Ngộ độc do ăn quả ngô đồng, sự thật giật mình từ chuyên gia

Chỉ trong thời gian ngắn gần đây đã xảy ra 2 vụ học sinh bị ngộ độc do ăn quả ngô đồng được trồng ở sân trường. Vụ việc xảy ra khiến không ít phụ huynh lo lắng.

Vụ việc gần đây nhất vừa xảy ra tại Nghệ An đã khiến 50 học sinh trường tiểu học Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) bị ngộ độc phải nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói.

Theo một số em cho biết, các em lớp 2 có rủ nhau ăn hạt quả óc chó "cho thông minh hơn". Tuy nhiên, thực tế đó không phải là quả óc chó mà chính là quả ngô đồng.

Ngộ độc do ăn quả ngô đồng, sự thật ‘giật mình’ từ chuyên gia

 Học sinh bị ngộ độc do ăn quả cây ngô đồng tại Nghệ An. Ảnh: Pháp luật TPHCM

Tương tự, trước đó, chiều 10/4, 12 em học sinh Trường tiểu học Tân Giang (TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) cũng ăn quả ngô đồng rồi về nhà thì có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng. 12 em được chuyển đến Khoa Cấp cứu - Chống độc  BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu trong tình trạng tương tự như trường hợp ở Nghệ An.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp ngộ độc do ăn phải quả ngô đồng mà trước đó cũng đã có rất nhiều vụ ngộ độc xảy ra. Theo tìm hiểu và được biết, ngô đồng thật ra có tên là ba đậu tây hoặc vông đồng, tên khoa học là Hura crepitans, thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae.

Cây có nguồn gốc ở Trung và Nam Mỹ. Cây có dáng đẹp, lá xanh quanh năm và cụm hoa độc đáo, lâu tàn (gần như có quanh năm). Ở nước ta cây Ngô đồng rất được ưa chuộng, trồng bằng hạt, phổ biến từ đồng bằng đến miền núi.

Vỏ Ngô đồng dùng làm thuốc tẩy, trị táo bón, gây nôn, lợi sữa. Lá dùng trị ghẻ lở. Trong dân gian, người ta dùng cuống lá dầm nát, đặt rịt chữa sa tử cung và dùng cuống lá, thân cây, giã ra chế nước sôi uống trị ho ra máu, khạc ra máu. Cây có tác dụng mạnh đến các mô bị viêm nhiễm khi các mô này có nguy cơ làm mủ như: Nhọt độc, viêm cơ, viêm hạch, viêm tuyến mang tai.

Mặc dù là cây thuốc quý, tuy nhiên, để tìm hiểu rõ hơn về quả cây ngô đồng, PV Chất Lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội), ông cho biết, thực chất cây ngô đồng từ xưa cho tới nay vẫn được dân gian trồng làm cảnh, bóng mát ở khắp nơi, nhưng quả cây ngô đồng được xếp vào loại thực phẩm không ăn được.

Ngộ độc do ăn quả ngô đồng, sự thật ‘giật mình’ từ chuyên gia

Quả cây ngô đồng không nằm trong danh sách thực phẩm có thể ăn nên người dân cần tránh. Ảnh minh họa 

Ông Thịnh nhấn mạnh, chính vì quả không ăn được nên cũng chưa có công trình nghiên cứu cụ thể nào chứng minh chúng không ăn được và chứa chất độc gì.

Bởi thực tế, trong dân gian có rất nhiều cây độc vẫn có thể trồng làm cảnh xung quanh ta như cây hoa tóc tiên, cây hoa cẩm tú cầu hoặc cây trúc đào được trồng rất nhiều ngoài đường.... Do đó, việc các em học sinh ngộ độc do ăn quả ngô đồng là do các em không nhận thức được rằng đây là quả không thể ăn được nên đã xảy ra trường hợp ngộ độc tập thể.

Do đó, theo ông Thịnh, các bậc phụ huynh và nhà trường cần trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về một số loại cây cảnh xung quanh ta chứa chất độc có thể gây chết người, nhất là trường hợp nếu trồng cây ngô đồng ở sân trường lại càng phải cảnh báo để không xảy ra những sự việc đáng tiếc như những học sinh trên.

Theo vietq