Nhận diện thịt heo an toàn bằng điện thoại: Cực kỳ nghiêm ngặt

UBND TP.HCM vừa ban hành quy chế thực hiện Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Nhận diện thịt heo an toàn bằng điện thoại: Cực kỳ nghiêm ngặt

TP.HCM đang rất nỗ lực để đưa thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng.

Theo quy chế này, thịt heo sẽ được kiểm soát chặt chẽ bằng các vòng nhận dạng, niêm phong kể từ khi bắt đầu nuôi, giết mổ cho đến lúc người tiêu dùng chọn mua.

Cụ thể, quy chế quy định để tham gia đề án, các trại chăn nuôi tập trung phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc chứng nhận VietGap, và tổng đàn heo thịt phải từ 100 con trở lên đối với trại tại các tỉnh.

Trong khi đó các cơ sở giết mổ phải đáp ứng các điều kiện công suất thực tế giết mổ từ 100 con/ngày trở lên.

Về quy trình giết mổ, khi xe vận chuyển heo đến cơ sở giết mổ vòng xuất trại (màu cam) sẽ được kích hoạt. Tại đây, sau các bước kiểm tra thông qua các vòng nhận dạng những con heo không đạt yêu cầu sẽ bị đưa ra ngoài.

Tiếp đến, sau khi giết mổ, mảnh heo đạt yêu cầu sẽ được đóng mộc kiểm tra vệ sinh thú y theo quy định. Cơ sở giết mổ sẽ phân chia heo mảnh theo từng đơn hàng sau đó kích hoạt các vòng để niêm phong từng xe.

Quy chế cũng chia ra ra ba loại hình phân phối để áp dụng các biện pháp quản lý.

Theo đó, quy trình tại chợ đầu mối như sau. Khi đến cổng, cán bộ quản lý chợ sẽ kiểm tra vòng niêm phong xe, nếu không có vòng niêm phong, xe không được vào chợ.

Khi nhập hàng, cán bộ thú y sẽ chứng kiến thương nhân kích hoạt vòng niêm phong từng lô heo mảnh để cập nhật thông tin như: tên chủ gian hàng, số gian hàng, tên thương nhân kinh doanh (nếu có), thời gian, địa điểm nhập hàng… 

Trong khi đó tại chợ truyền thống: Đối với thịt heo mảnh, Ban quản lý chợ sẽ kiểm tra vòng nhận diện trên chân sau mảnh heo. Nếu không có vòng nhận diện, Ban quản lý chợ không cho nhập hàng.

Đối với thịt heo pha lóc, Ban quản lý chợ sẽ kiểm tra vòng niêm phong xe hàng. Nếu không có vòng niêm phong lô hàng không được nhập vào.

Tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm tươi sống đơn vị quản lý các cửa hàng trên cũng thực hiện kiểm tra vòng niêm phong xe, nếu có vòng niêm phong thì được phép nhập hàng.

Về phần người tiêu dùng, thông qua một ứng dụng (miễn phí) trên điện thoại thông minh, họ có thể "soi" vào các con tem trên miếng thịt heo để xác định các thông tin như quá trình nuôi nhốt, vận chuyển, thời gian… để đảm bảo mình được ăn heo sạch.

Nhằm thực hiện nghiêm Quy chế, TP cho biết sẽ tạm ngưng, đình chỉ hoạt động cơ sở tham gia Đề án trong các trường hợp như : Vi phạm quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, thú y và các quy định của Đề án; Sử dụng logo, bảng hiệu và tên của Đề án cho những sản phẩm không thuộc phạm vi quản lý của Đề án hoặc chưa được sự chấp thuận của Ban Quản lý Đề án.

Theo Infonet