Nhận biết cà phê thật



Thời gian qua dư luận xôn xao nhiều về cà phê bẩn, cà phê tẩm ướp hóa chất hay pha với bắp, đậu nành làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vậy làm cách nào để phân biệt cà phê thật giả, trong bối cảnh thị trường cà phê “đồng thau lẫn lộn” như hiện nay?

Nhận biết cà phê thật

Cà phê thật luôn có màu nâu cánh gián, khi cho đá vào sẽ có màu nâu hổ phách

Nhận biết theo cảm quan

Hạt cà phê có một đặc điểm khác hẳn các loại hạt khác là khi rang lên đến nhiệt độ nhất định sẽ nở lớn và thể tích tăng từ 1,5-2 lần và trọng lượng giảm từ 20-30%. Do đó, bột cà phê thật luôn luôn có khối lượng thấp hơn bột các loại ngũ cốc khác và từ đó khối lượng của 1kg bột cà phê luôn lớn hơn bột các loại ngũ cốc rang khác.

Dựa vào đặc tính này người tiêu dùng có thể phân biệt ngay từ lúc đầu, dù chưa cần phải mở bao bì ra. Nếu có điều kiện so sánh, bạn cầm trong tay trong 2 bịch 500g, bịch nào chứa cà phê, (hay chưa tỷ lệ bột cà phê nhiều) thì sẽ nhiều đầy hơn, to hơn, khối lượng bột chứa bên trong nhiều hơn nên chúng ta có cảm tưởng bịch cà phê nguyên chất nhẹ hơn.

Ngoài ra bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, có độ xốp, tơi và rời. Bột của hạt ngũ cốc khác thường dính lại. Nếu chúng ta có bịch cà phê nguyên chất và một bịch cà phê pha khi mở 2 bịch ra, lấy 2 chén nước, múc 2 muỗng bột của 2 bịch đổ vào. Bột cà phê nguyên chất xốp nhẹ, có khối lượng riêng thấp, nên có khuynh hướng nổi lên trên, còn bột của các hạt ngũ cốc khác có khối lượng nặng hơn nên chìm xuống nhanh.

Cà phê rang cũng rất giòn, có cấu trúc sợi xen-lu-lô đồng đều, dễ vỡ và vỡ đều trong cối xay, nên bột cà phê xay ra có độ xốp, mịn đều. Trái lại các loại hạt đậu, bắp rang, khi xay bột độ mịn không đều.

Thêm nữa: Bột cà phê thật ít ngậm nước nên độ ẩm thấp. Bột các loại ngũ cốc khác thường giữ nước nên độ ẩm cao. Hơn nữa, do hạt đậu và bắp không có mùi thơm, nên khi nhà sản xuất trộn các loại hạt này vào hạt cà phê chắc chắn sẽ làm 1 động tác kèm theo, đó là phun hóa chất, hương liệu cà phê vào.

Do đó, bột cà phê không nguyên chất rất ẩm, thậm chí vón cục khi được tẩm nhiều caramen tạo màu và mùi cũng gắt hơn... Điểm dễ nhận biết nữa là khi rang đến nhiệt độ thích hợp…bột cà phê có màu nâu đậm, vị chua. Hạt bắp rang để độn vào cà phê thường có màu đen đậm (khi pha cà phê thật màu cánh gián còn cà phê pha màu đen sì).

Nhận biết cà phê thật

Khi đổ nước sôi vào phin chứa cà phê thật, lập tức bột cà phê sẽ nở phồng lên, sủi bọt mạnh.

Những điểm nhận biết khi pha

Khi đổ nước sôi vào phin chứa cà phê thật, lập tức bột cà phê sẽ nở phồng lên, sủi bọt mạnh, thậm chí tràn ra cả ngoài. Bởi cà phê được cấu tạo bởi các hợp chất cao phân tử cellulose, chứa rất ít tinh bột. Quá trình rang hạt cà phê nở lớn, bên trong tạo ra các khoang không khí, gặp nước sôi, không khí bên trong nở lớn, làm sủi bọt.

