Những bí mật trong ngành công nghiệp thuốc giả

Thuốc giả khiến bệnh nhân - những người cần bình phục nhất - lại bị chính những viên thuốc hủy hoại sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong.

Những bí mật trong ngành công nghiệp thuốc giả

20 trường hợp tử vong do dùng thuốc giảm đau giả tại bang New Mexico năm 2016, hay hàng loạt vụ buôn bán thuốc giả bị phanh phui tại bang Florida và California. Thuốc giả đã và đang len lỏi tới nhiều nơi trên nước Mỹ, với thành phần nguy hiểm mang tên fentanyl. Fentanyl mạnh hơn heroin tới 50 lần và có tác động gấp 100 lần morphine.

Đặc vụ John Martin cho biết: "Các bệnh nhân tưởng rằng họ đã uống một loại thuốc giảm đau hợp pháp, thế nhưng đó lại là thuốc giả chứa fentanyl và dẫn đến hậu quả thương tâm".

Cái chết của biểu tượng nhạc Pop, Prince, có thể xem là trường hợp nổi tiếng nhất liên quan đến thuốc giả. Cảnh sát đã phát hiện những viên thuốc không nhãn mác chứa fentanyl trong nhà nam ca sĩ này.

Công cụ được sử dụng để tạo ra thuốc giả là loại máy biến thứ bột tổng hợp thành những viên thuốc giống hệt thuốc kê đơn, khiến ngay cả những đặc vụ kỳ cựu cũng khó phân biệt. Những chiếc máy ép thuốc này được bán trên mạng Internet, phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc.

Bản thân những chiếc máy này không phải là bất hợp pháp. Tuy nhiên, việc mua hàng không đăng ký thì phi pháp. Số lượng những chiếc máy này nhập khẩu vào Mỹ để tăng 19 lần kể từ năm 2011 - một con số kỷ lục.

Bỏ ra 5.000 - 6 .000 USD để mua một chiếc máy ép thuốc, những kẻ làm thuốc giả có thể kiếm tới 10 triệu USD, nhưng mang đến nguy cơ tử vong hoàn toàn có thật cho các bệnh nhân.

Theo VTV