Nguy cơ ung thư nếu dùng khuôn inox gói giò 'rởm'

Khuôn inox gói giò tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất dụng cụ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như gan, ung thư.

Theo báo Kiến Thức, hiện nay đa số những người bán giò lụa, giò xào dùng khuôn inox để gói giò vì sự tiện dụng của nó. Không chỉ những người buôn bán mà nhiều nhà dân vẫn thường tự làm giò ăn hàng ngày hoặc trong những dịp lễ Tết bằng loại khuôn này.

Tuy nhiên thực tế hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất inox bằng nguồn nguyên liệu phế thải được thu mua về nấu thành dạng thỏi, sau đó cán, dập ép cho ra sản phẩm. Vì thế, nhiều sản phẩm chưa được khử sạch tạp chất, các thành phần không đúng quy chuẩn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Thậm chí có nhiều loại inox giả. Chất liệu chính của các sản phẩm này có thể là thép hoặc tôn sắt, mạ ngoài bằng một lớp đồng, niken và crom mỏng hoặc là sắt được xi mạ một lớp crom bên ngoài nên rất khó phát hiện.

Nguy cơ ung thư nếu dùng khuôn inox gói giò 'rởm'

Khuôn inox làm giò được đa số người dân sử dụng. Ảnh minh họa

Theo giải thích của các chuyên gia, trong quá trình làm giò, những nguyên liệu gồm thịt, mộc nhĩ, nấm hương, muối tiêu và nhiều loại gia vị khác được trộn lẫn và đưa vào khuôn.

Nếu người làm không cẩn thận, không dùng khuôn giò inox đảm bảo chất lượng và sử dụng lớp lót bên trong để ngăn cách tiếp xúc giữa inox và giò thì các hợp chất bên trong bề mặt của thành khuôn inox sẽ phai ra ngấm vào thức ăn và giò chả.

Lý giải về vấn đề này, Viện khoa học vật liệu cho biết, inox là một loại thép có chứa hơn 11% Crom, chính vì điều này đã tạo cho inox một lớp màng tự bảo vệ chống lại sự ăn mòn. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường những loại inox tốt hay xấu tùy thuộc vào công thức sản xuất của từng đơn vị. Nếu là loại inox tốt đảm bảo như inox mã 304, 430 thì nó có khả năng chống chịu nhiệt độ và độ bền rất cao. Nó cũng có khả năng chống ăn mòn, chống rỗ bề mặt...

Liên quan tới khuôn inox làm giò, trước đó, Chất lượng Việt Nam cũng dẫn thông tin từ một số chuyên gia cho biết, về cơ bản thành phần inox thường có 18% crom, 8% niken, còn lại là sắt và các thành phần khác.

Vì giá thành niken rất đắt nên trong một số trường hợp, người ta có thể thay niken bằng mangan, tuy nhiên sự thay thế này làm cho khả năng chịu ăn mòn của vật liệu rất thấp. Một loại thép không gỉ khác có thành phần 12% crom cũng có tính chất sáng bóng nhưng không được gọi là inox vì có tính hút từ.

Ngoài ra, đối với các vật liệu mạ inox, để tạo giá thành rẻ hơn nữa, nhà sản xuất có thể sử dụng các chất mạ kém chất lượng, pha tạp nhiều chất hoặc không mạ lớp đồng. Các chất mạ thường dùng là kim loại nặng, nếu trong quá trình sử dụng những chất đó thôi ra ngấm vào thức ăn, lâu ngày, có thể tạo nên sự tích tụ kim loại nặng trong cơ thể, gây hại cho sức khoẻ thậm chí có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm như xơ gan, ung thư...

Nguy cơ ung thư nếu dùng khuôn inox gói giò 'rởm'

Khuôn inox làm giò kém chất lượng sẽ có nguy cơ ung thư.  Ảnh minh họa

Do đó, để phân biệt inox có chất lượng tốt hay không chỉ có cách duy nhất là sử dụng máy móc để phân tích thành phần, chứ không thể phụ thuộc vào các phép thử axit, thử độ hút từ như phân biệt vật liệu mạ inox. Inox kém chất lượng cũng nhanh bị xỉn màu, xám ố hoặc thậm chí bị nổ bề mặt gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người dùng.

Theo Vietq