Nhật Bản có tỉ lệ bị đột quỵ, mắc bệnh tim mạch thấp nhất thế giới: 4 thói quen của người Nhật rất đáng học hỏi, người Việt lại thường bỏ qua

Trong khi đó, cùng thuộc Châu Á nhưng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở Nhật lại thấp nhất thế giới. Trong báo cáo "UN Chronicle: Atlats of Heart Disease and Stroke" của Liên Hợp Quốc, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành của người dân Nhật Bản chỉ là 0,41%. Đồng thời, tỉ lệ đột quỵ ở quốc gia này cũng tương đối thấp.

Nhắc đến bệnh tim mạch là nhắc đến một căn bệnh có tỉ lệ tử vong rất cao, bệnh khi không được điều trị hiệu quả có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tổn thương mạch máu não...

Một thống kê cho thấy tại Việt Nam cứ 3 người bình thường sẽ có 1 người mắc bệnh tim mạch. Đáng quan ngại hơn, tỷ lệ bệnh tim mạch ở Việt Nam đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Người Nhật đã làm gì để đạt được điều đó? Theo nhiều nghiên cứu, phần lớn thói quen sống khoa học chính là "liều thuốc" hiệu quả nhất giúp người Nhật phòng tránh được bệnh tim mạch và đột quỵ.

4 thói quen giúp người Nhật sống thọ, có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp nhất

1. Người Nhật luôn nỗ lực để giữ dáng

Béo phì không chỉ khiến thân hình già nua, kém sắc mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh tim mạch. Người béo phì tích nhiều mỡ, chất béo lắng đọng quá nhiều trên thành mạch máu có thể gây tắc nghẽn mạch máu, dễ hình thành huyết khối và gây đột quỵ.

Hiểu được mối nguy hiểm đó, người Nhật luôn nỗ lực vận động để tránh béo phì. Kể từ nhỏ, trẻ em Nhật Bản đã được rèn luyện về thói quen tập thể dục và vận động cơ thể. Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới, hơn 98% trẻ em Nhật đi bộ hoặc đi xe đạp tới trường. Khi đi làm, người dân Nhật Bản cũng dành thời gian nhiều hơn để đi bộ, đi xe điện và đi xe đạp.

nhat-ban-co-ti-le-bi-dot-quy-mac-benh-tim-mach-thap-nhat-the-gioi-4-thoi-quen-cua-nguoi-nhat-rat-dang-hoc-hoi-nguoi-viet-lai-thuong-bo-qua

2. Người Nhật rất thích ăn cá

Một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí European Heart Journal cho thấy những người ăn nhiều cá có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn so với những người ăn thịt đỏ. Điều này chủ yếu là do cá chứa nhiều taurine, axit amin... giúp giảm mỡ trong máu , hạ cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Trong khi đó, người Nhật rất thích ăn cá. Ước tính, mỗi người dân Nhật Bản ăn hơn 100kg cá mỗi năm. Đặc biệt họ thường xuyên tiêu thụ cá hồi, cá hồi cũng là một thực phẩm giàu axit béo omega-3, được chứng minh có khả năng chống bệnh tim mạch, ngừa bệnh béo phì.

nhat-ban-co-ti-le-bi-dot-quy-mac-benh-tim-mach-thap-nhat-the-gioi-4-thoi-quen-cua-nguoi-nhat-rat-dang-hoc-hoi-nguoi-viet-lai-thuong-bo-qua

Cá chứa nhiều taurine, axit amin... giúp giảm mỡ trong máu, hạ cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

3. Chế độ ăn nhạt

Trong khi hầu hết người Việt đều yêu thích món chiên, rán, xào, khẩu vị thường là mặn ngọt thì người Nhật lại thường thích ăn đồ nhạt, chế biến bằng cách hấp, luộc hoặc đồ sống.

Điều đó cũng góp phần giúp người Nhật phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch vì đồ mặn có thể làm tăng huyết áp, khiến nguy cơ tổn thương mạch máu và tim cao hơn.

4. Có thói quen tắm gội vô cùng cầu kỳ

Tạp chí nổi tiếng "Heart" đã công bố một nghiên cứu với sự tham gia của hơn 30.000 tình nguyện viên, cho thấy những người tắm mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 28% so với những người tắm 1-2 lần/tuần hoặc không tắm.

nhat-ban-co-ti-le-bi-dot-quy-mac-benh-tim-mach-thap-nhat-the-gioi-4-thoi-quen-cua-nguoi-nhat-rat-dang-hoc-hoi-nguoi-viet-lai-thuong-bo-qua

Người Nhật rất thích tắm và có thói quen tắm gội khá cầu kỳ. Nhà tắm của họ thường xây rộng rãi, thoáng đãng, không chung với toilet để tiện cho việc thư giãn, phục hồi thể chất.

Hơn nữa, người Nhật cũng thường xuyên đi tắm suối nước nóng, liệu pháp này không chỉ giúp thư giãn cơ thể, tinh thần mà còn ngăn ngừa các bệnh tim mạch tốt hơn.

Theo GiaDinh