Nhạc sĩ Quốc Trung kêu gọi làm đơn kiến nghị về vụ Minh Béo

Sự kiện nghệ sĩ hài Minh Béo trở về nước sau khi thụ án xong ở Mỹ vì tội lạm dụng tình dục trẻ em đã gây nên những phản ứng trái chiều, nhất là trong giới nghệ sĩ.

Nhạc sĩ Quốc Trung kêu gọi làm đơn kiến nghị về vụ Minh Béo

Bên cạnh những người bạn, nghệ sĩ thân quen nghệ sĩ Minh Béo mừng anh trở lại, thoát khỏi án tù thì rất nhiều nghệ sĩ khác đã phản ứng rất mạnh mẽ về việc Minh Béo trở về và được chào mừng như một người hùng.  Tiêu biểu nhất là ca sĩ Thái Thuỳ Linh, diễn viên Minh Tiệp, nhạc sĩ Quốc Trung.

Nữ ca sĩ Thái Thuỳ Linh đã tuyên bố mạnh mẽ rằng chị sẽ không đứng cùng sân khấu với nghệ sĩ Minh Béo dù trước đây đã từng. “Minh Béo, anh đã từng là đồng nghiệp của tôi. Nhưng giờ đây, xin anh đừng quay lại sân khấu.

Tôi, Thái Thuỳ Linh, từ chối biểu diễn chung bất cứ chương trình nào có Minh Béo. Tôi, Thái chủ nhiệm, thủ lĩnh nhóm Tim Hồng và là người sáng lập chương trình Mang Âm nhạc đến Bệnh viện: 180 chương trình suốt 5 năm qua, chúng tôi đã chào đón các nghệ sỹ không phân biệt tuổi tác, giới tính, bộ môn...đến biểu diễn phục vụ miễn phí cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, y bác sĩ...

Riêng Minh Béo, chúng tôi xin từ chối, dù trước đây tôi đã vô cùng cảm kích khi anh tới biểu diễn cho các con ở bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.  Minh Béo, anh đã từng là đồng nghiệp của tôi. Nhưng giờ đây, xin anh đừng quay lại sân khấu”, chị viết.

Trong khi đó, nam diễn viên Minh tiệp thì chia sẻ: ”Với một lòng tự trọng của một công dân Việt Nam, một nghệ sĩ có cốt cách thì hãy nên có một lời xin lỗi khán giả, xin lỗi lá cờ đỏ sao vàng thay vào việc vui vẻ chụp hình và hả hê. Các bạn nghĩ sao khi con cháu chúng ta cũng bị ai đó quấy rối như vậy?

Sau bao nhiêu điều xấu và cũng là hình ảnh của đất nước Việt Nam với các bạn trên thế giới. Vì việc này báo chí nước ngoài cũng đưa rất nhiều.Và còn là nghệ sĩ nữa!!! Liệu chúng ta có quá dễ dãi không? Còn thế hệ trẻ là con cháu chúng ta nữa chứ, nhãn quan chúng sẽ sao khi thấy như vậy? Nếu nhãn hàng nào hoặc sản phẩmnào mời bạn này tới dự even đại diện thì có lẽ cả nhà mình xin vĩnh biệt nhãn hàng đó".

Nhạc sĩ Quốc Trung kêu gọi làm đơn kiến nghị về vụ Minh Béo

Nhạc sĩ Quốc Trung lên tiếng về câu chuyện phạm tội của Minh Béo

Dữ dội quyết liệt nhất chính là nhạc sĩ Quốc Trung, anh đã lên tiếng kêu gọi nghệ sĩ làm đơn kiến nghị Bộ VH-TT-DL và Cục NTBD cần phải có quyết định với nghệ sĩ Minh Béo. Trả lời báo chí anh cho rằng mình đã từng tham gia chiến dịch chống bạo hành và lạm dụng tình dục với trẻ em nên rất hiểu cậu chuyện này. Đồng thời anh cũng thể hiện rõ quan điểm của mình. “Tôi cho rằng có nhiều tội lỗi có thể tha thứ. Nhưng việc làm tổn thương và huỷ hoại đời sống của trẻ em thì đó là một tội ác mà nhân loại cần phải loại trừ.

Nghệ sĩ là những người không chỉ có ảnh hướng mà còn có nhiều cơ hội để gần gũi khán giả trẻ. Do vậy, không thể để những con người đó và hình ảnh xấu của họ có cơ hội tiếp cận, ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí để lại thêm những hậu quả cho trẻ em. Nếu dễ dãi và thỏa hiệp, rất có thể chính con em của chúng ta sẽ là nạn nhân”. 

Theo anh sự nhân ái luôn cần có trong đời sống, nhưng trong một xã hội hay cộng đồng văn mình thì sự nhân ái cần phải đặt đúng chỗ, đúng mức và đúng đối tượng, nếu không nó sẽ trở thành sự dung túng.

Nhạc sĩ Quốc Trung kêu gọi làm đơn kiến nghị về vụ Minh Béo

Trước đó, khi trả lời báo chí về việc nghệ sĩ Minh Béo có bị cấm biểu diễn hay không sau khi thụ án ở Mỹ, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho biết vấn đề Minh Béo có bị cấm diễn hay không trong thời điểm này, Cục NTBD còn đang xem xét. Theo ông Chương vì Minh Béo mới trở về nước và cũng chưa tuyên bố hoặc xin phép biểu diễn chương trình nào ở Việt Nam nên chưa thể đưa ra quyết định gì.

Trong khi đó, ông Đinh Thế Hưng, trưởng phòng pháp luật hình sự, Viện Nhà nước và pháp luật (Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) trả lời trên báo rằng, Việt Nam và Mỹ chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên bản án của tòa án ở Mỹ đối với Minh Béo không có sự ràng buộc tại Việt Nam.

Do đó, Minh Béo được hưởng toàn bộ quyền công dân như trước đây, kể cả việc biểu diễn, hay đi lại trên lãnh thổ Việt Nam mà không bị hạn chế bất cứ điều gì.

Quá trình Minh béo bị bắt và thụ án ở Mỹ

- Ngày 28.3.2016, diễn viên hài Minh Béo (tên thật: Hồng Quang Minh) đã bị cảnh sát Mỹ bắt giữ với cáo buộc 3 tội danh quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi, và có ý định hẹn hò gặp gỡ nhằm dâm ô với trẻ vị thành niên.

- Ngày 27.5, Luật sư Mia Yamamoto tiếp tục xin Tòa dời ngày thương lượng sang 29.6 và đề nghị hủy bỏ ngày ân định phiên sơ thẩm 10.6 và được Tòa chấp thuận. 

- Ngày 29.6, một lần nữa bà Mia Yamamoto lại xin dời phiên điều đình sang ngày 28.7.

- Ngày 28.7, phiên tòa diễn ra đúng dự định và kéo dài 1 tiếng với những trao đổi kín bên trong phòng xử án, không có bất cứ cơ quan truyền thông nào được vào lấy tin tức. Trong phiên này, Minh Béo xuất hiện và buồn bã đưa mắt tìm người thân.

- Ngày 10.8, nam diễn viên nhận hai tội là quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi, toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi tại phiên tòa ở Mỹ.

Theo Lam Khuê (MTG)