Nhắm mắt nuốt "thần dược bổ dương", nhiều người nhập viện cấp cứu vì suy gan, suy thận

Những ngày sau Tết vì chán thịt, giò, chả nên người dân có xu hướng quay trở về ăn cá và đây cũng là dịp số ca ngộ độc mật cá trắm tăng lên.

Suýt chết vì mật cá trắm

Theo Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, vào dịp sau Tết năm nào Trung tâm cũng cấp cứu nhiều ca ngộ độc mật cá trắm.

Trường hợp của anh Nguyễn Văn T. (38 tuổi, nhà ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị ngộ độc sau khi nuốt mật cá trắm đen.

Anh T kể, anh mổ con cá trắm đen to gần 4kg. Anh nghe mọi người mách rằng, nuốt mật cá trắm tốt cho sức khoẻ nên đã xin một cái mật cá trắm về dùng thử.

Trước lúc nuốt mật, anh có nhúng nước sôi cho sạch. Khoảng 2 giờ sau đó, anh T. thấy đau bụng, nôn nao nên nằm nghỉ, nhưng sau đó, bụng mỗi lúc một đau dữ dội, bao gồm cả nôn và tiêu chảy khiến anh khá lo lắng.

Tuy nhiên, dù đau bụng và nôn như vậy nhưng anh vẫn nấn ná ở nhà nghe ngóng tình hình. Khoảng hai hôm thì mặt sưng nề, phù nước, bụng to trướng, cảm giác mệt nhiều nên gia đình đưa đi khám ở bệnh viện địa phương.

Tại bệnh viện, các bác sĩ yêu cầu anh nhanh chóng lên trung tâm chống độc để điều trị vì nghi ngờ ngộ độc mật cá trắm.

Nhắm mắt nuốt

Mật cá trắm rất nguy hiểm

Theo các bác sĩ ở trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng suy gan với biểu hiện vàng da, vàng mắt; bụng to trướng phù ứ nước, tiểu ít do suy thận cấp.

Vào điều trị, mặc dù được dùng thuốc lợi tiểu (bài niệu cưỡng bức) liều rất cao nhưng chỉ tiểu được 500ml mỗi ngày; trong khi đó một người bình thường lượng nước tiểu khoảng 1.500 - 2.000 ml/ngày, điều này thật sự nguy hiểm.

Hay như trường hợp của anh Nguyễn Văn Đ. trú tại Bình Lục, Hà Nam cũng nhập viện do ngộ độc mật cá trắm. Anh Đ. nghe mọi người nói mật cá trắm giúp tăng cường sinh lý phái mạnh. Cưới vợ về 4 tháng chưa có bầu nên anh định bụng nuốt mật với hy vọng sẽ cải thiện tình hình.

Ai dè sau khi làm thịt con cá trắm 3kg. Anh nhắm mắt nuốt túi mật của nó và hậu quả là nửa ngày sau rơi vào tình trạng bị đau bụng, tiêu chảy, chỉ qua một đêm người phù, vàng da.

Anh cũng được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu, sau đó được chuyển ngay lên Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục xử lý.

Mật cá trắm có thể gây suy gan, suy thận

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, những bệnh nhân bị ngộ độc mật cá trắm hay các loại mật lợn, mật gấu rất nhiều và hầu như vào dịp Tết nào các bác sĩ cũng tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc mật cá trắm.

Đối với mật cá trắm, được dân gian cho là có tác dụng chữa đau dây thần kinh, bổ dương… Tuy nhiên theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, đến nay chưa có bất cứ tài liệu khoa học nào chứng minh mật cá là tốt.

Nhắm mắt nuốt

Bác sĩ Nguyên chia sẻ về tác hại của mật cá trắm với phóng viên

Thực tế, trong mật cá trắm có chứa chất độc gây suy gan, thận cấp và ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiêu hóa. Người bị ngộ độc nhẹ thì đau bụng, nôn, đại tiện lỏng nhưng tiểu tiện bình thường, nặng thì không có nước tiểu, phù to, hôn mê và thậm chí tử vong.

Với các loại mật động vật nói chung thì đều độc vì trong thành phần có a-xít mật với độc tính khá cao. Trong dịch mật cũng có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh bao gồm cả vi khuẩn gây các bệnh tiêu chảy, thương hàn (E.coli; Salmonella…).

Đó là chưa kể dịch mật chính là con đường đào thải các độc chất quan trọng nên nó có thể chứa rất nhiều độc tố. Trong đó có các kim loại nặng, độc tố, nấm...

Khi nuốt mật, người bệnh sẽ có các biểu hiện ngộ độc như buồn nôn, nôn, tiêu chảy dữ dội, đái ít dần rồi vô niệu do viêm ống thận cấp; vài ngày sau có thể bị viêm gan nhiễm độc, biểu hiện vàng mắt, vàng da, đầy bụng chán ăn, nôn nhiều.

Nặng hơn có thể dẫn đến suy gan cấp và tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Không chỉ riêng với mật cá trắm, bác sĩ Nguyên cho biết, tại Trung tâm Chống độc năm nào cũng tiếp nhận, cấp cứu cho bệnh nhân ngộ độc các loại mật khác như mật gấu, mật bò tót, mật vịt…tất cả đều được đưa vào viện cấp cứu dài ngày và tốn kém mới bình phục được.

Theo Ttvn