Người kinh doanh karaoke có thể bị phạt 20-25 triệu đồng mà không biết

Liên quan đến việc tạm dừng lưu hành 5 ca khúc: “Cánh thiệp đầu xuân”, “Rừng xưa”, “Chuyện buồn ngày xuân”, “Con đường xưa em đi”, “Đừng gọi anh bằng chú”, PV Báo Gia đình&Xã hội đã có cuộc khảo sát tại một số quán karaoke thì được biết, quyết định thu hồi của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) gần như không tác động đến hoạt động kinh doanh tại đây. Một số nơi còn cho biết, họ thậm chí không biết đến quyết định tạm dừng này.

Người kinh doanh karaoke có thể bị phạt 20-25 triệu đồng mà không biết
Bài hát mới bị tạm dừng lưu hành vẫn tồn tại trong hệ thống chọn bài của một quán karaoke (ảnh chụp ngày 22/3). Ảnh: M.N

Đáng ra phải đền bù cho các đơn vị đã thu âm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 131/2013. Theo đó, phạt tiền từ 20-25 triệu đồng đối với hành vi tàng trữ, phổ biến trái phép bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu có nội dung đã quyết định cấm phổ biến hoặc quyết định thu hồi, tịch thu, tiêu hủy.

Ngày 22/3, trong vai người đến tìm hiểu mô hình kinh doanh tại một quán karaoke thuộc địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội), chúng tôi được người quản lý ở đây hướng dẫn khá tận tình về cách thức tải, cập nhật bài hát về hệ thống.

Theo người quản lý này, việc tải bài hát không khó, chỉ cần có wifi là thực hiện được. Nếu không có bộ phận kỹ thuật chuyên trách thì chỉ cần thuê người làm, chi phí chừng 200.000 - 300.000 đồng là có đủ danh mục các bài hát phổ biến hiện nay. Lâu lâu lại cập nhật thêm các bài hát mới để đáp ứng nhu cầu của khách.

Chúng tôi hỏi về việc làm thế nào để xóa các bài hát bị Bộ VH-TT&DL tạm dừng ra khỏi danh mục của bộ chọn bài, người này ngạc nhiên: "Lệnh cấm nào? Em chưa nghe nói". Chúng tôi nhắc đến tên 5 ca khúc vừa bị tạm dừng thì quản lý của quán karaoke cho biết: "Không cần phải gỡ, họ chỉ cấm biểu diễn ở sân khấu hay thu băng đĩa thôi. Ở đây, chúng em vẫn cho hát đều (?!)".

Ông Phạm Đình Thắng - nguyên Trưởng phòng Quản lý băng đĩa (Cục Nghệ thuật biểu diễn) cho rằng: “Việc tạm dừng lưu hành 5 ca khúc nói trên nhưng các quán karaoke vẫn kinh doanh là sai. Về nguyên tắc, họ phải gỡ bỏ ra khỏi danh mục, nhưng cũng cần tạo điều kiện để họ có thời gian thực hiện.

Ngoài ra, trước khi áp dụng xử phạt thì cần phải có văn bản hướng dẫn. Với những băng đĩa đã thu âm trước đó, giờ ra quyết định tạm dừng thì đúng ra còn phải đền bù cho họ. Để thực hiện một sản phẩm cần mất một khoản chi phí không nhỏ, giờ không cho lưu hành thì phần thua thiệt đó ai chịu?”.

Vẫn phổ biến trên mạng

Thử tìm kiếm trên Google, gõ tên ca khúc "Con đường xưa em đi", chúng tôi vẫn thấy cho ra khá nhiều kết quả. Thế nên, có người hài hước nhận định rằng, lệnh cấm này đang làm lợi cho các trang nhạc và Youtube vì số lượng người truy cập vì tò mò bỗng nhiên nhiều lên. Đúng như tâm lý, cái gì càng cấm càng khiến người ta tò mò.

Cục Nghệ thuật biểu diễn giải thích rằng, việc tạm dừng này là vì "5 bài hát này dù được cấp phép lưu hành trước đó nhưng có lời không đúng với bản gốc. Và có những tác phẩm không đúng tác giả nên phải tạm dừng lưu hành để xác minh cho chuẩn". Có nhạc sĩ chất vấn ngược lại rằng, việc tạm dừng này đồng nghĩa với việc cho phép lưu hành trước đó là sai.

Và sau khi thẩm định xong, không lẽ sau này lại ra tiếp một quyết định dừng hẳn hoặc là được phép hát tiếp? Hơn nữa, việc lấy lý do "đối chiếu với bản gốc" chính ra là việc của cơ quan sở hữu trí tuệ chứ không phải của Cục Nghệ thuật biểu diễn. Điều này thể hiện sự lúng túng của cơ quan quản lý trong việc thẩm định ca khúc trước năm 1975.

Chúng tôi khảo sát một địa điểm kinh doanh karaoke trên đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy), hầu hết các nhân viên, quản lý của nhà hàng này đều trả lời “Đã gỡ bỏ những bài hát bị dừng lưu hành rồi”.

Một số thì cho biết "Không biết gì về quyết định cấm ấy". Để "mục sở thị", chúng tôi thử gõ tên các bài hát thì thật bất ngờ có đến 4/5 bài hát trong danh sách bị tạm dừng lưu hành vẫn còn trong hệ thống bài hát của quán.

Mới đây, Sở VH - TT&DL Tiền Giang cũng kiểm tra các quán karaoke thì phát hiện có tới 500 bài hát “chưa được phép phê duyệt nội dung và cho phép lưu hành” được cài đặt trong hệ thống bài hát của các quán này.

T.Trang

Theo GĐ