Những chẩn đoán bệnh cười ra nước mắt do lỗi... đánh máy

Mới đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện tờ phiếu chỉ định dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất, Hà Nội có nội dụng khâu vết thương âm hộ, âm đạo đối với một bệnh nhân nam nhập viện do rách ngón tay. Những sự cố y khoa dở khóc dở cười này không hiếm gặp do lỗi đánh máy sai và nhân viên y tế không đọc, nhắm mắt đưa cho bệnh nhân.

Cụ thể, tờ phiếu này ghi rõ bệnh nhân Đ.X.L (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội), giới tính nam, 34 tuổi đã được bác sỹ chỉ định "Khâu vết thương âm hộ, âm đạo (khâu vết thương phần mềm tổn thương sâu chiều dài nhỏ hơn 10cm)" nơi thực hiện là "Phòng thủ thuật khoa Sản". Tuy nhiên, theo phản ánh người nhà bệnh nhân, anh L. tới bệnh viện Thạch Thất trong tình trạng bị rách ngón tay và đã được bác sỹ tại đây khâu lại.

Những chẩn đoán bệnh cười ra nước mắt do lỗi... đánh máy

Hình ảnh bệnh nhân đăng tải với lời phàn nàn hết sức hóm hỉnh: "Bác sĩ chỉ định dịch vụ này thì nó lấy gì để khâu?" (Ảnh IT)

Trao đổi với báo chí, ông Vương Trung Kiên, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cho biết, đã xác minh đúng là có sự việc nhầm lẫn trên. “Chúng tôi đã nhận được phản ánh ngay sau khi vụ việc xảy ra. Kết quả xác minh cho thấy, nguyên nhân của sự nhầm lẫn nội dung trong phiếu chỉ định là do nhân viên điều dưỡng vào máy nhầm.

Ngay sau đó bác sỹ khám đã đọc và phát hiện ra lỗi sai này, yêu cầu nhân viên điều dưỡng thu lại phiếu chỉ định sai và in lại phiếu chỉ định khác với nội dung chính xác. Tại thời điểm đó, thông tin này cũng đã được giải thích lại với bệnh nhân nhưng không hiểu sao tờ phiếu chỉ định sai vẫn được chụp lại ảnh và đưa lên mạng xã hội”, ông Kiên nói.

Ông Kiên cho biết, trên phần mềm khám, chỉ cấn ấn nhầm con chuột sẽ cho ra nội dung không chính xác. “Đây hoàn toàn là lỗi sơ suất của nhân viên điều dưỡng chứ không phải bác sỹ khám bệnh”, ông Kiên nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 23.8, ông N.D.T (80 tuổi, ở phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) phản ánh đến báo chí về việc bị gãy xương nhưng khi đến Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh kiểm tra lại được chẩn đoán... loãng xương sau mãn kinh.

Những chẩn đoán bệnh cười ra nước mắt do lỗi... đánh máy

Cụ ông 80 tuổi loãng xương do... mãn kinh 

Khi đến đây, ông T. được bác sĩ chỉ định đi chụp X-quang. Kết quả chụp X-quang mô tả tổn thương là “gãy rạn xương sườn 7 trên đường nách trái, tim không to, rốn phổi đậm”.

Sau đó, ông được bác sĩ kê đơn thuốc và về nhà. Khi kiểm tra tờ kê đơn, người thân của ông T. mới tá hỏa trước phần chẩn đoán của bác sĩ điều trị Nguyễn Viết Hà (Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh).

Bệnh của ông T. được xác định là “viêm phế quản cấp”, chẩn đoán kèm theo là “chấn thương ngực/ thiếu máu, thiếu vitamin C/ loãng xương sau mãn kinh có kèm gãy xương bệnh lý”.

Bác sĩ Hà sau đó đã cho biết: “loãng xương sau mãn kinh có kèm gãy xương bệnh lý” là kết quả từ chẩn đoán của một bệnh nhân nữ trước đó và được lưu lại trong máy tính. Nhưng đến bệnh nhân sau, y tá đã lấy mẫu này sửa lại nhưng xóa không hết, nên gây ra hiểu nhầm.

Ngày 10.10.2016, bệnh nhân Nguyễn Đình Trương (67 tuổi, trú xã Tân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) thấy mệt nên gọi con dâu chở đi khám ở Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà. Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán ông bị hen, do tăng huyết áp có sẵn "chưa xác định rõ gây biến chứng cho thai nghén, khi đẻ và sau khi đẻ, thận mạn/thiếu máu đề kháng/không xác định".

Những chẩn đoán bệnh cười ra nước mắt do lỗi... đánh máy

Lại một cụ ông biến chứng do... thai nghén

Ông Trương sau đó được đưa vào khoa Nhi lây cấp cứu vì huyết áp cao. "0h ngày 11/10, ông ra mồ hôi, sau khi tiêm một mũi thuốc bác sĩ chuyển ông lên Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh chưa trị, song gần vào đến nơi thì tắt thở", người con dâu Phan Thị Dung nói. Người nhà ông Trương bức xúc cho rằng Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà chẩn đoán bệnh "khôi hài", bất hợp lý nên yêu cầu làm rõ.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Trãi, Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà giải thích việc chẩn đoán ông Trương "bị thai nghén" do lỗi hành chính đơn thuần khi vào mã bệnh, hoàn toàn không liên quan chuyên môn.

Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi, Tp Hồ Chí Minh cũng từng chẩn đoán cho cụ ông 73 tuổi… mang thai 16 tuần. Cục thể ngày 11.1.2013, bệnh nhân Nguyễn Văn Tính (73 tuổi, ngụ ấp Hòa Bình 1, xã Hiệp Hòa, H.Đức Hòa, Long An) đã đến khám tại bệnh viện.

Những chẩn đoán bệnh cười ra nước mắt do lỗi... đánh máy

Nếu sự việc "cụ ông U80 mang thai 16 tuần" có thật, y học sẽ một phen xáo trộn

Sau 5 ngày điều trị tại Khoa ngoại thần kinh, ngày 15/1 ông Tính được cho xuất viện. Điều bất ngờ là trong giấy ra viện, bác sĩ Nguyễn Minh Cang (Trưởng khoa Điều trị) và Giám đốc Bệnh viện đã ký tên, chẩn đoán bị “Chấn thương cột sống thắt lưng/ thai 16 tuần”.

Các nhầm lẫn này đều được xác định là do… lỗi đánh máy.

Theo DanViet