Nhiễu loạn thị trường xì gà: Người tiêu dùng cần "tỉnh táo" khi mua làm quà tặng Tết

Càng gần kề Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, xì gà (Cigar) lại càng trở nên sôi động do nhu cầu mua biếu, tặng tăng cao. Những loại xì gà này được bán tràn lan, gắn mác “hàng xách tay, nhập khẩu”, thế nhưng nếu không may mắn hoặc thiếu hiểu biết, người tiêu dùng sẽ “mất tiền oan” với những sản phẩm kém chất lượng.

Loạn xì gà

Xì gà, thuốc lá ngoại là loại mặt hàng xa xỉ, đắt đỏ và đem lại lợi nhuận cao, bởi vậy trên thị trường bán lẻ loại mặt hàng này gần như bị thả nổi. Từ các cửa hàng tới chợ mạng, xì gà được rao bán tràn lan với nhiều mức giá, kèm theo giới thiệu là hàng xách tay, chính hãng.

Cụ thể, nhóm kín “Hội yêu thích xì gà Cuba ở Việt Nam” có tới 1,2 nghìn thành viên tham gia đăng bán nhiều loại xì gà như xì gà Cohiba siglo hộp gỗ, xì gà Cohiba siglo hộp 3 điếu, xì gà Sumatra... với giá từ 125 nghìn đồng/1 hộp.

Hay nick name “Phan Thương” cũng rao bán xì gà Romeo Y Julietta 1875 Bully Box 25 1hộp/25 điếu. Theo lời người bán, loại xì gà này có xuất xứ từ Dominica, vòng ring 50mm, độ dài 125mm, độ mạnh trung bình hương vị hạt dẻ, cacao, cafe... kèm theo là hình ảnh hộp xì gà có màu sắc bắt mắt.

nhieu-loan-thi-truong-xi-ga-nguoi-tieu-dung-can-tinh-tao-khi-mua-lam-qua-tang-tet

 Xì gà bán tràn lan trên chợ mạng, chất lượng khó kiểm chứng.

Người bán khác cũng bán xì gà mini Toscanno Rosso Macchiato 1 cây 10 bao, 1 bao 5 điếu với cam kết hàng chính hãng nhập khẩu từ Ý. Theo bài quảng cáo, xì gà mang biếu tết phù hợp, sang trọng, lịch sự: “Quà tết xì gà thì sếp nào cũng thích, công danh lên như diều gặp gió”, do đó, bài đăng thu hút nhiều lượt bình luận mua hàng.

Theo quan sát của PV, các loại xì gà hiện được rao bán có nhiều màu sắc, kích thước khác nhau, điểm chung đều giới thiệu là hàng xách tay, nhập khẩu chính ngạch từ các nước Đức, Thuỵ Sĩ, Pháp, Nga và cả Trung Quốc... tuy nhiên, khi yêu cầu chứng minh thì người bán lại không xuất trình được giấy tờ liên quan.

Anh Quang - một người chơi xì gà nhiều năm và từng qua một số nước Trung Mỹ, trong đó có Cuba - nhận xét rằng: “Không hiểu sao có những dòng xì gà rất đắt và hiếm trên thế giới lại bán nhan nhản ở Việt Nam. Không thể có chuyện xách tay nhiều thế, khả năng là hàng giả”.

Anh Quang ví dụ dòng Cohiba Behike là dòng xì gà cao cấp nhất và cũng là dòng khẳng định thương hiệu của hãng Habanos. Số lượng dòng xì gà này rất hạn chế và cực đắt, loại rẻ cũng khoảng 1.500USD/hộp 10 điếu. Thế nhưng tại Việt Nam hỏi Cohiba Behike ở đâu cũng có, thậm chí được bày bán la liệt mà giá chỉ 5-6 triệu đồng/hộp 10 điếu.

