Những hiểu biểu biết sai lầm về cơ thể mà bạn vẫn tin từ trước tới nay

Có nhiều điều chúng ta nghe được về cơ thể mình đều sai, bác sĩ Rachel Vreeman, trợ giảng khoa nhi thuộc Trường Y, Đại học Indiana (Mỹ) khẳng định.

Bất cứ khi nào bạn nghe thấy điều gì cực kỳ thú vị theo sau bởi cụm từ "Người ta nói", đừng mù quáng tin ngay. Bởi vì, xét về mặt sinh học, "người ta" ở đây rõ ràng không thể biết được chính xác là ai.

Những hiểu biểu biết sai lầm về cơ thể mà bạn vẫn tin từ trước tới nay

Có nhiều điều chúng ta nghe được về cơ thể mình là sai, theo bác sĩ Rachel Vreeman, trợ giảng khoa nhi thuộc Trường Y, Đại học Indiana (Mỹ) cho biết. Trong cuốn sách đồng tác giả với bác sĩ Aaron Carroll, Rachel Vreeman đã làm sáng tỏ nhiều giả thuyết sai lầm về cơ thể con người vốn được không ít người tin tưởng.

Và dưới đây là một số giải thuyết sai lầm đó:

1. Nước tiểu của bạn vô trùng

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Stritch thuộc Đại học Loyola, Chicago, phát hiện ra, nước tiểu phụ nữ là nơi trú ngụ của ít nhất 85 loại vi khuẩn. Mặc dù chưa thực sự tiến hành xét nghiệm chuẩn, không có lý do gì, nước tiểu của nam giới lại có gì đó khác biệt.

Những hiểu biểu biết sai lầm về cơ thể mà bạn vẫn tin từ trước tới nay

Khám phá này sẽ loại bỏ hoàn toàn việc người ta vẫn truyền tai nhau rằng, có thể nhấp một ít nước tiểu trong tình huống khẩn cấp, khi mà nước ngọt cực kỳ khan hiếm. Ngoài ra, đồng tác giả nghiên cứu trên, tiến sĩ Alan Wolfe, cũng chỉ ra rằng, nếu bạn bị mất nước nghiêm trọng thì có thể bạn đang gặp rắc rối lớn hơn nhiều so với chuyện chỉ vài con vi khuẩn trong nước tiểu.

Tuy nhiên, những vi khuẩn tí hon đó lại có một điểm tốt. Vài loại trong số vi khuẩn nước tiểu có thể có ích và hiểu biết về thứ mà tiến sĩ Wolfe gọi bằng cái tên "hệ vi sinh nước tiểu" có thể sẽ giúp bác sĩ điều trị các chứng viêm nhiễm cũng như một số vấn đề liên quan.

2. Bạn sẽ không bị ốm nếu tuân thủ quy tắc 5 giây

Tin hay không thì tuỳ bạn nhưng mức độ chính xác của thứ gọi là "quy tắc 5 giây" đã được kiểm nghiệm vô cùng kỹ lưỡng. Theo đó, số lượng vi khuẩn bám dính vào đồ ăn của bạn không chỉ phụ thuộc vào thời gian chúng nằm trên mặt đất, mà còn phụ thuộc vào dạng thức ăn và kiểu sàn nhà.

Ví dụ, đồ ăn có lớp vỏ dính, ẩm chắc chắn sẽ hút nhiều vi khuẩn hơn loại có vỏ giòn, khô. Và đá hoa, với việc vi khuẩn tồn tại ngay trên bề mặt, sẽ bẩn hơn sàn gỗ hay thảm lót sàn dày – trong trường hợp hai loại vật liệu này, vi khuẩn có thể ẩn mình sâu xuống dưới một chút.

Những hiểu biểu biết sai lầm về cơ thể mà bạn vẫn tin từ trước tới nay

Bác sĩ Vreeman giải thích: "Vi khuẩn có thể sống nhiều tuần trên sàn nhà. Do đó, nếu bạn đánh rơi đồ ăn xuống sàn nhà, vi khuẩn sẽ bám dính vào đồ ăn gần như ngay lập tức". Đó cũng chính là loại vi khuẩn có thể khiến bạn bị ốm.

Nếu bạn vẫn cứ ăn, nhưng không bị nôn oẹ hay tiêu chảy, bạn chắc chắn phải cảm ơn hệ miễn dịch khoẻ mạnh của bạn hoặc cảm ơn người cùng phòng đã chăm chỉ lau chùi nền nhà, chứ không phải do bạn đã tuân thủ quy tắc 5 giây.

