Nguy cơ nhiễm khuẩn, co giật vì ăn lòng trắng trứng sống

Lòng trắng trứng vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng thực phẩm này cũng đi kèm vài tác dụng phụ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo TTVN, lòng trắng trứng là một chất gel trong suốt bao quanh trung tâm lòng đỏ của trứng. Lòng trắng trứng có chứa hơn một nửa protein của trứng và chứa calo tối thiểu. Ngoài ra, hầu hết các chất dinh dưỡng của trứng như niacin, riboflavin, kali và magiê, đều nằm trong lòng trắng trứng.

Lòng trắng trứng được sử dụng rất phổ biến, thậm chí còn phổ biến hơn cả lòng đỏ bởi nó được dùng như một loại nguyên liệu để làm các loại bánh. Đồng thời, một số người thích ăn trứng nhưng lại không muốn nạp chất béo vào cơ thể nên chỉ ăn lòng trắng.

Nguy cơ nhiễm khuẩn, co giật vì ăn lòng trắng trứng sống

Lòng trắng trứng rất bổ dưỡng nhưng cũng có tác dụng phụ nguy hiểm nếu lạm dụng, nhất là khi ăn sống. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, cũng giống như mọi thực phẩm khác, trứng cũng có một vài tác dụng phụ nếu ăn nhiều hoặc sử dụng không đúng cách, đặc biệt là lòng trắng trứng.

Nguy cơ giảm huyết áp đột ngột do dị ứng

Theo ghi nhận từ Zing News, hầu hết trường hợp bị dị ứng với trứng là do dị ứng với protein trong lòng trắng, thường gặp ở trẻ nhỏ từ 3-5 tuổi. Trong nhiều trường hợp, những người bị dị ứng với lòng trắng trứng gà cũng bị dị ứng với protein albumin.

Nổi mề đay, phát ban, da sưng phồng, buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa, thở khò khè, ho, hắt hơi, chuột rút, là những triệu chứng phổ biến. Những triệu chứng nghiêm trọng cũng có thể xảy ra khi bị dị ứng với lòng trắng trứng bao gồm khó thở, sưng cổ họng, đau miệng, đột ngột giảm huyết áp có thể dẫn đến chóng mặt và mất tập trung.

Thiếu hụt vitamin H, B7 có nguy cơ co giật

Ăn lòng trắng trứng sống có thể gây ra sự suy giảm biotin. Biotin còn được gọi là vitamin H hoặc vitamin B7. Sự thiếu hụt biotin có thể gây ra viêm da tiết bã ở trẻ em và viêm da đầu ở người lớn. Ngoài ra, việc đau nhức cơ bắp, co thắt cơ, co giật và rụng tóc cũng là một số trong những vấn đề sức khỏe khác gây ra bởi sự thiếu hụt biotin.

Nhiễm khuẩn salmonella nếu ăn sống

Trứng sống, bao gồm cả lòng trắng trứng, có thể bị nhiễm khuẩn. Salmonella là một loại vi khuẩn được tìm thấy trong ruột của gà và có thể có trên bề mặt của vỏ trứng. Để tiêu diệt vi khuẩn salmonella, cần phải nấu trứng thật kỹ ở nhiệt độ cao. Lời khuyên hữu ích cho bạn là nên chế biến kỹ trứng gà bằng cách luộc chín hoặc chiên và không nên ăn sống.

Gây quá tải cho thận vì thừa protein

Quá nửa lượng protein trong quả trứng nằm ở lòng trắng, vì vậy nếu bạn ăn nhiều lòng trắng sẽ gặp vấn đề thừa protein. Việc nạp 1 lượng lớn protein có thể quá tải cho thận và nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe thận thì điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Bởi vậy những người có vấn đề về thận cần hỏi ý kiến của bác sĩ về lượng trứng được phép tiêu thụ để không gây bất lợi cho tình trạng bệnh của mình.

Theo Vietq