Nhiều lao động nữ tại Nhật Bản là nạn nhân của quấy rối tình dục

Theo một cuộc khảo sát gần đây của chính phủ Nhật Bản, 1/3 số phụ nữ làm việc tại Nhật Bản đã từng bị quấy rối tình dục ở nơi làm việc, gần 2/3 trong số đó phải chịu đựng trong im lặng.

Khi tiến hành cuộc khảo sát bằng văn bản với đối tượng là phụ nữ đã hoặc đang làm việc bán thời gian và cả ngày, độ tuổi từ 25 đến 44 trên toàn quốc, các nhà nghiên cứu đã nhận được 10.000 phản hồi.

Khoảng 30 % người cho biết, họ bị quấy rối tình dục nơi công sở, trong đó có 35% người làm việc cả ngày. Hơn 50% người phải nghe đồng nghiệp nam bàn tán về ngoại hình và tuổi tác, 40 % người gặp phải những động chạm cơ thể không mong muốn, 38% bị hỏi những câu hỏi liên quan đến tình dục, một số ít bị ép quan hệ tình dục.

1/3 lao động nữ tại Nhật Bản là nạn nhân của quấy rối tình dục
1/3 lao động nữ tại Nhật Bản là nạn nhân của quấy rối tình dục. Ảnh: Yahoonews

 63% nói rằng, dù không muốn nhưng họ vẫn phải giữ im lặng, khoảng 10% đã phản kháng, sau đó, những người này phải chịu nhiều bất công như bị giáng chức.

Theo số liệu thống kê năm 2015, Nhật Bản đứng thứ 101 trong số 145 quốc gia về bình đẳng giới, thấp hơn so với Suriname và Azerbaijan. Phụ nữ ở quốc gia này vẫn là nạn nhân của sự phân biệt giới tính, nhiều người có học vấn cao nhưng không được trọng dụng. Các nhà kinh tế cho rằng, Nhật Bản cần tận dụng nguồn nhân lực này tốt hơn nữa để phát triển kinh tế trong bối cảnh dân số ngày một giảm và tỷ lệ người già ngày càng cao.

Theo Vũ Ánh (NDT)