Nhân viên tự tử vì làm việc quá sức, ông chủ từ chức

Giám đốc điều hành Công ty quảng cáo Dentsu (Nhật Bản) Tadashi Ishii vừa cho biết ông sẽ từ chức vào tháng 1-2017 sau vụ tự tử của một nhân viên.

Cô Matsuri Takahashi, 24 tuổi, làm việc tại Dentsu, tự kết liễu cuộc đời hồi tháng 12 năm ngoái. Nguyên nhân dẫn đến cái chết tức tưởi của Takahashi được xác định là do áp lực công việc. Cô phải làm thêm 100 giờ/tháng kể từ tháng 10 đến tháng 12-2015 do khối lượng công việc tăng đột biến. Takahashi chính thức vào làm cho Dentsu hồi tháng 4 cùng năm.

Tháng 9 vừa qua, nhà chức trách Nhật Bản kết luận cái chết của Takahashi là do làm việc quá sức. Cô thường trở về nhà lúc 5 giờ sáng sau khi làm việc cả ngày lẫn đêm tại văn phòng.

Nhân viên tự tử vì làm việc quá sức, ông chủ từ chức
Ông Tadashi Ishii. Ảnh: AP

Hôm 28-12, ông Ishii, Giám đốc điều hành của Dentsu từ năm 2011, thừa nhận lẽ ra nữ nhân viên này không nên bị bắt làm việc quá sức như vậy. Ông cho biết sẽ thông báo từ chức trong cuộc họp hội đồng quản trị vào tháng 1-2017 nhưng vẫn giữ vị trí giám đốc điều hành đến tháng 3 trước khi nghỉ hẳn.

“Là một người giám sát công ty, tôi cảm thấy mình phải chịu trách nhiệm và sẽ từ chức trong cuộc họp hội đồng quản trị vào tháng 1-2017” – ông Ishii xác nhận tại cuộc họp báo hôm 28-12, tờ The Japan News đưa tin.

Để ngăn chặn tình trạng nhân viên làm việc quá sức, Dentsu đang thực hiện biện pháp tắt điện tại các trụ sở vào lúc 22 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, công ty thừa nhận có hơn 100 người vẫn làm thêm 80 giờ/tháng.

Trong bức thư tuyệt mệnh để lại, Takahashi mô tả mẹ cô là “bà mẹ tốt nhất thế giới”. Cô cũng than phiền công việc mình làm tại sao lại khó khăn đến vậy.

Chết vì làm việc quá sức tại Nhật Bản phổ biến đến nỗi người ta dùng một thuật ngữ là “karoshi” để mô tả về nó. Theo số liệu của chính phủ Nhật Bản, mỗi năm nước này ghi nhận khoảng 2.000 trường hợp tự tử do làm việc quá sức.

Người đầu tiên được xếp vào danh sách “karoshi” ở Nhật Bản cũng là một nhân viên của Dentsu tên là Ichiro Oshima, 24 tuổi. Người này không được nghỉ phép một ngày nào trong suốt 17 tháng và mỗi tối chỉ chợp mắt không quá 2 giờ.

Theo Nguoilaodong (T/H)