Người khởi xướng trào lưu sinh con 'thuận tự nhiên' ở Việt Nam là ai?

Thời gian qua, phương pháp sinh con “thuận tự nhiên” đang tạo ra những ý kiến trái chiều, tranh luận gay gắt và truy tìm người đã đưa phương pháp này về Việt Nam.

Lê Nhất Hồng Phương là ai?

Rất nhanh chóng, cộng đồng mạng đã tìm được “giáo phái” sinh con “thuận tự nhiên” tại trang cá nhân facebook có tên là Phương-Hồng Nhất Lê.

Theo tìm hiểu, “chuyên gia” Lê Nhất Phương Hồng này là người sáng lập Hội nuôi con bằng sữa mẹ Betituti trên mạng xã hội Facebook với 250.000 thành viên tính từ tháng 10/2013 tới nay. Tuy nhiên, sáng 15/3, mọi thông tin trên trang cá nhân Phương-Hồng Nhất Lê đã bị khóa? Nhưng các thông tin này vẫn được sao chép lại rồi chia sẻ lên mạng xã hội.

Theo đó, chủ tài khoản Phương-Hồng Nhất Lê ngoài việc cổ vũ việc nuôi con bằng sữa mẹ hay việc để em bé tiếp xúc da liền da với người mẹ sau khi sinh, “chuyên gia sữa mẹ” này còn cổ vũ việc sinh nở tự nhiên, không cắt cuống rốn ngay sau khi sinh mà tiếp tục để dây rốn nối liền với cơ thể trẻ giống như trào lưu đẻ tự nhiên của các “bà mẹ bỉm sữa” phương Tây.

Người khởi xướng trào lưu sinh con 'thuận tự nhiên' ở Việt Nam là ai?

“Chuyên gia sữa mẹ” Lê Nhất Phương Hồng

Mặc dù được nhiều người ủng hộ nhưng các quan điểm liên quan đến sinh con thuận tự nhiên của Lê Nhất Phương Hồng cũng gây ra luồng quan điểm trái chiều, bởi nhiều người cho rằng nếu muốn sinh con thuận tự nhiên thì dù không đến bệnh viện cũng phải có sự theo dõi sát sao của các chuyên viên y tế.

Một trong những quan điểm gây tranh cãi của “chuyên gia sữa mẹ” Lê Nhất Phương Hồng là việc sữa mẹ có vô số công dụng, trong đó có cả giúp trẻ... mọc lại đốt ngón tay.

Quan điểm của Lê Nhất Phương Hồng vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng, nhưng cũng đã gây nhiều ý kiến trái chiều. Người thì chia sẻ đầy thán phục trước sự “thần kỳ” của sữa mẹ, người tỏ ra gay gắt: “Đúng là thần thánh hóa sữa mẹ quá đà nên cái gì cũng quy vào sữa mẹ”.

Người khởi xướng trào lưu sinh con 'thuận tự nhiên' ở Việt Nam là ai?

Người khởi xướng trào lưu sinh con 'thuận tự nhiên' ở Việt Nam là ai?

Các chứng chỉ của “chuyên gia sữa mẹ” Lê Nhất Phương Hồng được chia sẻ trên trang cá nhân của mình

Để tạo lòng tin với các bà mẹ, “chuyên gia sữa mẹ” Lê Hồng Nhất Phương đã đưa Chứng nhận hoàn thành khóa học “Food as Medicine” của Đại học Monash (khóa học online có thời lượng 12 giờ), Chứng chỉ tham gia hoạt động “Introduction to Food and Health” của Đại học Stanford (khóa học miễn phí thời lượng 2,5 giờ), khóa học “Programming for Infant and Young Child Feeding” (thời lượng 14 giờ)...

Theo các chuyên gia y tế, phương pháp sinh sản “thuận tự nhiên”  - còn gọi là Lotus Birth - tức là thay vì đến bệnh viện thì sản phụ có thể tự sinh con tại nhà. Trẻ được hạ sinh sẽ không cắt dây rốn hoặc loại bỏ nhau thai, toàn bộ phần nhau này được cất giữ trong 1 chiếc bát hoặc đĩa lớn để vài ngày, sau đó sẽ... rụng tự nhiên.

Ngoài ra, với phương pháp này, trẻ cũng sẽ không tiêm phòng, liên tục “da kề da” với mẹ trong vòng ít nhất 4 tiếng.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị chưa phát hiện trường hợp thai phụ tử vong nào như các thông tin lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua.

“Chúng tôi đã đến quận 2 kiểm tra nhưng không phát hiện trường hợp nào và khẳng định thông tin trên mạng là chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng kiểm tra”, ông Vinh cho hay.

Đại diện Sở Y tế TP HCM cũng đã xác nhận với báo chí thông tin lan truyền là không có thật.

Video: Bộ Y tế thông tin về vụ việc 2 mẹ con tử vong do sinh "thuận tự nhiên" (Nguồn: VTV24)

Theo GiaDinhVietNam

-------------------

Xem thêm:

Vụ tử vong vì sinh "thuận tự nhiên" chỉ là tin đồn (!)

 

Nếu sáng 15-3, Bộ Y tế nói đang rao riết xác minh và nhờ công an vào cuộc thì đến trưa cùng ngày, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã khẳng định vụ tử vong vì sinh "thuận tự nhiên" chỉ là tin đồn.

Cụ thể lúc 11 giờ, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Đông, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM, khẳng định qua rà soát, kiểm tra và xác minh trên địa bàn phường Thảo Điển, quận 2 kết quả cho thấy là không có trường hợp nào mẹ và con tử vong vì sinh con "thuận tự nhiên". "Đó là tin đồn", ông Cường nhấn mạnh. 

Liên quan đến vụ việc này, sáng cùng ngày, Bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin chính thức về vụ hai mẹ con chết vì trào lưu sinh "thuận tự nhiên" gây bão mạng chiều tối 14-3. Buổi họp báo có sự tham gia của Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) và Sở Y tế TP HCM.

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), khẳng định việc xác minh đã được tiến hành từ hôm qua, tuy nhiên vẫn chưa ghi nhận được có trường hợp nào mẹ hay bé chết cho sinh nở tại nhà. Việc xác minh đang được mở rộng trên khắp địa bàn TP HCM, thậm chí cả tỉnh lân cận.

Vụ tử vong vì sinh thuận tự nhiên chỉ là tin đồn (!) - Ảnh 1.

Họp báo sáng 15-3 tại Bệnh viện Từ Dũ

Trong khi đó, Tiến sĩ Vũ Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế, nhấn mạnh rằng mọi trường hợp sinh con đều phải thực hiện đúng như các phương pháp mà pháp luật đã công nhận; phải bảo đảm an toàn tại các cơ sở khám chữa bệnh có giấy phép hoạt động bởi những người có giấy phép hành nghề, phương pháp mới khi được triển khai phải được Bộ Y tế và Sở Y tế công nhận.

Điều này có nghĩa "thuận tự nhiên" theo cách trên là vi phạm pháp luật. Các bà mẹ trẻ cứ nghĩ sinh như thế nào là quyền của mình, điều đó không phải. "Nếu người mẹ sinh con thuận tự nhiên mà để đứa con chết thì đó là hành vi vô ý làm chết người, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự" - Tiến sĩ Nguyễn Huy Quang khẳng định.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cũng đưa ra những cảnh báo về việc sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà. Theo bà, điều đó hoàn toàn phản khoa học và có thể khiến mẹ và con tử vong nếu có tai biến nghiêm trọng.

Nguyễn Thạnh - Anh Thư

Theo NLD