Ngộ độc nước có thể gây lú lẫn, hôn mê và tử vong

Nước có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng uống quá nhiều có thể gây ngộ độc nước và là nguyên nhân gây lú lẫn, tử vong.

Những nguy hiểm khi ngộ độc nước

Ai cũng biết nước vô cùng cần thiết cho cơ thể, bởi trong cơ thể chúng ta chiếm khoảng 60% lượng nước. Uống nước giúp cơ thể điều hòa nhiệt độ, đào thải chất thải ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa táo bón và một loạt chức năng quan trọng khác. Tuy nhiên, quá mức hydrat hóa, còn gọi là ngộ độc nước hay nhiễm độc nước là khi có quá nhiều nước trong cơ thể, làm mất cân bằng chất điện giải trong hệ thống.

Ngộ độc nước có thể gây lú lẫn, hôn mê và tử vong

Uống quá nhiều nước có thể gây ngộ độc nước và là nguyên nhân gây lú lẫn, tử vong. Ảnh minh họa

Ngộ độc nước thường có các triệu chứng bao gồm buồn nôn, nôn vọt và đau đầu. Trong một số trường hợp sẽ gây phù não, lú lẫn, co giật, hôn mê và tử vong (30%).

Những bệnh nhân này có đặc điểm chung là nồng độ muối trong máu giảm thấp dưới ngưỡng, giống như hạ natri máu.Theo các bác sĩ, những người dùng ma túy và người chơi thể thao đòi hỏi sức bền thường có nguy cơ nồng độ muối trong máu thấp.

Bác sĩ - Tiến sĩ Laura Christine Lee và Tiến sĩ Maryann Noronha - Bệnh viện trường ĐH ở phía Nam London phân tích: Các bác sĩ thường xuyên tư vấn cho bệnh nhân “uống nhiều nước” khi họ không cảm thấy khỏe tuy nhiên trong một số trường hợp thì điều này có rủi ro nguy hiểm. Như đã nói, tác hại của việc tăng lượng chất lỏng gồm lú lẫn, nôn mửa, hôn mê…

Uống bao nhiêu nước có thể bị ngộ độc?

Nhiễm độc nước xảy ra khi bạn uống nhiều nước trong một khoảng thời gian ngắn, thận không thể đào thải hết lượng chất lỏng đó ra khỏi cơ thể thông qua đường tiểu.

Theo thông tin trên Trí thức trẻ, về lý thuyết, thận có thể lọc 20-28 lít nước mỗi ngày, nhưng các nghiên cứu và khuyến cáo đều chỉ ra không nên uống nhiều hơn 0.8-1.0 lít nước mỗi giờ.

Ví dụ, kết quả từ một báo cáo cho thấy, người lính có dấu hiệu của ngộ độc nước sau khi tiêu thụ hơn 1,8 lít mỗi giờ. Một tù nhân nam 22 tuổi, khỏe mạnh sau khi uống 6 lít nước trong 3 giờ, ngộ độc nước và hạ natri máu kéo dài. Trường hợp bé gái 9 tuổi, sau khi bé uống 3,6 lít trong 1-2 giờ, bị ngộ độc nước.

Ngộ độc nước có thể gây lú lẫn, hôn mê và tử vong

Người chơi thể thao đòi hỏi sức bền thường có nguy cơ nồng độ muối trong máu thấp. Ảnh minh họa

Nói về điều này, báo Dân trí dẫn lời TS. Imran Rafi, phụ trách khoa Nghiên cứu và đổi mới y học, ĐH Royal từ trang Independent khuyến cáo, cơ thể cần nước nhưng hiện chưa hề có kiểm định về lượng nước mà chúng ta cần uống. Và lời khuyên 5 cốc nước mỗi ngày cần được xem xét lại.

"Uống đủ nước rất quan trọng, giúp duy trì sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần, các bệnh nhân duy trì uống nước khi không khỏe. Nhưng có lẽ chúng ta chỉ nên khuyến khích bệnh nhân uống nhiều khi họ thấy khát (do trời nóng, trong khi luyện tập) hay khi thấy nước tiểu sẫm màu", TS Imran nói.

Hiện các bác sĩ đang đặt câu hỏi về việc liệu có ngưỡng "an toàn" về lượng nước "nạp" vào cơ thể và đang kêu gọi cần có nhiều bằng chứng hơn nữa để biết chính xác uống bao nhiêu nước là quá nhiều.

Cách tính lượng nước cần cho cơ thể mỗi ngày:

Công thức tính theo cân nặng:

Trung bình, cơ thể người chứa hầu hết là nước: khoảng 55-75. Nước chiếm khoảng 83% trong máu, 73% trong cơ, 25% trong chất béo và 22% trong xương.

Để biết lượng nước chung ta uống mỗi ngày thì tờ US News & World Report đã đưa ra một công thức áp dụng theo quy tắc ngón tay cái. 

Ngộ độc nước có thể gây lú lẫn, hôn mê và tử vong

Ví dụ: Bạn nặng 50 kg, theo công thức này, lượng nước cần cho cơ thể sẽ được tính như sau: 50 kg x 2 = 100 lbs => Lượng nước = 100 (lbs) x 0.5 = 50 oz = 1,5 lít/ngày.

Công thức tính theo thời gian luyện tập:

Thói quen tập thể dục cũng ảnh hưởng đến lượng nước bạn nên uống. Theo Dại học Y dược Thể thao của Mỹ, bạn nên uống thêm 12 oz (khoảng 355ml) nước cho mỗi 30 phút khi luyện tập.

Ngộ độc nước có thể gây lú lẫn, hôn mê và tử vong

Ví dụ: Theo công thức 1, nếu bạn nặng 50 kg, lượng nước cơ thể cần là 1,5 lít/ngày. Bên cạnh đó, hàng ngày bạn tập thể dục trong 60 phút. Như vậy, bạn cần bổ sung thêm lượng nước sau: 50 oz + [(60/30) x 12 oz] = 74 oz = 2,22 lít.

Theo đó:

1 lbs = 0.5kg

1 oz = 0.03 lít

Minh Hà (T/h)

Theo VietQ