tế Công cộng thuộc trường Cao đẳng Hoàng gia ở Anh, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã xem xét nhiều quốc gia trên khắp châu Âu, nơi mà cách thức dân số uống cà phê và chuẩn bị cà phê rất khác nhau. 

Thực tế là chúng ta đã nhìn thấy những mối quan hệ tương tự ở các quốc gia khác nhau. Vì vậy rõ ràng là có gì đó trong cà phê, chứ không phải do cách pha cà phê hay cách chúng ta uống cà phê."

Lợi ích sinh học - và những điều cần cẩn trọng

Cà phê là một hỗn hợp phức tạp của các hợp chất, một số trong đó đã được thí nghiệm tiết lộ là có tác động sinh học. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số hợp chất có khả năng bảo vệ thần kinh và chống viêm có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tật như bệnh Parkinson.

Trong nghiên cứu Châu Âu, những người đang uống cà phê có xu hướng bị viêm thấp hơn, cấu hình lipit khỏe mạnh hơn và kiểm soát glucose tốt hơn so với những người không uống.

Hiện vẫn chưa rõ các hợp chất đặc biệt nào mang lại lợi ích cho sức khoẻ, nhưng các nhà nghiên cứu nói sẽ quan tâm đến việc khám phá thêm điều này.

Nghiên cứu mới gây sốc: Uống nhiều cà phê làm sống lâu hơn

Tỷ lệ tử vong có liên quan đến việc tiêu thụ cà phê đối với bệnh tim, ung thư, bệnh hô hấp, đột quỵ, tiểu đường và bệnh thận.

Cả hai nghiên cứu đều loại ra những người hút thuốc, vì hút thuốc đã là nguyên nhân lớn làm giảm tuổi thọ. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng cà phê có những ảnh hưởng ngược lại đối với tỷ lệ tử vong của người hút thuốc.

Nhà nghiên cứu cho biết: "Hút thuốc dường như không làm gián đoạn tác động của cà phê. Nó không quan trọng dù bạn hút thuốc hay không, vẫn có một ảnh hưởng tiềm ẩn có lợi của cà phê đối với người hút thuốc".

Tuy nhiên, tiến sĩ Alberto Ascherio, giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại Harvard T.H. Trường Y tế công cộng Chan, cho biết mọi người nên cảnh giác với kết quả này: "Thậm chí nếu nó đúng theo một cách nào đó, nó không có ý nghĩa gì với tôi, bởi vì hút thuốc lá là bạn đã tăng tỷ lệ tử vong gấp nhiều lần.

Dù sau đó, bạn giảm được 10% khả năng tử vong do uống cà phê thì cũng chẳng nghĩa lý gì. Tôi nghĩ đó là một đề xuất nguy hiểm vì người hút thuốc nghĩ là họ có thể chống lại tác động của việc hút thuốc bằng cách uống cà phê, đó là suy nghĩ thật điên rồ".

Các nghiên cứu bổ sung đã được chứng minh hợp lý rằng những người uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn. Tuy nhiên, với tất cả quan sát từ các nghiên cứu trước, thật khó để loại trừ khả năng chỉ những người uống cà phê mới khỏe mạnh hơn.

Những người tránh cà phê, đặc biệt ở những nơi như Mỹ và Châu Âu - nơi uống đồ uống giải khát rất phổ biến, có thể làm như vậy vì họ có vấn đề về sức khoẻ. Tỷ lệ tử vong cao hơn của họ có thể là kết quả của việc này.

Vậy kết luận chắc chắn là, nếu bạn yêu thích cà phê, hãy tiếp tục uống và tận hưởng vui vẻ. Còn nếu không, bạn có thể uống nước hoặc trà mà không có vấn đề gì cả.

Uống một vài ly cà phê mỗi ngày không khiến bạn bị tổn hại, thực tế nó có thể làm bạn tốt lên. Tiêu thụ cà phê vừa phải có thể được kết hợp vào một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.  

Theo vietq