Nguy cơ 'rúm mặt' vì xóa nếp nhăn thẩm mỹ

Không cần phẫu thuật, không chảy máu, không dùng thuốc tê, mọi nếp nhăn đều có thể xóa bỏ là những lời quảng cáo từ các spa khi giới thiệu về phương pháp thẩm mỹ mới mang tên xóa nếp nhăn.

Với những lời quảng cáo đường mật, phương pháp thẩm mỹ xóa nếp nhăn không đau nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các chị em, đặc biệt là những tín đồ thích làm đẹp.

Tuy nhiên, đây có thực sự là phương pháp “diệu kì” như lời đồn hay là hàng loạt những nguy cơ mà ít ai ngờ tới?

Rủ nhau đi xóa nếp nhăn

Tại những trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, khi đến các trung tâm thẩm mỹ lớn chỉ cần hỏi về dịch vụ xóa nếp nhăn, chị em sẽ nhận được sự tư vấn nhiệt tình.

Đây là phương pháp chích thuốc vào những vùng da bị nhăn, trùng, loại thuốc được các thẩm mỹ viện sử dụng có tên chất làm đầy. Nếu khách hàng đồng ý, bác sĩ sẽ ghi lại thông tin và giờ thực hiện thẩm mỹ.

Các bác sĩ cũng khuyên các quý bà, quý cô rủ thêm bạn bè đến thực hiện thẩm mỹ vì mỗi một lọ thuốc có giá khoảng 6 triệu đồng, khi mở ra sẽ không dùng lại được, một lọ lại có thể dùng cho 5 người.

Chính vì vậy, để tích kiệm chi phí rất nhiều người đã cùng rủ thêm bạn bè, anh chị em đi xóa nếp nhăn.

Nguy cơ 'rúm mặt' vì xóa nếp nhăn thẩm mỹ

 Nhiều Spa tung chiêu khuyến mại về công nghệ xóa nhăn

Ngoài các bệnh viện chuyên khoa thì phương pháp xóa nếp nhăn này nhanh chóng xuất hiện tại các spa bởi ưu điểm không cần phẫu thuật, không đau, không chảy máu. Thậm chí, phương pháp xóa nếp nhăn này còn xuất hiện ở một số cơ sở làm tóc trên địa bàn Hà Nội.

Nguy hiểm chực chờ

Tại một cơ sở y tế, hãng dược phẩm đã tài trợ thuốc để tiêm thử cho 10 nhân viên y tế có nếp nhăn. Kết quả chỉ sau vài tháng khi thuốc hết tác dụng những nhân viên này lại “nhăn dúm” trở lại như trước.  

Theo bác sĩ Lê Hành - Chủ nhiệm bộ môn tạo hình thẩm mỹ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, chất làm đầy có thể dùng để xóa những nếp nhăn như: các nếp nhăn trán, nếp nhăn giữa hai cung mày, vết nhăn đuôi mắt, nếp nhăn mũi, nếp nhăn cằm, nếp nhăn đường cổ.

Thuốc có tác động nhanh, bắt đầu có hiệu quả sau 24 - 48 giờ, mạnh nhất sau 2 tuần và có thể kéo dài từ 3 - 6 tháng. Sau đó, khi thuốc hết tác dụng, các nếp nhăn sẽ dần dần trở lại như cũ. Vì thế, để duy trì sự trẻ hóa đòi hỏi các bệnh nhân phải tiêm thuốc thường xuyên, định kì.

Nguy cơ 'rúm mặt' vì xóa nếp nhăn thẩm mỹ

Tiêm chất xóa nhăn là một phương pháp làm đẹp nguy hiểm. Ảnh minh họa

Bác sĩ Hành cho hay, phương pháp này xóa nếp nhăn bằng phương thức chống co cơ vì vậy chỉ thực hiện được với những nếp nhăn mới xuất hiện. Ngoài ra , đối với các loại da thừa, da nhăn, da xệ do bị lão hóa nếu tiêm chất làm đầy có thể có tác dụng xấu.

Còn theo ThS.BS Nguyễn Văn Thanh - Trưởng khoa Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Nhân dân 115, TP. Hồ Chí Minh khi bơm chất làm đầy vào vùng mặt để xóa nếp nhăn thì có thể khiến mạch máu bị tắc nghẽn, gây các biến chứng liệt, tổn thương thần kinh thậm chí mù mắt.

Hơn nữa, chất làm đầy được bơm vào để xóa nếp nhăn là chất liệu lỏng nhân tạo, có nguy cơ gây phản ứng sốc phản vệ. Hoặc cũng có khi trên mặt tạo thành các nốt cứng dưới da do can-xi hóa lượng mỡ bơm vào.

Ngoài ra, nếu thực hiện ở các cơ sở không đảm bảo khách hàng có khả năng bị nhiễm trùng do quá trình thực hiện không đảm bảo dẫn đến nhiễm trùng huyết, suy đa tạng, dẫn đến tử vong. 

Những di chứng nguy hiểm của thẩm mỹ căng da

Dị ứng, nhiễm trùng

Các cách phẫu thuật căng da đều đòi hỏi sự chính xác rất cao trong quá trình thực hiện bởi da là bộ phận rất nhạy cảm.

Do đó, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến dị ứng, kích ứng, viêm tấy, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng…

Không những thế, nó còn làm lây nhiễm các căn bệnh qua đường máu, thậm chí còn có thể dẫn đến loét hoại tử.

Gia tăng quá trình lão hóa

Theo các chuyên gia, các phương pháp phẫu thuật căng da thường chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn chứ không đạt được kết quả vĩnh viễn.

Đây là lý do khiến chúng ta phải áp dụng nhiều lần nếu muốn giữ được vẻ đẹp thường xuyên.

Tuy nhiên, việc quá lạm dụng các phương pháp này có thể dẫn đến teo cơ và lão hóa nhanh.

Biến dạng khuôn mặt

Việc tác dộng dao kéo hay sử dụng các hóa chất trên da có thể gây ảnh hưởng đến các búi cơ, dẫn tới tình trạng tê liệt, không còn linh hoạt trong việc thể hiện cảm xúc…

Điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho khuôn mặt bị đơ cứng, mất cảm xúc sau khi phẫu thuật căng da.

Nguy hiểm hơn, một số trường hợp phẫu thuật căng da còn gặp phải các biến chứng như sưng phồng, các hóa chất bị bám chặt vào mô hoặc có xu hướng “di cư” trên khuôn mặt, làm cho khuôn mặt của chúng ta bị méo mó, biến dạng.

Suy giảm chức năng sinh lý tự nhiên

Các loại hình phẫu thuật thẩm mỹ căng da có thể gây nên những hậu quả rất nguy hiểm như làm tổn thương thần kinh, ngăn cản sự sinh sôi của tế bào, gây suy giảm hoặc mất chức năng sinh lý tự nhiên của cơ thể.

Không những thế, các phương pháp phẫu thuật căng da “không cần dao kéo” như các loại hình bơm hóa chất còn có thể dẫn đến tình trạng lây lan hóa chất trên cơ thể, gây giãn cơ, mất cơ, làm gia tăng lượng mỡ để thay thế… Điều này không chỉ gây phản tác dụng làm đẹp, mà nó còn ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe.

Theo vietq