Nhiều ông lớn đoạn tuyệt với smartphone giá rẻ tại VN

Tính từ đầu 2017, gần như chưa có mẫu di động giá rẻ (giá dưới 3 triệu đồng) đáng chú ý nào xuất hiện trên thị trường.

Nếu như giai đoạn 2013 đến nửa đầu 2015 là thời của smartphone giá rẻ thì từ sau thời điểm đó, thị trường di động Việt Nam chuyển dịch nhanh chưa từng thấy lên phân khúc tầm trung (5-7 triệu đồng).

Sự chuyển dịch này dẫn đến hệ quả là người dùng không còn được chứng kiến những chiếc di động giá rẻ gây chấn động thị trường giống như Nokia 520 hay Asus Zenfone 4 trước đây nữa.

Smartphone giá rẻ mờ nhạt trên thị trường

Gần nửa năm 2017 trôi qua, gần như chưa có mẫu di động giá rẻ đáng chú ý nào lên kệ tại Việt Nam. Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GfK, trong danh sách 10 smartphone bán chạy nhất thị trường nửa cuối tháng 3 và đầu tháng 4 chỉ có duy nhất Galaxy J2 Prime của Samsung nằm ở phân khúc dưới 3 triệu. Nếu tính thêm phân khúc dưới 5 triệu, thị trường cũng chỉ có thêm mẫu A39 của Oppo.

Đáng chú ý, đây đều là những smartphone ra mắt năm 2016, không phải model mới.

Nhiều ông lớn đoạn tuyệt với smartphone giá rẻ tại VN
Những chiếc smartphone giá rẻ không còn được đầu tư mạnh tại Việt Nam, thay vào đó là di động trung cấp. Ảnh: Thành Duy.

Trong khi đó, 3 vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng này thuộc về những cái tên như Galaxy J7 Prime, J5 Prime và Oppo F1s – những di động trong tầm giá 5-7 triệu đồng. Đây cũng chính là những di động thống trị thị trường trong năm 2016.

Cũng theo số liệu của GfK, giá bán trung bình của một chiếc smartphone tại Việt Nam đã tăng nhanh từ mức hơn 4 lên 6 triệu đồng trong khoảng một năm qua. Điều này phản ánh rõ phân khúc nóng nhất của thị trường đã chuyển qua smartphone tầm trung.

Tất nhiên, nếu muốn tìm kiếm một chiếc smartphone giá dưới 3 triệu đồng, người dùng vẫn có hàng loạt lựa chọn. Đây vẫn là nhóm có số lượng sản phẩm nhiều nhất trên các kệ hàng.

Tuy nhiên, đó phần lớn là các mẫu di động thế hệ cũ đã giảm giá, chẳng hạn HTC Desire 820G+, Desire 626G, Lenovo Vibe K5+,  A6600+, hoặc đến từ các nhà sản xuất ít tên tuổi hơn như Mobiistar, Huawei, ZTE hoặc Philips.

Các ông lớn dần từ bỏ smartphone giá rẻ

Từ bỏ smartphone giá rẻ là xu hướng chung của nhiều nhà sản xuất lớn hiện nay. Sony công bố thông tin này từ những năm 2015, 2016. Model rẻ nhất của hãng ra mắt năm nay là Xperia XA1 có giá lên đến 6,5 triệu đồng.

HTC mới đây cũng đưa ra tuyên bố tượng tự, cho biết hãng sẽ tập trung vào các dòng máy trung và cao cấp để đảm bảo lợi nhuận.

Trên thị trường hiện tại gần như chỉ có Samsung là ông lớn duy nhất vẫn tham gia vào phân khúc di động giá rẻ. Nói chính xác hơn, nhà sản xuất này tham gia vào mọi phân khúc thị trường nhằm đảm bảo vị trí số một ở Việt Nam. Mặc dù vậy, số lượng model hãng ra mắt ở phân khúc này cũng chỉ dừng ở con số 1-2 model/năm.

Ưu tiên của hãng trong năm 2017 rõ ràng là Galaxy S8 – smartphone bom tấn với giá cả nghìn USD hay dòng A Series với giá 9-11 triệu đồng.

Nhiều ông lớn đoạn tuyệt với smartphone giá rẻ tại VN
Có thể thấy sự dịch chuyển rất lớn từ phân khúc smartphone dưới 3 triệu lên nhóm cao hơn trong biểu đồ thị phần smartphone tại Việt Nam từ tháng 10/2015 đến tháng 10/2016. Đồ họa: Duy Tín.

Thực tế, việc từ bỏ smartphone giá rẻ là điều dễ hiểu của các nhà sản xuất. Mặc dù có thể đem lại doanh thu không tệ, lợi nhuận từ các dòng máy này lại quá thấp để các hãng di động đầu tư.

Ngoài ra, trong xu hướng phát triển như vũ bão của thị trường, nhu cầu sử dụng smartphone cho nhiều mục đích khác nhau tăng nhanh khiến những chiếc smartphone màn hình nhỏ, cấu hình yếu không còn đáp ứng được người dùng.

Hãng di động nắm bắt xu hướng này và dịch chuyển dần chiến lược sản phẩm lên những model mạnh mẽ hơn, giá cao hơn, giúp thỏa mãn mong muốn của cả 2 bên, theo chia sẻ của Giám đốc một hãng di động mới nổi ở Việt Nam.

Theo đại diện một hệ thống bán lẻ trong nước, khái niệm smartphone giá rẻ cũng đang dần thay đổi. “Nếu như trước đây, smartphone giá 2-3 triệu được xem là rẻ thì hiện nay smartphone giá 4-5 triệu mới lọt vào phân khúc”, anh này nói.

Theo Zing