Những lí do khiến bạn nên hạn chế gấp việc uống nước đóng bình

Nếu bạn vẫn nghĩ rằng nước đóng bình sạch sẽ và an toàn để uống trực tiếp thì hãy xem lại, vì thực ra nước đóng bình đang tiềm ẩn nhiều mối nguy cho sức khỏe mà bạn không thể ngờ.

Những lí do khiến bạn nên hạn chế gấp việc uống nước đóng bình

Những lí do khiến bạn không nên sử dụng thường xuyên nước đóng bình

Những lí do khiến bạn nên hạn chế gấp việc uống nước đóng bình

Nước đóng bình không rõ nguồn gốc đang được bày bán hàng loạt cho các công ty, trường học, các khu chung cư...

Chất lượng nước không đảm bảo:

Một nghiên cứu gần đây đã kiểm tra chất lượng của các nước đóng bình, kết quả cho thất rằng nhiều mẫu nước hiện nay không phải là nước tinh khiết trong khi rất nhiều người tiêu dùng vẫn đang tin rằng loại nước này sạch và tinh khiết.

Không đảm bảo các tiêu chuẩn:

Ngoại trừ 1 số thương hiệu nổi tiếng, những đơn vị sản xuất nước uống đóng bình khác đều không duy trì cam kết đảm bảo duy trì các tiêu chuẩn y tế tối thiểu. Thậm chí, có cơ sở sử dụng trực tiếp nước giếng, trải qua vài giai đoạn lọc hết sức thô sơ rồi đóng bình và đưa ra thị trường.

Những lí do khiến bạn nên hạn chế gấp việc uống nước đóng bình

Chứa độc tố:

Một nghiên cứu gần đây khẳng định, nước đóng bình cũng có thể chứa các độc tố có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Một số bình nhựa được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể giải phóng độc tố vào lượng nước đang lưu trữ trong bình. 

Một cuộc thử nghiệm lấy mẫu nước từ 10 nhãn hiệu cho thấy nước đóng bình ẩn chứa một loạt các chất gây ô nhiễm, bao gồm: các sản phẩm phụ khử trùng, nước thải bị ô nhiễm bởi caffeine, dược phẩm (Tylenol), kim loại nặng, khoáng chất asen, các chất đồng vị phóng xạ, dư lượng phân bón (nitrat và ammonia) và một loạt các chất khác được sử dụng làm dung môi công nghiệp…

Những lí do khiến bạn nên hạn chế gấp việc uống nước đóng bình

Chất lượng bình nhựa:

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nhựa được sử dụng để sản xuất các bình nước có chất lượng rất thấp. Việc sử dụng các bình nhựa kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Những lí do khiến bạn nên hạn chế gấp việc uống nước đóng bình

Giá thành quá rẻ:

Khi thị trường xuất hiện quá nhiều loại nước khoáng đóng bình nhưng không rõ nguồn gốc, nhãn mác sơ sài và không qua bất cứ một cơ quan kiểm định nào nhưng vẫn được bày bán công khai ở khắp mọi nơi. Bên cạnh đó, giá thành lại rất rẻ, một bình 20 lít chỉ có giá từ 10.000 - 15.000 đồng nên vẫn được nhiều người mua dùng mà không hề truy tìm về nguồn gốc cũng như chất lượng của những bình nước mà họ đang uống hằng ngày. 

Gây ngộ độc thực phẩm:

Những lí do khiến bạn nên hạn chế gấp việc uống nước đóng bình

Theo các chuyên gia sức khỏe, rất nhiều loại nước đóng bình hiện nay không đạt tiêu chuẩn chất lượng, có thể chứa nhiều mẫu kim loại nặng vượt mức cho phép và vi khuẩn E.coli. Vi khuẩn Ecoli có thể có mặt ở bất kì đâu và có thể sinh sôi nhanh chóng, vì vậy, nếu quá trình đóng bình nước không đảm bảo vệ sinh có thể làm cho vi khuẩn này nhiễm vào nước. Điều đó dẫn đến trình trạng ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt.

Vi khuẩn staphylococcus aureus là một loại vi khuẩn có thể trú ngụ trong nước uống đóng bình và là nguyên nhân chủ yếu gây ra dị ứng nếu bạn uống phải nước này. Vi khuẩn này có nhiều trong không khí, đất, nước...

Vì vậy, trong quá trình sản xuất nước uống đóng bình, nếu cơ sở nào không đảm bảo nguyên tắc an toàn vệ sinh thì rất có thể bỏ sót lại vi khuẩn này trong quá trình thanh lọc và tiệt trùng nước.

Một số lưu ý cần biết khác để lựa chọn nước uống tốt cho sức khỏe:

Những lí do khiến bạn nên hạn chế gấp việc uống nước đóng bình

- Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại nước tốt nhất cho cơ thể là nước lọc qua hệ thống đảm bảo an toàn, nước đun sôi để nguội.

- Khi nước sôi, tốt nhất là đun thêm vài phút rồi mới tắt bếp để diệt vi khuẩn hoàn toàn.

- Nước đã đun sôi để nguội thì nên đun tới đâu uống tới đó, nếu để quá lâu sẽ làm thay đổi chất lượng nước. Nếu sử dụng bình lọc nước cần bảo hành và vệ sinh thường xuyên.

- Thời điểm tốt nhất để bổ sung nước là vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Lưu ý: Vào mùa hè, nếu dùng nước lạnh thì không nên uống ừng ực vì sẽ ảnh hưởng đến hầu, họng. Còn mùa đông, thức uống tốt nhất là nước ấm để giúp làm ấm cơ thể.

Thay vì uống nước đun sôi để nguội thì nhiều người sử dụng nước đóng bình để nhanh chóng và tiện lợi hơn. Vì 3/4 cơ thể là nước nên để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân và gia đình, chúng ta nên chọn những loại nước đóng bình có thương hiệu uy tín an toàn nhằm giảm thiểu những rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe bạn nhé!

Theo Bestie/thethaovanhoa