Người dùng sắp phải trả phí để được đọc báo trên Facebook?



Theo AP, Facebook đang hợp tác với các hãng tin, tờ báo để triển khai kế hoạch buộc người dùng phải trả phí khi muốn đọc hoặc chia sẻ một bài báo trên Facebook.

Người dùng sắp phải trả phí để được đọc báo trên Facebook?

Ảnh minh họa.

Người đứng đầu bộ phận phụ trách mối quan hệ của Facebook với các đối tác tin tức Campbell Brown cho hay, trong kế hoạch đang được tiến hành, Facebook đề xuất các tờ báo hiển thị miễn phí ít nhất 10 bài báo mỗi tháng trước khi đề nghị độc giả trả tiền.

Theo ông Brown, Facebook đưa ra động thái trên theo yêu cầu của các tờ báo. Các tờ báo cho rằng, họ đang không thể kiểm soát được những nội dung tin bài được đăng trên Facebook cũng như không thể biết độc giả của mình là ai.

Khi Facebook chính thức áp dụng việc thu phí đọc báo, người dùng phải đăng ký các ấn phẩm điện tử của tờ báo đó trên ứng dụng của Facebook. Hiện chưa rõ Facebook sẽ nhận bao nhiêu phần trăm doanh thu từ số tiền thu được đó.

Động thái trên xuất hiện trong bối cảnh nhiều hãng tin, tờ báo đang rất tức giận với sự độc quyền của Facebook và Google trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Họ cho rằng Facebook và Google đang thu lợi từ những nỗ lực làm báo của họ.

Hôm 10/7, tờ Axios đưa tin, Liên minh truyền thông Mỹ (NMA), một tổ chức thương mại đại diện cho hơn 2.000 tờ báo Mỹ, đang yêu cầu Quốc hội Mỹ bảo vệ các tờ báo này khỏi những ảnh hưởng của Google và Facebook.

Đây là bước đi đầu tiên của các nhà lãnh đạo ngành truyền thông Mỹ nhằm kêu gọi chính phủ hành động để chống lại sự độc quyền của Google, Facebook.

Theo infonet