Những cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh và vệ sinh tủ lạnh an toàn

Cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh và vệ sinh tủ lạnh an toàn là mối quan tâm của nhiều người. Bởi nó không chỉ đảm bảo thực phẩm có tươi ngon hay không mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Những cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh và vệ sinh tủ lạnh an toàn

Cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh và cách vệ sinh tủ lạnh có mối quan hệ rất lớn đối với sức khỏe mỗi gia đình.

Những cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh an toàn

Tủ lạnh là vật dụng quen thuộc của các gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh an toàn mà vẫn giữ được đầy đủ dinh dưỡng của thực phẩm.

Dưới đây là những lưu ý trong cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh theo khuyến cáo của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm:

- Thực phẩm đã lấy ra khỏi ngăn đông đá thì phải dùng luôn. Bởi thực phẩm đã rã đông rồi lại cho vào ngăn đông đá là một trong các lý do hàng đầu gây nhiễm độc thực phẩm. Đối với thực phẩm mới cho vào ngăn đông đá, bạn nên để ở phía trong tủ lạnh. Trường hợp những thực phẩm cũ, mua từ trước đó nên xếp ra ngoài để dùng trước. Bạn có thể gắn nhãn, đề ngày trên thực phẩm để tránh trường hợp để thức ăn quá hạn sử dụng.

- Bạn nên bảo quản thức ăn trong tủ lạnh bằng các hộp riêng đậy kín. Không chỉ vì thành phần của món ăn, mà còn vì chất lượng để tránh trường hợp thức ăn này bị dính mùi của món ăn khác. Một số thực phẩm khác như phô mai, cá, khô... bạn nên bọc kín chúng bằng giấy bạc. Một số loại rau quả dễ bốc mùi như mít, dứa hành... cũng nên bảo quản tương tự như vậy.

-  Bạn không nên để trái cây quá sát bên nhau trong tủ lạnh để tránh một trái chín sớm làm lây sang các hoa quả khác.

Những cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh và vệ sinh tủ lạnh an toàn

Một trong những cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh an toàn là bạn không nên để thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh.

- Phần lạnh nhiều nhất trong ngăn mát tủ lạnh là mặt kính sát với ngăn rau củ, đây là nơi có nhiệt độ thấp nhất. Do đó, đây cũng là nơi thích hợp cho những món ăn dễ hư như thịt, cá. Ngăn gần với phần đông đá nhất là nơi dành cho các món ăn chỉ cần nhiệt độ "mát" như sữa chua, bánh ngọt.

- Hộc tủ dưới cùng là khu vực dành riêng cho rau củ. Bạn chỉ nên loại bỏ phần lá xanh không cần dùng của nhiều loại rau củ, như cà rốt, củ cải, su hào... trước khi cho vào ngăn này. Rau củ nên được bao bọc, đặc biệt bằng vải thưa thấm chút nước hay giấy nhựa loại có đục lỗ li ti là tốt nhất, vì nó giữ rau luôn tươi, không bị héo và bảo quản được lâu hơn.

- Ngăn trên cùng của cửa tủ lạnh là nơi để phù hợp của các món ăn cần nhiệt độ thấp nhưng không được đông cứng như trứng, bơ, mứt. Ngăn kế tiếp phía dưới là nơi phù hợp cho gia vị, cà phê... với điều kiện là thực phẩm được bảo quản trong hộp, lon... đậy thật kín.

- Một trong những cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh an toàn là bạn không nên để thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh. Các nghiên cứu cho thấy thịt, cá để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng.

Trong khi đó, quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Do vậy, bạn chỉ nên dự trữ thịt cá trong tủ lạnh với một thời gian nhất định rồi đem chế biến chứ không nên để quá lâu.

Những cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh và vệ sinh tủ lạnh an toàn

Bạn nên dọn dẹp và vệ sinh tủ lạnh ít nhất 1 tuần 1 lần để đảm bảo sức khỏe gia đình.

Cách vệ sinh tủ lạnh nhanh, chuẩn, hiệu quả

Vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ không chỉ đảm bảo thực phẩm có tươi ngon hay không mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Vì vậy vệ sinh tủ lạnh là việc cần làm thường xuyên và thực hiện đúng cách.

Trước khi tiến hành vệ sinh tủ lạnh, để đảm bảo an toàn cho bạn và tránh gây hư hỏng cho tủ lạnh, bạn cần lưu ý là luôn nhớ rút phích cắm tủ lạnh ra khỏi ổ điện trước khi làm vệ sinh. Trong quá trình lau, chùi tủ lạnh, không được sử dụng các chất tẩy rửa dạng lỏng dễ cháy hay có độc để vệ sinh tủ lạnh mà chỉ sử dụng nước rửa chén hoặc nước xà phòng pha loãng khi vệ sinh.

Khi lau chùi tủ lạnh, bạn không được sử dụng nước nóng tránh làm nứt vỡ, biến dạng ngăn kệ tủ; lau sạch hơi ẩm bằng mút mềm hoặc vải khô để ngăn không cho nước hoặc chất lỏng lan vào các bộ phận điện và gây giật. Sau khi vệ sinh tủ lạnh xong, bạn cần sắp xếp đồ ăn và đồ uống vào tủ lạnh rồi mới cắm điện.

Để đảm bảo sức khỏe của gia đình, bạn nên dọn dẹp tủ lạnh ít nhất 1 lần trong mỗi tuần. Điều này sẽ hạn chế vi khuẩn cũng như mùi hôi phát sinh bên trong tủ, giúp thực phẩm được bảo vệ tốt hơn.

Theo GĐVN/doisongvietnam