Người Ấn mua hơn 100.000 iPhone trước khi đổi tiền

Ấn Độ công bố kế hoạch loại bỏ vài tờ tiền mệnh giá cao, người dân đang đổ xô đi mua iPhone trước khi tiền hết hạn.

Ấn Độ vừa công bố kế hoạch loại bỏ 2 loại tiền mệnh giá cao từ đầu tháng. Theo đó, nhiều ngành kinh doanh và doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng Apple lại đang vui sướng.

Sau thông báo của thủ tướng Narendra Modi, Apple đã bán được hơn 100.000 chiếc iPhone chỉ trong 3 ngày tại Ấn Độ, theo ước tính từ Economic Times.

Với việc loại bỏ 2 loại tiền mệnh giá 500 và 1.000 Rs, chính phủ Ấn Độ muốn giảm thiểu "tiền đen", được tội phạm dùng trong việc rửa tiền, buôn lậu hay thậm chí khủng bố. Số lượng lớn các đồng tiền này đang ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan thuế.

Quyết định này được công bố bất ngờ vào giữa đêm, kế hoạch gây bất ngờ cho những người tích trữ nhiều tiền mặt.

Theo đó, tất cả tờ tiền mệnh giá trên sẽ không còn giá trị sau ngày 9/11, chỉ 3 ngày sau quyết định được công bố. Trong khi đó, mệnh giá tiền này đang chiếm đến hơn 2/3 lượng tiền mặt lưu thông tại Ấn Độ.

Mashable cho biết tình trạng hỗn loạn đã diễn ra, người dân ùn ùn đến các trạm ATM để rút tờ 100 Rs (tờ tiền mệnh giá hợp pháp cao nhất theo chính sách trên).

Các ngân hàng được lệnh đóng cửa trong 2 ngày 9 và 10/11. Hàng triệu người Ấn Độ hoảng loạn, họ kéo đến các cây xăng để tiêu các đồng tiền cũ. Cây xăng nhà nước được lệnh vẫn dùng đồng tiền này thêm vài ngày.

Người Ấn mua hơn 100.000 iPhone trước khi đổi tiền
Tim Cook bỗng nhiên "bất chiến tự nhiên thành" tại Ấn Độ. Ảnh: Mashable.

Không thể đổi tiền, người dân đang toả đến các trung tâm thương mại để mua vàng và các xa xỉ phẩm khác, nhằm tiêu thụ hết những tờ tiền trên trước khi chúng trở thành giấy lộn.

Không phải ai cũng vui vẻ trong chuyện này, Indian Cellular Association, cơ quan vận động sản xuất Ấn Độ đang đề nghị chính phủ cho phép dùng các tờ tiền trên trong giao dịch, bởi chính sách này khiến họ giảm 50% doanh số.

Counterpoint Research dự đoán thị trường sẽ giảm sút 10% trong quý này. Trong bối cảnh Apple đang lo lắng về việc mất khách hàng tiềm năng, cú huých này đã giúp họ vượt qua nhiều ngại ngần của người dùng trước giá bán iPhone.

Cú tăng doanh số này cũng nhen tiếp hy vọng cho Apple trong việc tiếp cận thị trường khổng lồ này. Trong buổi báo cáo tài chính vừa qua, CEO Tim Cook đã nêu kỳ vọng lớn ở Ấn Độ, cho biết doanh số đã tăng hơn 50% trong vài năm gần đây.

Theo Lê Phát (Zing)