Những khám phá khoa học chấn động thế giới năm 2015

Năm 2015, khoa học thế giới đã được nhiều thành tựu không tưởng, bao gồm khám phá về họ hàng mới của loài người hay nước lỏng tồn tại dưới bề mặt sao Hỏa,...

Năm 2015 là một năm đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Hãy cùng điểm qua 10 khám phá khoa học gây chú ý nhất diễn ra trong năm vừa qua.

Phát hiện một nhánh người mới

Hồi tháng 9, các nhà khoa học công bố phát hiện ra tổ tiên của một chủng người chưa từng được biết đến, có tên gọi Homo Nalendi được tìm thấy ở một hang động tại châu Phi. Khoảng 15 hóa thạch Homo Nalendi được tìm thấy, gồm xương cốt trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người trưởng thành và người già cho thấy, khối lượng cơ thể và vóc dáng đặc trưng nhỏ hơn con người hiện đại một chút.

Các hóa thạch cho thấy loài Homo có những đặc điểm kết hợp giữa người và khỉ, với đôi chân và bàn chân được phát triển phù hợp với hoạt động đi bộ thẳng đứng nhưng hai vai, ngực và hông lại phù hợp với việc leo cây. Hơn nữa, kích thước bộ não của loài Homo này lại khá nhỏ.

Những khám phá khoa học chấn động thế giới năm 2015

Trong số những khám phá khoa học nổi bật năm 2015 có sự kiện phát hiện ra họ hàng mới của loài người

Đây là bộ sưu tập xương cốt lớn nhất về một chủng người mới được phát hiện ở châu Phi, giúp các nhà khoa học hiểu hơn về sự phát triển của các nhánh người trong lịch sử.

Phát hiện hàng trăm loài mới

Quỹ Quốc tế bảo vệ Thiên nhiên (WWF) công bố một báo cáo tiến hành từ năm 2009 cho biết đã phát hiện ra 221 loài mới tại khu vực phía đông Himalaya, trong đó có 133 loài thực vật, 39 loài động vật không xương sống, 26 loài cá, 10 loài lưỡng cư và 1 loài bò sát, 1 loài chim và 1 loài động vật có vú.

Những khám phá khoa học chấn động thế giới năm 2015

Hàng trăm loài động, thực vật mới đã được tìm ra trong năm 2015 vừa qua

Tranh cãi nảy lửa xung quanh công nghệ chỉnh sửa gen

Cuộc cách mạng về công nghệ chỉnh sửa gen đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Tuy nhiên, đi cùng với đó là những tranh luận gay gắt của cộng đồng quốc tế về các vấn đề có liên quan đến đến tính đạo đức và giá trị nhân văn có nguy cơ bị sụp đổ khi áp dụng công nghệ này một cách vô tội vạ.

Bên cạnh những lợi ích đạt được của công nghệ gen như sửa chữa các gen gây đột biến, liệu pháp gen chữa ung thư và các căn bệnh khó chữa khác, các nhà khoa học đang rất quan ngại về tình trạng công nghệ chỉnh sửa gen đang được áp dụng ở một số nơi trên thế giới trong việc chỉnh sửa các tế bào dòng mầm như tinh trùng, trứng hoặc phôi thai.

Những khám phá khoa học chấn động thế giới năm 2015

Những thành tựu khoa học công nghệ hiện nay cho phép chỉnh sửa gen của loài người

Điều này tiềm ẩn những rủi ro rất lớn về mặt di truyền và thậm chí các nhà khoa học cảnh báo rằng, nếu không được ngăn chặn kịp thời, hiểm họa di truyền do công nghệ chỉnh sửa gen gây ra sẽ tiêu diệt toàn bộ nhân loại.

Tìm thấy nước lỏng tồn tại trên sao Hỏa

Hồi tháng 9, các nhà khoa học Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đưa ra bằng chứng về sự tồn tại của nước lỏng trên sao Hỏa. Ảnh chụp cho thấy những vệt muối khô đọng lại ở các dòng chảy thay đổi theo mùa trên Hỏa tinh. Ngoài ra, họ còn phát hiện sự có mặt của phân tử ngậm nước perchlorate trên hành tinh Đỏ. Phát hiện này càng nâng cao tiềm năng có sinh vật sống hiện diện trên sao Hỏa.

Những khám phá khoa học chấn động thế giới năm 2015

Những khám phá khoa học về sao Hỏa huyền bí luôn thu hút sự chú ý của nhiều người

Một thế giới mới nằm ngoài sức tưởng tượng trên sao Diêm Vương

Vào ngày 14/7 năm nay, con tàu vũ trụ không người lái Chân Trời Mới (New Horizons) đã vượt qua chặng đường dài 5 tỉ km từ Trái Đất và tiếp cận sao Diêm Vương. Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, các nhà khoa học có thể quan sát được rõ ràng bề mặt của hành tinh xa xôi này.

Địa hình sao Diêm Vương cực kì phức tạp với những ngọn núi băng cao hàng ngàn mét và đồng bằng chứa đầy khí nitơ và mê tan đã bị đông lạnh. Các dòng sông băng bị tan chảy bởi những ngọn núi lửa hoạt động ngầm bên dưới kết hợp cùng nhiều dạng địa hình phức tạp khác.

Những khám phá khoa học chấn động thế giới năm 2015

Vũ trụ khổng lồ còn tồn tại vô vàn bí ẩn chờ được khám phá

Bề mặt của sao Diêm Vương thật sự khiến cho các nhà khoa học cảm thấy kinh ngạc vì quá sức đa dạng và khác biệt so với bất kì hành tinh nào trong hệ Mặt Trời. Thậm chí, một số dấu hiệu còn cho thấy trên sao Diêm Vương có thể có đủ điều kiện để phát sinh sự sống.

Phương pháp phát hiện ung thư qua xét nghiệm máu

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã phát triển một phương pháp xét nghiệm máu, phát hiện được ung thư ở giai đoạn đầu bằng cách chỉ xét nghiệm một giọt máu. Phương pháp này chính xác tới 96%, phân loại chính xác các bệnh ung thư 71%, giúp bác sĩ chẩn bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp trong thời gian ngắn cho nhiều loại bệnh.

Những khám phá khoa học chấn động thế giới năm 2015

Ngày con người tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh ung thư đã không còn xa

Hiện tượng “lượng tử ma quái” là có thật

Bằng những thí nghiệm lượng tử cực kì phức tạp, lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã có thể chứng minh được tính đúng đắn của lý thuyết “lượng tử ma quái” do Albert Einstein đề xuất. Nói một cách đơn giản, lý thuyết “ma quái lượng tử” có liên quan đến một cặp hạt lượng tử được gọi là EPR.

Chúng có mọi tính chất và giá trị giống y như nhau nên còn được gọi là cặp hạt sinh đôi. Hiện tượng ma quái lượng tử diễn ra khi tách hai hạt này ra xa tới khoảng cách vô cực, nhưng khi tác động làm thay đổi tính chất của một hạt này thì hạt kia cũng tự nhiên xảy ra những thay đổi tương tự.

Theo Vân Anh (VietQ)