Nhập thuốc chữa ung thư giả, nguyên Giám đốc dược Pharma bị đề nghị án 12 năm tù

Viện KSND TP.HCM đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma, mức án từ 10 - 12 năm tù.

Sáng nay (22/8), trong phiên xét xử vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma diễn ra sáng 22/8 tại Tòa án nhân dân TP.HCM, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. HCM tiến hành luận tội và đề nghị mức án cụ thể đối với từng bị cáo.

Theo cáo trạng của vụ án, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo các bị cáo cấp dưới làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc nộp cho Cục Quản lý dược Bộ Y tế để nhập khẩu 200.000 hộp thuốc. Trong số này có hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg dùng để điều trị bệnh ung thư giả không rõ nguồn gốc, không đủ điều kiện cho người. Lô thuốc có giá trị khoảng hơn 5,3 tỉ đồng.

Nhập thuốc chữa ung thư giả, nguyên Giám đốc dược Pharma bị đề nghị án 12 năm tù

Các bị cáo trong vụ án thuốc chữa ung thư giả. Ảnh Thanh Niên

Ngoài ra, Hùng còn sử dụng con dấu, chữ ký của hai công ty nước ngoài để làm giả hợp đồng mua bán nhập khẩu nhiều loại thuốc khác, sau đó nâng khống giá so với thực tế. Số tiền hơn 2 tỷ đồng chênh lệch do nâng khống giá thuốc, Hùng chỉ đạo nhân viên chi cho các bác sĩ để họ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng thuốc của công ty mình nhập khẩu.

Võ Mạnh Cường là người giới thiệu bán thuốc cho Hùng để hưởng chênh lệch. Cường còn cung cấp cho công ty của Hùng giấy chứng nhận đạt chuẩn, lưu hành của lô thuốc của công ty dược Canada được hợp pháp hóa lãnh sự. Quá trình điều tra, xác minh các loại giấy tờ này đều giả.

Phía VKS nhấn mạnh, hành vi buôn bán thuốc giả gây tổn thất về nhiều mặt và cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, xét ở mức độ giảm nhẹ, số thuốc này đã được phát hiện kịp thời. ừ đó, Viện kiểm sát đề nghị xử phạt mỗi bị cáo từ 10 đến 12 năm tù.

Nhập thuốc chữa ung thư giả, nguyên Giám đốc dược Pharma bị đề nghị án 12 năm tù

Nguyễn Minh Hùng - Nguyên Giám đốc công ty dược VN Pharma. Ảnh Vietnamnet

Các bị cáo khác giúp sức cho Hùng và Cường cũng được phía VKS đề nghị mức án: bị cáo Nguyễn Trí Nhật mức án từ 8 - 9 năm tù; bị cáo Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng VN Pharma) mức án 4- 5 năm tù cùng về tội “buôn lậu”.

Các bị cáo Bùi Ngọc Duy và Phạm Văn Thông bị đề nghị mức án 2 - 3 năm tù; Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Sapharco) mức án 2 - 3 tù nhưng cho hưởng treo về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo doisongvietnam