Nguy cơ bệnh tim và ung thư do ăn chay trường

Theo một nghiên cứu mới đây, việc ăn chay thường xuyên qua các thế hệ có thể gây ra một dạng đột biến gene khiến con người có nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Đồ ăn chay rất tốt nhưng ăn chay trường lại có thể khiến bạn mắc bệnh tim và ung thư ruột già.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Cornell (Mỹ) tin rằng những đột biến sẽ xảy ra dễ dàng hơn khi con người ăn chay để hấp thụ lượng acid béo thiết yếu từ thực vật. “Những người thuộc cộng đồng ăn chay trường dường như có các gene có thể chuyển hóa các acid béo thực vật một cách nhanh hơn. Trong cơ thể những người này, dầu thực vật sẽ chuyển hóa thành những acid arachidonic (omega - 6). Omega-6 về bản chất là một acid béo thiết yếu cho cơ thể, tuy nhiên, nếu hấp thụ quá nhiều thì có thể phản tác dụng, thậm chí làm tăng nguy cơ dễ viêm nhiễm và nguy cơ dẫn tới các bệnh về tim và ung thư. Sự biến đổi genenày có tính di truyền theo thế hệ” – Giáo sư Tom Brenna, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu đã kiểm tra mẫu gen của 234 người Ấn Độ ăn chay và 311 người Mỹ không ăn chay. Theo đó, gen biến dị gây nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư ruột được phát hiện ở 68% số người Ấn Độ, trong khi ở người Mỹ con số này chỉ là 18%.

Tiến sỹ Tom Brenna cũng nói thêm, việc thay đổi chế độ ăn uống của người ăn chay trường dẫn đến sự mất cân bằng của 2 chất Omega-3 (có nhiều trong dầu cá) và Omega-6 (có trong dầu, mỡ thực vật) có thể đóng góp vào sự gia tăng các bệnh mạn tính ở một số các nước phát triển. Vì vậy, người ăn chay đừng quên thông điệp đơn giản: "Dùng dầu thực vật có ít omega-6, ví dụ như dầu ô liu".

Trước đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học từ trường Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản bởi con người đã tiêu thụ một số lượng lớn thuốc trừ sâu.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người ăn chay có lượng chất sắt, vitamin D, vitamin B12 và calci thấp hơn so với những người không ăn chay.

"Trong mọi trường hợp, bạn cần đảm bảo thực phẩm tiêu thụ là sạch và cân bằng được các chất dinh dưỡng. Một chất, dù tốt, như omega-6, nhưng dùng quá liều lượng cũng có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc", trưởng nhóm nghiên cứu cho biết thêm. 

Theo Hiệp Nguyễn (H+)