Ngộ độc thực phẩm tiềm ẩn trong mỗi bữa ăn hàng ngày

Mặc dù không có dấu hiệu nhiễm bẩn, nhưng những bữa ăn hàng ngày vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm bởi vi khuẩn tồn tại sau cánh cửa nhà bếp, trên các bề mặt mà chúng ta không thể nhìn thấy.

Nhiều người không biết rằng có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể kéo dài hàng tuần cho đến vài tháng trước khi chúng bắt đầu phát tác.

Thực phẩm bị ô nhiễm thế nào?

Ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra nếu trứng, thịt gia cầm, thịt đỏ hoặc hải sản được ăn sống hoặc nấu chưa chín. Ví dụ, nếu bạn tiêu thụ thịt sống hoặc trứng chưa chế biến, bạn có nguy cơ ăn phải khuẩn Salmonella - đó sẽ là một trải nghiệm khó chịu.

Ngoài ra, thực phẩm có thể đã bị tiếp xúc với các bề mặt không sạch chứa vi khuẩn thậm chí là phân, từ đ có thể làm lây lan vi khuẩn vào cơ thể người.

Trường hợp ít gặp hơn là nguồn thức ăn đã bị nhiễm vi khuẩn từ bên ngoài trước khi chế biến và làm cho thực phẩm không an toàn cho người tiêu dùng.

 Ngộ độc thực phẩm tiềm ẩn trong mỗi bữa ăn hàng ngày

 Ngộ độc thực phẩm có thể kéo dài hàng tuần cho đến vài tháng trước khi chúng bắt đầu phát tác

Loại ngộ độc thực phẩm phổ biến nhất

Salmonella là vi khuẩn nguy hiểm sống trong ruột khi bị nhiễm bệnh. Nó có thể gây ra các phản ứng phụ khó chịu như tiêu chảym nôn mửa, chuột rút,.. và có thể kéo dài từ 4 đến 7 ngày.

Mỗi năm có khoảng 7.800 trường hợp nhiễm độc Salmonell. Vào năm 2013, đã có 33 trường hợp tử vong do căn bệnh do thực phẩm này gây ra . Salmonella thường gặp nhất ở trứng, thịt và gia cầm, nhưng cũng có thể tìm thấy trên trái cây và rau.

Ngộc độc thực phẩm ảnh hưởng đến cơ thể

Ngộ độc thực phẩm có thể được gây ra bởi nhiều cách khác nhau như thông qua nguồn nước hoặc thực phẩm bị ô nhiễm, thịt nấu chín hoặc hải sản, và thịt không gia nhiệt. Những loại bệnh khác nhau này gây ra những triệu chứng khác nhau và mức độ nghiêm trọng của mỗi trường hợp. Nhiều dấu hiệu ngộ độc thực phẩm là tiêu chảy, chuột rút, nôn, buồn nôn và sốt.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, mỗi năm có 48 triệu trường hợp mắc bệnh do thực phẩm. Con số này tương đương với 1 trong 6 người Mỹ bị ngộ độc thực phẩm mỗi năm. Trong số những người bệnh này, kết quả là một sự gia tăng đáng kinh ngạc, cụ thể trong 128.000 trường hợp nhập viện và 3.000 người chết.

Các thực phẩm thông thường có thể gây ngộ độc

Những thực phẩm được liệt kê dưới đây là nhữn nguồn phổ biến gây ra ngộ độc. Nhưng nếu cẩn thận, nguy cơ này hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Rau lá xanh
Trứng ( Salmonella )
Thịt ( E. coli )
Cá ngừ
Hàu ( Vibrio vulnificus )
Khoai tây ( Listeria, E. coli, Salmonella, và Shigella )
Pho mát ( Salmonella hoặc Listeria )
Kem ( Salmonella và Staphylococcus )
Cà chua
Giá đỗ
Quả mọng ( Viêm Gan Loại A )
Bơ đậu phộng ( Salmonella )
Melons ( Salmonella )
Sữa tươi ( Salmonella, Campylobacter, E. coli )

Cách phòng tránh

Những người có hệ miễn dịch thấp hơn như trẻ em và người cao tuổi dễ bị ngộ độc thực phẩm hơn và có thể có các triệu chứng nghiêm trọng hơn, kéo dài lâu hơn. Một số cách để ngăn ngừa sự lây lan của các vi khuẩn có hại này như:

- Rửa tay cẩn thận trước khi chế biến thức ăn. 
- Đảm bảo thịt và hải sản được nấu chín đều.
- Sử dụng các loại dao khác nhau cho thịt sống và rau. 
- Tránh dùng các loại thực phẩm dễ hư hỏng.

Theo vietq