3. Khi bị mộng du, bạn mang theo nguy hiểm cho người khác

Chồng bạn có thể sẽ biểu hiện sự bất ngờ hoặc sợ hãi nếu bạn làm anh ấy giật mỉnh tỉnh giấc trong lúc bạn đang đi lại trong cơn mộng du. Nhưng đừng lo lắng việc bạn sẽ khiến anh ấy bị suy tim, đột quỵ hay những chứng bệnh nghiêm trọng khác.

Bác sĩ Christopher Winter, chuyên gia về giấc ngủ, cho biết, cũng như bác sĩ Vreeman, ông chưa hề tìm ra bằng chứng về một trường hợp cụ thể nào như vậy. Cũng không có ai dám chắc đồn đoán trên bắt nguồn từ đâu, mặc dù có thể bởi đôi khi, việc đánh thức một người đang mộng du không hề dễ dàng.

Những hiểu biểu biết sai lầm về cơ thể mà bạn vẫn tin từ trước tới nay

Trên thực tế, người bị mộng du không hề ý thức được hành động của mình. Vì thế, đánh thức họ dậy có thể giúp họ khỏi bị ngã hoặc làm bản thân họ bị thương.

Lựa chọn tốt nhất dành cho bạn là phụ hoạ theo cảnh diễn của người mộng du rồi nhẹ nhàng hướng người đó quay trở về giường.

4. Phần lớn thân nhiệt thoát ra qua đầu

Tỷ lệ thất thoát của thân nhiệt phụ thuộc vào khu vực bề mặt trên cơ thể - càng nhiều bề mặt da tiếp xúc với không khí bên ngoài, cơ thể bạn càng lạnh đi nhanh hơn.

Theo bác sĩ Vreeman, nếu bạn có thể trải toàn bộ da trên cơ thể ra thì phần da ở đầu tương đương với da ở một cẳng chân hay một cánh tay. Một số nghiên cứu cho thấy, nhóm người tình nguyện tham gia nghiên cứu được đưa vào một phòng băng lạnh trong trang phục đồ bơi và trang phục thám hiểm vùng cực. Kết quả cho thấy, nhiệt toả ra tương đương ở mọi vị trí trên cơ thể.

Những hiểu biểu biết sai lầm về cơ thể mà bạn vẫn tin từ trước tới nay

Có thể, "truyền thuyết" trên xuất phát từ tình huống, bạn thường mặc nhiều quần áo dày và ấm lên thân thể, nhưng lại thường bỏ qua mũ len ấm áp khi rời nhà vào một ngày rét mướt. Bác sĩ Vreeman cho biết: "Nếu bạn vẫn thấy lạnh và bạn không đội mũ, tất cả những gì bạn cần làm là chọn một chiếc mũ để giữ ấm cho đầu. Nhưng chỉ thế thôi, đầu bạn không có gì đặc biệt cả. Không có lý do gì để một chiếc mũ lại giúp giữ ấm hơn so với một chiếc quần dài".

5. Bạn mới chỉ sử dụng 10% não bộ

Xin lỗi: Bạn có thể chẳng có tài năng gì ẩn giấu phía sau những tế bào não lười biếng kia đâu.

Theo bác sĩ Vreeman, không khó để hiểu lý do vì sao nó tồn tại. "Chúng ta ai cũng thích thú với ý tưởng chưa khai phá hết tiềm năng bản thân. Và nếu chúng ta thực sự có thể kích hoạt nhiều hoạt động của não bộ hơn nữa, ai biết việc gì có thể xảy ra?".

Những hiểu biểu biết sai lầm về cơ thể mà bạn vẫn tin từ trước tới nay

Mặc dù vậy, chụp X-quang não bộ không cho thấy một phần lớn nơ-ron thần kinh nằm chết – mà gần như toàn bộ khối óc của bạn vẫn luôn làm việc suốt ngày đêm. Và tổn thương não, có thể xảy ra ở bất cứ đâu, là thủ phạm cho những biến đổi đáng kể với cơ thể bạn.

Do đó, nếu bạn cứ khăng khăng mình còn chưa khai phá hết khả năng nhận thức đích thực của mình, bạn sẽ phải tìm một cách khác để tối ưu hoá khả năng đó, thay vì viện cớ "Tôi mới chỉ sử dụng 10% não bộ".

Theo trí thức trẻ