Nguy cơ ngộ độc, ung thư da, 'tiền mất tật mang' vì nước hoa dởm

Theo các chuyên gia ngành Y, người dùng xịt nước hoa “dởm”, các tế bào da sẽ phản ứng với các hóa chất làm viêm da, dị ứng, nguy cơ ung thư da rất cao.

Nước hoa "dởm" tung hoành

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại nước hoa trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác cũng như không có bất kỳ một thông số quy chuẩn sản phẩm nào…

Tại các chợ đêm ở Hà Nội như Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang hay chợ Xanh – Cầu Giấy, mỹ phẩm "dởm" được bày bán tràn lan ở hai bên đường hay trên các vỉa hè, ngập tràn tại các điểm bán đồ cũ của Hà Nội.

Với nguồn khách hàng chính là sinh viên và chị em phụ nữ, các mặt hàng này cũng được bán oline nhan nhản trên các trang mạng, đắt khách với những người ham đồ giá rẻ và tiện lợi.

Nguy cơ ngộ độc, ung thư da, 'tiền mất tật mang' vì nước hoa dởm

 Nước hoa không rõ nguồn gốc bán tại chợ đêm Đồng Xuân. Ảnh: Hồng Lĩnh. 

Tại một điểm bán hàng tại chợ đêm Đồng Xuân, những lọ nước hoa đủ loại, không nhãn mác được cho vào từng chiếc bình lớn. Khi khách hàng hỏi mua, người bán niềm nở tiếp thị từng loại nước hoa với các mùi hương quyến rũ khác nhau. Khách hàng cần mua bao nhiêu thì chủ hàng dùng xy – lanh thủy tinh hút ra chiết vào mỗi lọ nhỏ, mỗi một ml có giá 5.000 đồng và nhân lên, mỗi lọ khoảng 10ml. 

Khi người tiêu dùng hỏi: “Loại nước hoa này của hãng nào”, người bán không một chút ngần ngại, vô tư trả lời một cách nhanh chóng: “Của Chanel hay Hugo…”.

Qua khảo sát, có thể thấy: “Tín đồ” của mặt hàng nước hoa này chủ yếu là người ít tiền, sinh viên hay người có thu nhập thấp. Bởi các loại nước hoa chính hãng như Chanel, Gucci Flora, Calvin Klein, Burberrry, Dior, Hugo… thường có giá rất đắt, không mấy người đủ khả năng tài chính để rút hầu bao sở hữu một lọ nước hoa “xịn”.

Vì ham nước hoa rẻ, không ít người đã “ngậm đắng nuốt cay” khi “rước họa vào thân”. Chị Nguyễn Thị Giang ở Cầu Giấy – Hà Nội chia sẻ: “Tháng trước, tôi có mua một lọ nước hoa tại chợ đêm Đồng Xuân, ban đầu dùng thấy thơm, nhưng hương thơm lưu giữ trên cơ thể không được lâu. Dùng được mấy ngày, tôi có cảm giác ngứa ở vùng cổ, nổi mẩn đỏ như dị ứng, khi đi khám mới biết là do dùng nước hoa. Bác sỹ yêu cầu tôi dừng sử dụng sản phẩm và uống thuốc, sau một thời gian, tôi mới khỏi, đúng là “tiền mất tật mang”.

Ngộ độc, ung thư da vì… nước hoa "dởm"

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, bác sỹ Nguyễn Đức Thắng, khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viên Y học cổ truyền Việt Nam cho biết: Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp ngộ độc hay bị các bệnh liên quan sau khi sử dụng sử dụng nước hoa. Bởi dù là nước hoa chính hãng thì nó cũng có những tác hại nhất định cho cơ thể vì những thành phần hóa học có trong đó.