Còn khi đổ nước sôi vào phin cà phê mà thấy bột trong phin không nở phồng, trái lại còn bẹp xuống và bốc mùi thơm thì bạn biết chắc chắn trong phin này có rất ít cà phê. Bởi lẽ, bột bắp, đậu nành rang khi gặp nước sôi trở nên dẻo, dính và xẹp xuống do các loại ngũ cốc luôn có chứa nhiều tinh bột. Đây là một hiện tượng rất dễ nhận ra.

Một điều lạ là cà phê dù rang đến nhiệt độ cao bao nhiêu, thời gian lâu bao nhiêu thậm chí cháy gần thành than khi xay ra bột và pha thì màu nước không hề đen thui, đen đục  mà luôn có màu nâu từ cánh gián đến nâu đậm, khi cho đá vào sẽ có màu nâu hổ phách.

Khi pha cà phê thật có độ sánh hầu như không đáng kể. Trái lại, cà phê độn vốn chứa nhiều tinh bột nên sẽ rất sánh, sánh đến dẻo quẹo. Cà phê thật khi pha có một mùi thơm rất đặc trưng, rất quyến rũ. Cà phê pha bắp đậu nành có mùi gay gắt, gây cảm giác nặng nề.

Về bọt của cà phê: Khi đánh cà phê thật với đường sẽ tạo ra 1 ít bọt màu nâu sáng trông rất đẹp. Nhưng có 1 số người tiêu dùng ngộ nhận và yêu cầu ly cà phê phải có nhiều bọt hơn. Để đáp ứng đòi hỏi của khách hàng một số nhà sản xuất cho chất tẩy rửa bề mặt vào cà phê để tạo bọt khi tan có màu trắng như xà bông.

Nên cách nhận biết nếu bọt mỏng có óng ánh màu cầu vồng, đánh lên đầy cả ly và rất lâu tan nhìn ly cà phê có vẻ khá đẹp thì chắc chắn đấy là bọt xà bông. Bọt cà phê thật khá đồng đều về kích cỡ, đục hơn và trông “dày” hơn, nhưng mau xẹp xuống.

Nhận biết cà phê thật

Thưởng thức ly cà phê thật đang là đam mê của rất nhiều người.

Vị cà phê thật thế nào?

Khi uống cà phê thật có vị đắng thanh xen lẫn vị chua nhẹ và chát nhẹ do yếu tố của các thành phần acid ẩn chứa đằng sau của vị đắng trong hạt cà phê. Thật ra, các giống cà phê ngon nhất trên thế giới thuộc dòng Arabica có giá trị thưởng thức và giá trị thương phẩm hàng đầu đều có hậu vị chua thanh rất quyến rũ hòa quyện với vị đắng tự nhiên…

Tuy nhiên, do truyền thống và thói quen không thích đắng khi uống cà phê nên rất nhiều người tiêu dùng không nghĩ cà phê có vị… chua. Thậm chí một số không chịu chấp nhận một thuộc tính cố hữu, tuyệt vời của cà phê hảo hạng, đó là vị chua thanh của nó.

Để đáp ứng với yêu cầu và thị hiếu về khẩu vị trái ngược lại với tự nhiên của người tiêu dùng, một số nhà sản xuất đã cố gắng làm cho cà phê mất đi vị chua bằng cách tẩm vào bột cà phê các loại hóa chất tạo đắng. Hậu quả, ly cà phê thường có vị đắng nhân tạo, tiêu diệt hẳn vị chua của cà phê đồng nghĩa với việc phá hủy hẳn khẩu vị chân chính về mùi vị đích thực của cà phê thật.

Nhiều người được phục vụ “cà phê đậu nành” nhiều ngày nhiều tháng nên đã quen với vị đậm lè của đậu nành rang, e rằng sẽ chê cà phê nguyên chất không đậm đà. Thật ra, cà phê nguyên chất rất đậm đà hương vị, nhưng do khẩu vị cà phê đã bị phá hủy từ thói quen tiêu dùng lâu nay.

Bởi lẽ, chính khẩu vị uống cà phê đậm đặc từ đậu bắp rang từ nhiều chục năm nay nên thói quen khẩu vị khó thể được điều chỉnh. Nếu hiểu biết các thuộc tính của cà phê, người sành cà phê sẽ không khăng khăng đòi ly nước đen thui, đậm lè, đắng ngắt của bắp, đậu nành rang cháy và được tẩm ướp đủ mọi loại hóa chất..

Theo Viết Sáng (Tieudung24h)