Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn đã mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Nguy cơ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa là rất cao, vì thế, nếu quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình bạn cần phải chú ý đến những dấu hiệu mắc bệnh để phát hiện sớm và có hướng xử lí phù hợp

Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn đã mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Vùng kín phụ nữ là bộ phận nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương do tác động từ môi trường và sinh hoạt cá nhân. Nếu bạn thấy một trong số những dấu hiệu nhận biết viêm nhiễm phụ khoa dưới đây thì bạn cần phải điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt hoặc tìm tới sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị nhé.

Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn đã mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa

1. Quan hệ tình dục gây đau đớn

Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn đã mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Theo Infertility: "Chuyện ấy không hề gây đau đớn. Bạn thấy khó chịu khi quan hệ là chuyện bình thường, nhưng nếu thường xuyên bị đau, hãy cho bác sĩ biết".

"Yêu" bị đau có thể do nhiều bệnh lý, tiếp diễn lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Lạc nội mạng tử cung, u xơ tử cung, dính vùng chậu và bệnh viêm vùng chậu là những bệnh lý có thể gây đau khi quan hệ tình dục và cũng gây vô sinh. Tình trạng này cũng khiến khó thụ thai.

2. Đau vùng bụng dưới

Đau vùng dưới bụng là triệu chứng viêm vùng chậu, nếu không xuất hiện ở thời điểm trước và sau kỳ kinh nguyệt.

Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn đã mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa

3. Bị đau khi đi đại tiện

Sự co bóp ruột có thể làm bạn khó chịu nhưng không gây đau. Nhiều bệnh khác có thể gây đau khi đi đại tiện. Ví dụ như bệnh lạc nội mạc tử cung vừa gây đau khi đi đại tiện, thậm chí đi tiểu tiện. Các triệu chứng này thường trở nên trầm trọng khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Chứng lạc nội mạng tử cung cũng là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh.

4. Âm đạo có tiết dịch bất thường (khí hư có màu khác, có mùi, máu…)

Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn đã mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa

- Viêm âm hộ - âm đạo: Hiện tượng khí hư có màu xanh nhạt, loãng, có bọt, với số lượng nhiều, kèm theo triệu chứng ngứa rát âm hộ. Dịch tiết âm đạo nhiều, có màu trắng xám, hơi loãng, có mùi rất hôi và tanh là biểu hiện của viêm âm đạo do nhiễm tạp khuẩn. Các loại vi khuẩn thường là những vi khuẩn yếm khí hỗn hợp, làm cho "cô bé" có mùi.

- Viêm cổ tử cung: Thường gặp thời kỳ sau sinh, sau sảy thai, rách cổ tử cung làm niêm mạc cổ tử cung bị lộn vào âm đạo và bị nhiễm khuẩn. Hình thái nhiễm khuẩn này của cổ tử cung gây ra biểu hiện khí hư như chất nhầy, có mủ, cổ tử cung sưng huyết phù nề. Đây là dấu hiệu của viêm cổ tử cung cấp tính.

Viêm cổ tử cung mạn tính là tình trạng viêm cổ tử cung bị kéo dài, khí hư là chất nhầy tiết ra từ cổ tử cung đặc sánh có mủ, không ngứa, giao hợp không đau, nhưng đôi khi bị ra máu khi giao hợp.

5. Ngứa vùng kín

Theo các bác sĩ phụ khoa, đây là biểu hiện mà các chị em phụ nữ thường gặp phải do nấm Candida hoặc trùng roi Trichomoniasis xâm nhập và phát triển trong bộ phận sinh dục. Ngoài ra biểu hiện ngứa vùng kín có thể do bạn chưa lựa chọn đúng sản phẩm dung dịch vệ sinh, sữa tắm dẫn đến bị kích ứng ngoài da.

6. Khô âm đạo

Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn đã mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Cơ quan sinh dục đau rát do hiện tượng khô âm đạo. Trường hợp này thường xảy ra với các chị em có thói quen sử dụng dung dịch vệ sinh có mùi hương. Việc sử dụng thường xuyên loại dung dịch này sẽ làm mất cân bằng pH trong môi trường âm đạo, dẫn đến khô âm đạo, gây đau rát.

7. Chảy máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu sau khi giao hợp

Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn đã mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Cháy máu bất thường ở âm đạo trong chu kỳ kinh nguyệt là biểu hiện bị rối loạn hooc-mon ảnh hưởng tới buồng trứng gây u xơ tử cung, thậm chí ung thư tử cung.

Theo Webmd - Trusted Health and Wellness Information, chảy máu xuất hiện không phải trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt bình thường có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, hơn 90% trường hợp này là do mắc ung thư nội mạc tử cung. Vì vậy, nếu xuất hiện tình trạng chảy máu giữa kỳ kinh nguyệt, trong khi quan hệ tình dục hay sau khi mãn kinh, chị em nên sớm đi khám để phát hiện căn nguyên vấn đề. 

8. Bạn đang duy trì "yêu" không an toàn

Nếu bạn đã từng "yêu" không an toàn hoặc đang lo lắng đối tác của mình đang "yêu" không an toàn, hãy hỏi bác sĩ phụ khoa để được xét nghiệm.

Bệnh phụ khoa không chỉ gây khó chịu, làm xáo trộn đời sống sinh hoạt, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản thậm chí gây ung thư vùng kín, đe dọa đến tính mạng của chị em phụ nữ. Hơn nữa, nếu mắc phải bệnh này, đời sống chăn gối của vợ chồng cũng sẽ không hạnh phúc, vì vậy, khi có những biểu hiện bất thường, chị em nên đi khám phụ khoa để được phát hiện và điều trị kịp thờị. 

Theo Bestie