Những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc tránh thai

Nếu như bạn thuộc những đối tượng sau thì không nên áp dụng biện pháp uống thuốc tránh thai mà nên thay thế nó bằng biện pháp tránh thai khác phù hợp với bệnh tình của mình để không ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc uống tránh thai

Những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc tránh thai

Tác dụng của viên uống tránh thai là ngăn sự rụng trứng, làm cho chất nhầy cổ tử cung đặc lại khiến tinh trùng khó đi vào tử cung. Thuốc cũng làm cho nội mạc tử cung mỏng đi, hiệu quả ngừa thai đến 99%.

Ưu điểm: Thuốc uống không gây rối loạn về thể chất cho phụ nữ, sử dụng lâu dài cũng có thể điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, giảm lượng máu, giảm đau, đẹp da, ngừa mụn.

Lưu ý: Để tránh thai hiệu quả, bạn nên nhớ uống hàng ngày. Để tránh việc quên uống thuốc, bạn nên uống vào một giờ nhất định. Một mẹo nhỏ giúp bạn dễ nhớ giờ uống thuốc là nên uống sau khi ăn cơm chiều hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, những đối tượng phụ nữ dưới đây không nên sử dụng thuốc tránh thai:

1. Phụ nữ trên 40 tuổi có thể trạng béo

Đối với nhóm đối tượng này, sử dụng thuốc tránh thai lâu dài dễ hình thành sỏi mật, hoặc có thể dẫn đến bệnh cao huyết áp, cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng. Theo Viện Y tế Quốc gia của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, nguyên nhân có thể do thuốc tránh thai làm rối loạn chức năng gan, ảnh hưởng đến công năng bài tiết của dịch mật, làm gia tăng mức độ cholesterol trong mật, đồng thời làm giảm vận động túi mật, dẫn đến sự hình thành sỏi mật.

2. Phụ nữ có lượng kinh nguyệt ra ít

Những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc tránh thai

Đối với nhóm này, nếu sử dụng thuốc tranh thai lâu dài, dễ dẫn đến teo nội mạc tử cung, niêm mạc mỏng khiến trứng không làm tổ được, gây vô sinh.

3. Phụ nữ trong thời kỳ cho con bú

Những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc tránh thai

Chị em không nên lạm dụng thuốc thường xuyên do những tác dụng phụ có thể xảy ra với một số người như: Buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, chảy máu âm đạo, có thai ngoài tử cung, bệnh huyết khối tắc tĩnh mạch… thậm chí là vô sinh nếu sử dụng với tần suất quá nhiều và dài ngày.

4. Phụ nữ bị viêm gan hoặc viêm thận

Khi sử dụng thuốc tránh thai, chất thuốc sẽ được phân hóa ở gan, sau đó bài tiết qua thận, tạo "gánh nặng" cho gan, thận. Đối với trường hợp người bệnh đã điều trị khỏi hẳn, chức năng gan thận được kiểm tra và hoạt động bình thường, có thể sử dụng dưới sự chỉ định của bác sỹ.

5. Phụ nữ bị tăng huyết áp

Những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thể làm cho huyết áp của phụ nữ có huyết áp bình thường sẽ tăng cao, làm cho huyết áp của người bệnh huyết áp cao lại càng cao hơn, có một số ít người trong thời gian uống thuốc huyết áp đột ngột tăng cao, còn đa số thì sau vài tháng thậm chí vài năm huyết áp mới dần dần tăng cao. Trong trường hợp phụ nữ bị tăng huyết áp muốn sử dụng thuốc tránh thai phải theo chỉ định của bác sỹ. Trong thời gian sử dụng thuốc tránh thai, nếu huyết áp tăng nên ngừng ngay việc dùng thuốc.

6. Phụ nữ bị tiểu đường

Những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc tránh thai 

Sau khi dùng thuốc tránh thai, lượng đường trong máu tăng nhẹ, nguy cơ gây bệnh đái tháo đường có thể phát tác. Đặc biệt đối với phụ nữ đang sử dụng Insulin trong phác đồ điều trị tiểu đường, tuyệt đối không được sử dụng thuốc tránh thai.

7. Những phụ nữ bệnh u bướu 

Nếu sở hữu những khối u ở các vùng khác nhau trên cơ thể như u ở ngực, u buồng trứng, u xơ tử cung hay các loại u khác bạn cũng không nên sử dụng thuốc tránh thai nhé.

Nguyên nhân: Đây là một loại bệnh phụ thuộc vào nội tiết (hormon) mà thành phần của thuốc tránh thai có phối hợp estrogen và progestin. Vì thế thuốc tránh thai là yếu tố thuận lợi để gây bệnh và làm cho bệnh phát triển. Bạn có thể áp dụng cách tính ngày rụng trứng để tránh ngày phóng noãn hoặc sử dụng bao cao su để ngừa thai.

8. Những phụ nữ bị bệnh tim

Những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc tránh thai

Estrogen có trong thuốc tránh thai ngăn chặn sự lưu thông của các phân tử nước, natri (Na). Điều đó đồng nghĩa với việc hệ thống tim mạch phải tăng công suất hoạt động. Dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài sẽ gây quá tải cho hệ tim mạch, dễ dàng làm bệnh trở lên trầm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Bạn có thể dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai... để ngăn có thai ngoài ý muốn.

Để an toàn khi “yêu”, chị em thường sử dụng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, nếu ở trong một số trường đặc biệt trên, chị em không nên sử dụng thuốc tránh thai dưới bất kỳ hình thức nào hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản.

Theo Bestie