Người Sài Gòn lại mua rau sạch bằng điện thoại

Giống như truy suất nguồn gốc thịt heo an toàn đang triển khai, người dùng TP.HCM muốn mua rau sạch chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét lên tem dán trên rau được dán mã vạch.

Người Sài Gòn lại mua rau sạch bằng điện thoại
Người mua chỉ cần dùng điện thoại quét lên mã dán sẵn trên rau đóng gói. Ảnh: N.Thiên.

Các sản phẩm rau của hai hợp tác xã Phú Lộc và Phước An bán tại thị trường TP.HCM sẽ tham gia việc truy xuất nguồn gốc này đầu tiên, bắt đầu từ ngày 18/1 tới.

Khác với việc truy xuất thịt heo (phải tải ứng dụng Te-food riêng của Sở Công thương), khi truy xuất nguồn gốc rau, người tiêu dùng chỉ cần dùng ứng dụng đọc mã QR quét lên những con tem dán trên rau được bao gói và dán mã.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, khi tham gia vào chương trình truy xuất nguồn gốc rau, nông dân hai HTX phải nhập thông tin về chủng loại, nhật ký canh tác, sơ chế, đóng gói… Sản phẩm trước khi ra thị trường được dán tem có mã QR, để người mua dùng điện thoại kiểm tra.

Ngày 18/1 tới, rau truy xuất nguồn gốc sẽ có mặt tại một số siêu thị thuộc các hệ thống siêu thị Co.opmart, BigC, Lotte với số lượng khoảng hơn 7 tấn từ hai HTX. Sản phẩm rau truy suất nguồn gốc tập trung vào một số loại rau như: cải ngọt, cải xanh, cải ngồng, cải thìa, mồng tơi, rau mát, rau dền, rau muống, bồ ngót, rau lang, cần nước…

Trước mắt, mức giá các loại rau này sẽ vẫn giữ nguyên như giá các HTX đang bán ra hiện nay.

Mỗi năm TP.HCM tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn rau các loại, trung bình mỗi ngày khoảng 3.000 tấn. 25% trong số đó là rau đến từ các HTX của TP.HCM.

Theo Zing