Nguy cơ mù vĩnh viễn vì thói quen tự ý dùng thuốc nhuộm tại nhà

Tự ý dùng thuốc nhuộm tóc, lông mày tại nhà khiến nhiều cô gái phải đối mặt với nguy cơ mù mắt, biến dạng mặt, thậm chí là mất mạng.

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên thường có thói quen tự ý áp dụng các phương pháp làm đẹp tại nhà để tiết kiệm chi phí, thời gian. Chỉ cần tìm hiểu các loại thuốc bán sẵn trên mạng, làm theo các clip hướng dẫn để tự trang điểm, đắp mặt nạ, thậm chí là nhuộm tóc, lông mày, xăm môi,…

Nguy cơ mù vĩnh viễn vì thói quen tự ý dùng thuốc nhuộm tại nhà

 Cô gái xinh đẹp có nguy cơ bị mù vì tự ý dùng thuốc nhuộm tại nhà

Việc sử dụng vô tội vạ nhưng không hề lường trước những nguy cơ dị ứng của những thành phần trong các loại thuốc chưa nắm rõ nguồn gốc xuất xứ này.

Mới đây, nữ sinh trung học 16 tuổi có tên là Tylah Durie, ở Austrailia phải nhập viện gấp khi phát hiện đôi mắt bị ngứa ngáy, bỏng rát sau khi tự ý dùng thuốc nhuộm lông mày, lông mi tại nhà.

“Tôi thức dậy, cảm giác như mình bị mù hoàn toàn. Mắt của tôi sưng vù như một quả bóng. Tôi chẳng biết làm gì ngoài khóc lóc và la hét. Nó giống như kiểu tôi bị cả nắm cát ném vào mắt và không thể lấy nó ra. Sau đó, giống kiểu ai đó cắt vào lông mày tôi", cô gái chia sẻ trên trang Daily Mail.

Nguy cơ mù vĩnh viễn vì thói quen tự ý dùng thuốc nhuộm tại nhà

Mắt và lông mày bị tổn thương nặng sau khi dùng thuốc nhuộm. 

Các bác sĩ cho biết, cô bị dị ứng với một trong các thành phần hóa học trong thuốc nhuộm tóc Paraphenylenediamine (PPD) do sơ ý không kiểm tra thử trước khi dùng. Hiện Tylah Durie đang phải chịu đựng những vết bỏng hóa chất trên nhãn cầu. Các bác sĩ còn cảnh báo nếu không xử lý nhanh Tylah Durie có thể bị mù, thậm chí là mất mạng nếu sử dụng cả thuốc nhuộm tóc.

Việc sơ ý sử dụng các loại hóa mỹ phẩm mà không kiểm tra kỹ lưỡng trước khi dùng là nguyên nhân dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Trước đó, Natalie Ross (26 tuổi) cũng bị dị ứng thuốc nhuộm sau khi nhuộm màu Blackest Black mua tại siêu thị gần nhà.

Nguy cơ mù vĩnh viễn vì thói quen tự ý dùng thuốc nhuộm tại nhà

Natalie Ross cunzg bị dị ứng nặng khi tự ý dùng thuốc nhuộm tóc. 

Ban đầu Natalie Ross, nhận thấy một vài nốt mẩn nhỏ ở xung quang mắt. Do tính chủ quan nghĩ rằng chỉ là dị ứng đơn giản. Natalie Ross nhuộm tóc từ khi 10 tuổi và thừa nhận rằng luôn bỏ qua việc kiểm tra độ kích ứng của da 48 tiếng trước khi sử dụng sản phẩm.

Tình trạng của cô gái 26 tuổi bắt đầu tồi tệ hơn, tai bị chảy mủ và đỉnh đầu sưng lồi, mắt sưng phù. Bác sĩ đã yêu cầu Natalie gội đầu trong vòng 6 tiếng để trôi sạch thuốc nhuộm. Nếu cô còn nhuộm tóc lần nữa sẽ gây ra phản ứng mạnh với thuốc và có thể dẫn tới tử vong.

