Nhiều đại gia quyền lực của Trung Quốc biến mất bí ẩn

Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát Thông báo Đỏ đối với tỉ phú Trung Quốc Quách Văn Quý theo yêu cầu của chính quyền Bắc Kinh.

Theo nguồn tin của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, thông báo trên được đưa ra vào tối 18-4. Ông Quách là người gần gũi với cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện. Interpol nêu rõ ông Quách vướng nghi ngờ hối lộ ông Mã 8,72 triệu USD. Vào cuối năm 2016, ông Mã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và bị khởi tố tội tham nhũng.

Ông Quách là ông trùm về bất động sản, từng viết trên tài khoản Twitter rằng ông này đang ở Mỹ và Anh gần đây. Cũng theo chia sẻ trên Twitter vào ngày 14-4, ông Quách sẽ có một cuộc phỏng vấn 3 giờ với Đài VOA – Mỹ.

Thông báo Đỏ của Interpol yêu cầu các quốc gia xác định vị trí và tạm thời bắt giữ người bị truy nã để chờ dẫn độ về quốc gia yêu cầu truy nã. Hiện Trung Quốc không có hiệp ước dẫn độ với cả Mỹ và Anh. Bộ Công an tại thủ đô Bắc Kinh không trả lời các câu hỏi được gửi qua fax, trong khi Interpol nói với Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng rằng sẽ không bình luận về các trường hợp hoặc cá nhân cụ thể.

Nhiều đại gia quyền lực của Trung Quốc biến mất bí ẩn

Tỉ phú Trung Quốc Quách Văn Quý Ảnh: people.followcn

Thông báo Đỏ được đưa ra 3 ngày sau một bài viết về ông Quách trên tờ The New York Times. Theo nội dung bài báo, ông Quách tuyên bố có bằng chứng về các hoạt động tham nhũng của con trai của ông Hạ Quốc Cường, cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong một vụ khác, tỉ phú đình đám gốc Trung Quốc mang quốc tịch Canada, ông Tiêu Kiến Hoa, được cho là có mối quan hệ với quân đội Trung Quốc. Ông Tiêu gây xôn xao trên toàn cầu sau “sự biến mất bí ẩn” hồi tháng 2 ở một khách sạn hạng sang tại Hồng Kông.

Nhiều đại gia quyền lực của Trung Quốc biến mất bí ẩn
Tỉ phú Tiêu Kiến Hoa Ảnh: SCMP

Theo một số nguồn tin, các công ty liên kết với Tập đoàn Bảo Lợi Trung Quốc (China Poly Group Corporation) – vốn chuyên sản xuất vũ khí – gần đây đã thực hiện ít nhất 3 giao dịch liên quan đến tỉ phú họ Tiêu, bao gồm khoản đóng góp 10 triệu USD cho Trường ĐH Harvard. Hai năm trước, trong buổi phỏng vấn, Thủ tướng Antigua và Barbuda là ông Gaston Browne xem ông Tiêu như là người có “nguồn lực và ảnh hưởng tài chính đáng kể”.

Tạp chí Hồ Nhuận bách phú năm 2016 cho biết ông Tiêu có tài sản hơn 5 tỉ USD. Báo chí địa phương cho biết ngoài việc sống chung với một nữ vệ sĩ xinh đẹp, còn có nhiều phụ nữ thỉnh thoảng dẫn con đến tìm ông Tiêu.

Báo The Wall Street Journal ngày 18-4 cho rằng trong cuộc chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình 4 năm qua, những nhà môi giới quyền lực trong lĩnh vực kinh doanh và quân sự đã biến mất khó hiểu.

Theo Nguoilaodong