Những góc khuất sau vẻ hào nhoáng của nghề tiếp viên hàng không

Nói đến tiếp viên hàng không, nhiều người thường chỉ nghĩ đến những thú vị, hào nhoáng, nhưng những bí mật sau đây có thể khiến bạn suy nghĩ lại về nghề này.

Những góc khuất sau vẻ hào nhoáng của nghề tiếp viên hàng không

Nhiều người vẫn thường trầm trồ ngưỡng mộ khi nhìn thấy dàn tiếp viên hàng không xinh đẹp luôn bận rộn với những hành trình trên không. Tuy nhiên, phía sau vẻ ngoài xinh đẹp đó, các nữ tiếp viên hàng không vẫn thường phải đối mặt với những công việc khó khăn, vất vả và thậm chí là nguy hiểm ít ai biết được.

bestie tiep vien hang khong 1

1. Bị “thượng đế” hành đủ kiểu

Làm tiếp viên hàng không bản chất cũng là phục vụ khách hàng. Nhưng không giống như những loại dịch vụ khác, tiếp viên hàng không thường bị “đóng đinh” trong mắt khách hàng bằng hai chữ “hoàn hảo”.

Vì thế, họ không được phép sai sót, nếu có sai sót thì tính chất của nó cũng trở nên đặc biệt và bị đưa ra “mổ xẻ” rất gay gắt. Và các sai sót này cũng là chuyện cơm bữa, vì mỗi người khách có một cá tính khác nhau. “Làm dâu… triệu họ” do đó từ lâu đã được coi là đặc thù của nghề này.

Không chỉ bị phàn nàn, mắng chửi, trong một số trường hợp nặng nề hơn, các tiếp viên hàng không (chủ yếu là nữ) còn thực sự gặp nguy vì bị khách hàng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” hay bị trêu ghẹo một cách vô văn hóa. Ngoài ra, các tiếp viên hàng không cũng thường xuyên phải tìm mọi cách để kiềm chế và phục vụ những hành khách say rượu, nóng tính trên các chuyến bay.

Một thực tế cho thấy, không ít tiếp viên hàng không phải bỏ nghề chỉ vì không chịu được những áp lực mà hành khách mang lại.

bestie tiep vien hang khong 2

2. Phải làm công việc dọn dẹp vệ sinh

Phía sau những nụ cười, những gương mặt được trang điểm xinh đẹp, rạng ngời, các tiếp viên hàng không vẫn phải làm những công việc ít người biết tới. Một trong số đó là lau chùi toilet hay dọn dẹp sạch sẽ máy bay khi hành khách nôn mửa.

3. Bị quấy rối tình dục

Phần lớn tiếp viên hàng không bị quấy rối tình dục dưới hình thức va chạm thân thể như: trêu ghẹo, sờ soạng, hôn, cấu véo,...

Ngoài ra, nhiều hành khách còn dùng những lời lẽ thô tục hay sách báo khiêu khích và thậm chí trực tiếp đề nghị "qua đêm" với nhân viên hàng không. Trong đó, hành khách quấy rối tình dục nhân viên hàng không chiếm 59% và đồng nghiệp là 41%. 

Theo EOC, ngay khi bước vào nghề, các nhân viên hàng không và hãng hàng không đã nhận thức được việc trở thành đối tượng dễ bị quấy rối tình dục .

bestie tiep vien hang khong 3

4. Phải “coi rẻ” mạng sống của mình hơn hành khách

Một trong những bài học đầu tiên và quan trọng nhất mà các hãng đào tạo tiếp viên hàng không dành cho các học viên đó là cách thoát hiểm trong những sự cố ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay. Tuy nhiên, ở đây, các tiếp viên hàng không phải học cách “coi thường” sự an toàn của mình để phục vụ hành khách trước nhất. 

Có nghĩa là, thay vì “vắt chân lên cổ” chạy trong những tình huống nguy hiểm thì họ phải là người bình tĩnh xử lí sự việc và hướng dẫn, giúp đỡ hành khách thoát thân trước để giảm thiểu những tổn thất về người. Chỉ một sơ suất, thiếu trách nhiệm hay thiếu kinh nghiệm của các tiếp viên hàng không cũng có thể gây hậu quả lớn.

5. Rủi ro nghề nghiệp

Thường thì mọi người không cho rằng đây là một công việc tay chân. Nhưng thực tế các tiếp viên phải di chuyển liên tục trên đôi chân của mình, đẩy những xe hàng nặng hơn 100kg suốt nửa hành trình chuyến bay, với nhiều loại nước nóng và phải phục vụ hành khách bất kì thứ gì họ yêu cầu.

Các tiếp viên thường xuyên phải nghe những lời phàn nàn, tiếng trẻ con la khóc, thậm chí bị hành khách hành hung. Họ thường xuyên rơi vào tình trạng kiệt sức, tê buốt đầu gối, đau đầu, nhưng luôn phải mỉm cười và tỏ thái độ thân thiện với hành khách.

Nguy hiểm hơn các tiếp viên còn có thể phải đối mặt với những cuộc tấn công của không tặc hoặc khủng bố. Điển hình là vụ nổ súng và ném bom kinh hoàng ở Mumbai, Ấn Độ năm 2008. Các phi hành đoàn không được phép rời khỏi khách sạn và bị cô lập trong suốt 6 ngày. Trong khi phía cảnh sát và phe khủng bố đấu súng nảy lửa phía ngoài khách sạn. Hơn 170 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

bestie tiep vien hang khong 4

6. Những “góc khuất” không thể kể tên

Bị bó buộc thời gian trong những chuyến bay triền miên; không có thời gian dành cho gia đình hay cuộc sống riêng tư; sức khỏe bị ảnh hưởng trầm trọng bởi sự thay đổi về áp suất, múi giờ hay nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm cao; tuổi thọ nghề ngắn khiến quy luật đào thải cực kì khắc nghiệt… chỉ là số ít trong vô số những áp lực không thể kể tên của nghề tiếp viên hàng không. 

bestie tiep vien hang khong 5

Dù có những khó khăn nhất định nhưng tiếp viên hàng không luôn là 1 công việc đáng mơ ước của nhiều người vì tính chất công việc được đi chu du khắp nơi cùng mức lương vô cùng hấp dẫn. Thêm vào đó, không phải hành khách nào cũng bất lịch sự và đôi khi được gặp gỡ trò chuyện với nhiều người cũng là một trải nghiệm thú vị của các tiếp viên.

Theo thethaovanhoa/Bestie