Nhiều người Việt đang rước họa vì dùng loại khẩu trang này

Hiện nay, trên thị trường, loại khẩu trang 10.000đ/ 3 chiếc đang bán chạy. Tuy nhiên, nếu biết "giá trị" và khả năng phòng bụi bẩn của nó thì rất nhiều người sẽ giật mình.

Đừng ham đồ rẻ

Theo bác sĩ Võ Thanh Quang, Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung Ương, Chủ tịch Hội Tai Mũi họng Việt Nam, một chiếc khẩu trang dù rẻ hay đắt thì đều phải có khả năng hạn chế được bụi đi vào cơ thể.

Nhiều người Việt đang rước họa vì dùng loại khẩu trang này

Loại khẩu trang giá rẻ có chất lượng vải không đạt tiêu chuẩn, kích thước lỗ giữa các sợi vải lớn, sẽ khiến người dùng dễ hít phải các hạt bụi có kích thước bé hơn 10 µm.

PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa học - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên HN, Đại học Quốc gia cho rằng:“Tiêu chuẩn tối thiểu nhất của một chiếc khẩu trang có thể lọc được bụi PM 10 (là các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 10 µm (micromet)”.

Trong trường hợp dùng các loại khẩu trang giá rẻ chất lượng vải không đạt tiêu chuẩn, kích thước lỗ giữa các sợi vải lớn (mắt thường không thể nhìn thấy được). Sẽ khiến cho cơ thể dễ hít phải các hạt bụi có kích thước bé hơn 10 µm. Những bụi trên sẽ tích tụ trong phổi gây nguy hại cho sức khỏe.

Đối với các loại khẩu trang vải sau mỗi lần giặt các sợi vải sẽ bị xô lệch liên kết dễ tạo ra những lỗ hổng lớn khiến cho bụi càng dễ dàng đi vào cơ thể hơn. 

Cũng theo PGS.TS Trần Hồng Côn, loại khẩu trang giá rẻ bán trên đường phố chủ yếu làm từ các loại vải vụn thừa. Và hầu như nó không được thanh trùng, khử trùng trong khi sản xuất và đóng gói, dễ bị nhiễm vi khuẩn và bụi. Vì vậy, trước khi dùng nên giặt để tránh gây kích ứng da, lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp.

Không phòng được bệnh lây qua đường hô hấp

Rất nhiều người tiêu dùng hiện nay đeo khẩu trang không chỉ để tránh bụi mà còn để phòng các bệnh lây nhiễm. Bác sĩ Võ Thanh Quang, cho hay: “Một chiếc khẩu trang vải 2 lớp thông thường sẽ có 4 tác dụng: chống nắng, chống bụi lớn, chống gió, hạn chế các giọt nước bắn vào. Khẩu trang vải bình thường không có khả năng ngăn chặn được việc bị lây nhiễm các bệnh đường hô hấp. Vì vậy mọi người không nên có suy nghĩ đã đeo khẩu trang là không lo mắc bệnh”.

Theo bác sĩ Võ Thanh Quang khi trong phòng có một người bị cúm, đau mắt đỏ chúng ta đeo khẩu trang hầu như không có tác dụng. Vì lượng virus có trong hạt nước đã khuếch tán trong không khí. Kể cả đeo khẩu trang có lớp than hoạt tính, virus xuyên qua lớp than có thể gây bệnh. Bởi vì, bản thân than hoạt tính lại không giữ được nước, ngay cả trong trường hợp giữ được thì nó cũng nhanh chóng bị bão hoà, hết tác dụng.

“Khẩu trang hoạt tính chỉ có tác dụng dự phòng cho người đeo và cho cộng đồng. Đeo để tránh nhiễm bệnh cho bản thân thì không có tác dụng”, bác sĩ Võ Thanh Quang nói.

Bác sĩ, Võ Thanh Quang cũng khuyến cáo, hiện nay rất nhiều người dùng khẩu trang y tế nhiều lần rồi mới bỏ đi. Thực tế, loại khẩu trang y tế chỉ nên dùng 1 lần rồi bỏ đi vào thùng rác.

Đối với các loại khẩu trang vải nên chọn những loại khẩu trang có 2-3 lớp vải để ngăn được bụi. Riêng với khẩu trang mua dọc đường, không có nhãn mác cần phải giặt trước khi dùng. Khi dùng khẩu trang vải cần phải được giặt hàng ngày như khi mặc quần áo để vi khuẩn không có cơ hội sinh sôi gây hại.

Khi mua khẩu trang cần phải mua loại vừa vặn che khít mũi và miệng. Không nên mua loại khẩu trang rộng quá, sẽ có khe hở, bụi sẽ dễ dàng đi vào đường thở.

Theo Ngọc Minh (Emdep)