Nguy cơ dính kịch độc nếu ăn khoai lang có đốm đen

Khoai lang luôn là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe, nhất là hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên nếu khoai lang đã xuất hiện đốm đen sẽ vô cùng nguy hiểm.

Theo báo VnExpress, khoai lang là loại thực phẩm truyền thống giàu chất dinh dưỡng. Trong khoai lang có rất nhiều chất dinh dưỡng beta-carotene, vitamin A, C, các vitamin nhóm B, magie, mangan, kali, chất xơ, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, đẹp da. Đặc biệt những  thành phần có trong khoai lang có tác dụng giảm cân và làm đẹp da hiệu quả.

Ngoài ra, vitamin C còn góp phần chữa lành vết thương, tạo ra collagen giữ cho làn da luôn tươi trẻ, giảm stress và bảo vệ cơ thể khỏi những độc tố có nguy cơ gây ung thư cao.

Nguy cơ dính kịch độc nếu ăn khoai lang có đốm đen

Khoai lang là nguồn dinh dưỡng dồi dào nhưng nếu đã xuất hiện đốm đen bạn nên vứt bỏ. Ảnh minh họa 

Còn Vitamin D trong khoai lang có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng cường sức khoẻ tổng quát. Vitamin D góp phần giữ cho hệ xương, tim mạch, thần kinh, răng, da và tuyến giáp khỏe mạnh. 

Vi chất sắt trong khoai lang cung cấp năng lượng cho cơ thể, giảm stress, thúc đẩy sản xuất hồng cầu, bạch cầu, tăng cường miễn dịch và chuyển hoá protein.

Tuy nhiên, báo Gia đình & Xã hội dẫn thông tin từ các chuyên gia cho biết, nếu khoai lang đã xuất hiện đốm đen thì lại vô cùng nguy hiểm bởi vì những củ khoai này đã bị nhiễm khuẩn vằn đen ô nhiễm.

Bệnh khuẩn vằn đen tiết ra những độc tố, trong đó có độc tố sê-tôn khoai lang và cồn sê-tôn khoai lang là chất kịch độc đối với gan. Loại độc tố này không hề bị tiêu diệt dù bạn có luộc khoai trong nước sôi sùng sục hay nướng khoai trong chậu than hồng rực.

Vì vậy, nếu ăn phải những củ khoai lang có đốm đen rất dễ bị trúng độc. Sau khi trúng độc 24 giờ thì sẽ phát bệnh. Biểu hiện ban đầu là: Khó thở, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, thở dốc... Nghiêm trọng hơn thì có thể sốt cao, nhức đầu, co giật, nôn ra máu, hôn mê, thậm chí có thể tử vong.

Chính vì độc tố trong khoai lang có đốm đen cực độc nên khi củ khoai bị bệnh khuẩn vằn đen, bạn không nên tiếc của gọt những đốm đen để sử dụng tiếp mà nên bỏ chúng đi.

Theo vietq