Nhà dùng nhiều điều hòa nhất định phải biết điều này để tiết kiệm điện tối đa

Mùa nóng, dùng điều hòa như nào để đủ mát mà không tốn tiền điện, đặc biệt là không ảnh hưởng đến sức khỏe là điều vô cùng quan trọng.

Dưới đây là 8 lưu ý quan trọng khi sử dụng điều hòa không phải ai cũng biết:

Không bật tắt điều hòa liên tục

Thói quen bật tắt máy lạnh liên tục không chỉ khiến bạn phải trả chi phí tiền điện nhiều hơn, mà còn khiến cho thiết bị nhanh chóng xuống cấp bởi mỗi khi bật để máy lạnh khởi động thì thiết bị sẽ cần rất nhiều điện để khởi chạy máy nén và quạt.

Nếu bạn cũng đang có cho mình thói quen này thì nên bỏ ngay vì các dòng máy lạnh hiện nay đều được trang bị hệ thống cảm biến nhiệt độ, tức là khi nhiệt độ trong căn phòng của bạn bằng với nhiệt độ mà bạn cài đặt trên remote thì thiết bị sẽ tự động ngừng hoạt động để tiết kiệm điện mà không cần chúng ta can thiệp vào.

nha-dung-nhieu-dieu-hoa-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-de-tiet-kiem-dien-toi-da

Ảnh minh họa

Hẹn giờ tắt điều hòa

Thực tế, gia đình sử dụng điều hòa trong suốt thời gian đi ngủ, tắt vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Người dùng có thể hẹn giờ tắt trước khoảng 2 tiếng vì buổi sáng thời tiết cũng dịu. Chức năng hẹn giờ được trang bị trên phần lớn các sản phẩm điều hòa.

Sử dụng điều hòa kết hợp với quạt điện

Khi bật điều hòa nên sử dụng kết hợp với quạt điện để giúp không khí trong phòng được lưu thông tốt và mang lại cảm giác mát mẻ hơn hẳn. Đồng thời, sử dụng quạt gió sẽ giúp tránh cảm giác khô, bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình. Ngoài ra, dùng quạt điện kết hợp còn giúp tiết kiệm điện hơn vì không phải cài đặt nhiệt độ điều hòa ở mức quá thấp.

Chọn hướng gió

Cánh gió bên trong máy lạnh có chức năng điều chỉnh và lan tỏa hơi lạnh đều khắp căn phòng, tuy nhiên vào những ngày thời tiết nóng bức và bạn muốn làm mát thật nhanh thì có thể sử dụng remote để điều chỉnh cánh gió quạt thẳng đến vị trí mà mình mong muốn, như vậy bạn sẽ có cảm giác mát hơn mà không cần để nhiệt độ quá thấp.

Không để nhiệt độ quá thấp

Thông thường để làm mát một không gian nào đó thì cần phải có một khoảng thời gian nhất định vật nên việc chúng ta hạ nhiệt độ "kịch sàn" hoàn toàn không giúp cải thiện tình hình ngay lập tức mà chỉ khiến công suất thiết bị bị đẩy lên hết mức, gây hao tốn điện năng tiêu thụ mà thôi.

Vậy nên chúng ta hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho hợp lý nhất để chiếc máy lạnh của mình có thể hoạt động êm ái và tiết kiệm nhất nhé.

Không bật điều hòa 24/24

Việc sử dụng điều hòa 24/24 từ lâu đã được các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo là không nên vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp cũng như làn da của chúng ta, đặc biệt là trong những ngày thời tiết oi bức và độ ẩm xuống mức thấp.

Bên cạnh đó việc để cho chiếc máy lạnh hoạt động liên tục cả ngày cũng sẽ khiến thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng hơn, các chi tiết bên trong bị mài mòn gây giảm tuổi thọ sản phẩm.

Tắt công tắc điện của máy lạnh

Chắc hẳn sẽ có đến hơn 90% người dùng đều nghĩ rằng việc tắt máy lạnh bằng remote là đủ, thế nhưng trên thực tế nếu bạn chỉ tắt máy bằng remote mà không tắt nguồn cấp điện cho thiết bị thì máy lạnh vẫn sẽ hoạt động cầm chừng và tiêu tốn khoảng 15W, tùy thuộc vào từng dòng sản phẩm. Vậy nên nếu muốn tiết kiệm tối đa chi phí tiền điện thì bạn cũng nên chú ý đến chi tiết này.

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Điều hòa không khí sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng bị bám bụi ở dàn nóng và dàn lạnh. Khả năng làm lạnh của máy sẽ bị giảm khi bụi bẩn ngày càng dày đặc.

Vì vậy bạn nên vệ sinh máy định kỳ. Số lần bảo dưỡng tùy thuộc vào môi trường và tần suất sử dụng, nhưng theo các chuyên gia về điện lạnh thì nên bảo dưỡng máy khoảng 3-4 tháng một lần để làm lạnh hiệu quả và tiết kiệm điện.

Theo GiaDinh