Sau 2 tuần trở về nhà và làm theo hướng dẫn của bác sĩ, nhưng dấu hiệu dị ứng vẫn không thuyên giảm, thậm chí, mắt cô còn sưng hơn và không thể nhìn thấy gì. Natalie quyết định cắt toàn bộ tóc của mình.

Tràn lan các loại thuốc nhuộm không rõ nguồn gốc

Trên “chợ mạng’ cũng tràn lan vô vàn các loại thuốc nhuộm tóc, nhuộm lông mày với đủ màu tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Nguy cơ mù vĩnh viễn vì thói quen tự ý dùng thuốc nhuộm tại nhà

Tràn lan các loại thuốc nhuộm với giá rẻ. Ảnh facebook 

Chỉ cần gõ từ khóa ‘thuốc nhuộm tóc’, ‘thuốc nhuộm tóc giá rẻ’ có thể cho ra vô vàn kết quả. Trên các trang bán hàng trên facebook, thuốc nhuộm tóc giá chỉ từ 55.000 đồng- 100.000 đồng/chai, với đủ màu, thuốc tẩy tóc 65.000 đồng/chai,…

Các trang bán hàng này còn cam kết hàng đảm bảo, chất lượng, màu lên tự nhiên, các bạn nữ yên tâm tự nhuộm tóc tại nhà.

“Thuốc nhuộm tóc Kao…creamy buble color. Màu lên rất tự nhiên, đặc biệt tóc không bị khô như các loại thuốc nhuộm khác. Thao tác nhuộm cực kỳ đơn giản, nên các bạn yên tâm tự nhuộm tại nhà nhé, vừa an toàn vừa tiết kiệm. Shop toàn tự nhuộm tại nhà thôi nè, ai cũng khen quá chừng”, một trang bán hàng trên facebook quảng cáo.

Hay “Thuốc nhuộm tóc Hàn Quốc 60.000 đồng/bộ. Lên màu nhanh trong vòng 30 phút, chuẩn y bảng màu, không hại tóc, mượt mà giữ màu lâu”,…

Trước đó, theo Dân trí, sáng 12/7/2016, tổ công tác cơ động (Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt, Lạng Sơn) phát hiện một số đối tượng đang tập kết nhiều thùng hàng có dấu hiệu khả nghi tại bãi đất trống bên đường xã Phú Xá, huyện Cao Lộc nên tổ chức truy bắt. 

Nguy cơ mù vĩnh viễn vì thói quen tự ý dùng thuốc nhuộm tại nhà

Tang vật bị bắt giữ. 

Phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng vội tẩu thoát, để lại 3 thùng hàng. Kiểm tra, phát hiện bên trong chứa các loại mỹ phẩm nhập lậu Trung Quốc, gồm gần 400 tuýp thuốc nhuộm tóc các loại và hơn 2.000 lọ sơn sửa móng tay,  tổng trị giá ước tính khoảng trên 20 triệu đồng.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện Da Liễu Hà Nội cho biết, tóc là một dạng protein hóa sừng, do vậy không thể nói chất nhuộm màu không gây hại cho tóc hay độc hại cho cơ thể. Thuốc nhuộm có thể gây dị ứng, rụng tóc, viêm da, nấm, thậm chí ngộ độc và ung thư…

Thuốc nhuộm màu vĩnh viễn hầu hết chứa hoạt chất Paraphenylenediamin. Nếu dính vào da mặt, da đầu trong khi nhuộm tóc, nó có thể gây kích ứng da, dị ứng, thậm chí ung thư da, ung thư vú. Hiện một số nước châu Âu đã cấm dùng paraphenylenediamin. Tại Mỹ, các chuyên gia y tế cũng chứng minh chất này gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng.

Theo Vietq