Đặc biệt, đối với nước hoa không rõ nguồn gốc, hàng “dởm” được bán tràn lan trên thị trường, được pha chế thủ công, không trải qua các quy trình nghiên cứu, kiểm tra về độ an toàn cũng như quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt, lại càng nguy hiểm hơn cho người sử dụng. Khi người dùng hít vào phổi hay thẩm thấu qua da, các tế bào da sẽ phản ứng với các hóa chất làm viêm da, dị ứng và nguy cơ bị ung thư da rất cao.

“Ngoài xịt trực tiếp lên da, người dùng xịt lên quần áo sẽ có cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu do các chất hóa học tạo hương của nước hoa phản ứng với nguyên kháng của cơ thể” – bác sỹ Thắng nhấn mạnh.

Nguy cơ ngộ độc, ung thư da, 'tiền mất tật mang' vì nước hoa dởm

Nước hoa từ bình to và sang chiết vào lọ nhỏ. Ảnh: Hồng Lĩnh 

Các tài liệu nghiên cứu cho thấy: Trong nước hoa có tới 95% hóa chất sử dụng là hợp chất tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ. Chúng bao gồm các dẫn chất benzene, andehit và nhiều chất độc khác như chì, CO… có khả năng gây ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn hệ thống thần kinh trung ương và các phản ứng dị ứng.

Trên thực tế, một số người sử dụng nước hoa bị bỏng với những nốt phồng rộp, nguyên nhân của trường hợp này có thể là do thành phần cấu thành sản phẩm có chứa nhiều axit, cồn…

Tiếp xúc với nước hoa có thể dẫn đến viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da tiếp xúc kích ứng, mẩn đỏ da. Chính vì vậy, những người có làn da nhảy cảm, bị mụn trên da, người có các bệnh về da không nên lạm dụng và dùng nước hoa và không nên mua những loại nước hoa trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Ngoài ra, nước hoa cũng có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp của người dùng. Về nguyên lý hóa học, những mùi thơm trên được tạo thành bởi những vòng benzen, vòng thơm này khi phát tán có thể theo đường hô hấp vào cơ thể gây khó thở, viêm đường hô hấp, kích thích cơn hen, đồng thời có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào cơ thể gây rối loạn nội tiết.

Những người có tiền sử hoặc đang bị hen suyễn, viêm đường hô hấp, ho do dị ứng các loại hương thơm cần hạn chế và tránh xa, để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra, làm chậm quá trình trị liệu bệnh tật về hô hấp.

Tác hại khôn lường đối với phụ nữ có thai, trẻ em

Các chuyên gia cũng đặc biệt khuyến cáo những người đang mang thai, những bà mẹ và gia đình đang có trẻ nhỏ cần tránh xa và không nên dùng các loại nước hoa, nguy hiểm hơn nữa là nước hoa không rõ nguồn gốc, sang chiết thủ công, không đúng quy trình sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và dị tật thai nhi.

Đối với trẻ em, cấu tạo các cơ quan chức năng của cơ thể chưa hoàn thiện, đề kháng thấp rất dễ bị tổn thương từ những tác động bên ngoài.

Nguy cơ ngộ độc, ung thư da, 'tiền mất tật mang' vì nước hoa dởm

 Mỗi một lọ không có nhãn mác được bán với  50.000 đồng. Ảnh: Hồng Lĩnh 

Bác sỹ Nguyễn Đức Thắng cảnh báo: “Phụ nữ đang mang thai, thể trạng rất yếu, khi hít vào cơ thể những chất hóa hoạc có trong nước hoa sẽ nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, dẫn đến hiện tương ngộ độc thai nghén và những hệ quả đáng tiếc cho bé về sau”.

Bác sỹ Thắng khuyên nhủ: “Những người thường xuyên dùng nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ cần dừng ngay kẻo muộn, tránh những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe của bản thân và những người xung quanh”.

Hơn nữa, “khi khách hàng đã dùng rồi và bị ảnh hưởng đến sức khỏe thì không thể truy nguồn gốc của nhà sản xuất để buộc trách nhiệm vì sản phẩm không có nhãn mác xuất xứ chính hãng” - Bác sỹ Thắng nói thêm.

Theo Vietq