Điều đáng nói là người bán nào cũng khẳng định là hàng xách tay, hàng chuẩn trong khi chẳng ai có thể chứng minh một cách chính xác (dựa vào tem, check mã code, màu sắc điếu thuốc, chất liệu hộp gỗ, bọc vải nhung...) hàng của mình là hàng thật, hàng xịn mà chắc chắn bản thân họ cũng chẳng bao giờ được nếm thử hàng xịn.

Chia sẻ với PV, anh Tiến Phong – khách mua xì gà chia sẻ, tết năm nay anh dự định mua xì gà biếu nên đã lên mạng tìm hiểu thông tin. Quá trình tư vấn, người bán hàng đều khẳng định xì gà nhập khẩu từ Cu Ba nhưng khi anh xin địa chỉ cửa hàng để mua trực tiếp thì người bán lại vòng vo chỉ giao dịch online mà không có giấy tờ chứng minh là hàng nhập khẩu. Do đó, anh Phong cho rằng hàng bán trên mạng không đảm bảo chất lượng và có thể là hàng nhái.

Tăng cường “làm sạch” thị trường

Hiện nay, lợi dụng nhu cầu sử dụng xì gà ngày càng nhiều của một bộ phận người dân, một số người đã chớp cơ hội này tìm các nguồn nhập xì gà từ Cu Ba hay các nước Châu Âu như: Đức, Thuỵ Sĩ, Pháp, Nga và cả Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ. Qua tìm hiểu, hiện thị trường đang rất bát nháo với nhiều chủng loại, nguồn gốc và giá cả từ loại vài ba trăm nghìn đến vài triệu một điếu.

Tuy nhiên, thực tế người tiêu dùng rất khó tiếp cận sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch để có thể yên tâm sử dụng. Trong khi đó, thực tế quản lý cho thấy nhiều vấn đề và nếu không giám sát chặt chẽ thì xì gà không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, thậm chí là xì gà giả vẫn có đất sống. 

nhieu-loan-thi-truong-xi-ga-nguoi-tieu-dung-can-tinh-tao-khi-mua-lam-qua-tang-tet

 100 ky xì gà nhập lậu bị bắt giữ. 

Trước đó, Công an TP.Hà Nội đã triệt phá đường dây buôn lậu thuốc lá xì gà, thu giữ hơn 100 kg xì gà các loại. Đây là lần đầu tiên cơ quan công an bắt trọn đường dây buôn lậu xì gà từ đối tượng đầu nậu đến các kho hàng và đối tượng trung gian. Hầu hết số xì gà này vận chuyển qua đường hàng không, sau đó cung cấp cho các đại lý bán lẻ thuốc lậu trong nước. Toàn bộ gần 9.000 hộp thuốc lá xì gà mang đủ nhãn mác do nước ngoài sản xuất đã bị thu giữ. Trên nhiều vỏ thùng hàng vẫn còn nguyên nhãn ghi số hiệu chuyến bay và tem cảnh báo hàng dễ vỡ của hãng hàng không vận chuyển.

Để ngăn chặn việc buôn lậu xì gà, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị chỉ đạo lực lượng chức năng trong ngành quán triệt và thực hiện nghiêm Công điện số 229/2018/CĐ-BCĐ của Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông, tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và hàng không; đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép thuốc lá, xì gà.

Các lực lượng trong ngành phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, cảng) từ khu vực biên giới, cửa khẩu, vùng biển vào các địa bàn nội địa; kiên quyết từ chối vận chuyển trái phép thuốc lá xì gà.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thủ trưởng bến xe, nhà ga, cảng và doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong bốc, xếp và vận chuyển, đặc biệt là các loại thuốc lá xì gà.

Trước thực trạng trên, Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, Công an thành phố đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, điều tra, truy tố các đối tượng, ổ nhóm sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Song song đó, lập danh sách những đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; qua đó chủ động “làm sạch” thị trường từ sớm, từ xa.

Theo VietQ