Những loại hải sản giúp 'kích hoạt' gene tốt cho sức khỏe con người

Tuổi thọ được xác định bởi một số yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là lối sống và di truyền trong đó có cả một số loại hải sản như tôm, cua, cá hồi.

Trong tôm, cua và cá hồi có chất astaxanthin. Chất chống oxy hóa astaxanthin có trong tự nhiên đã được chứng minh mang lại lợi ích cho sức khỏe. Một trong những ưu điểm của chất chống oxy hóa là ngăn ngừa và giảm nhẹ các vấn đề sức khỏe mạn tính. Trong những năm gần đây, các nghiên cứu nhận định, loại chất trên cũng có thể có đóng vai trò trong việc kéo dài tuổi thọ.

Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Thực phẩm chức năng trong Sức khỏe và Bệnh tật của Mỹ đã xem xét lợi ích của astaxanthin từ ba nguồn khác nhau.

Theo đó astaxanthin là sắc tố màu đỏ thuộc nhóm hóa chất carotenoid. Theo kết quả phân tích, astaxanthin dạng tự nhiên có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn từ 14 đến 90 lần so với dạng tổng hợp.

Astaxanthin có trong nấm men, tảo và một số loại tôm cá. Theo tạp chí Marine Drugs (Mỹ), tôm, cua và cá hồi có thể đóng vai trò là nguồn cung cấp astaxanthin trong chế độ ăn uống. Để có được 3,6mg astaxanthin, bạn cần ăn 165g cá hồi mỗi ngày.

nhung-loai-hai-san-giup-kich-hoat-gene-tot-cho-suc-khoe-con-nguoi

 Tôm là một trong những thực phẩm giúp kích hoạt gene trường thọ của con người. Ảnh minh họa

Trường Y khoa Burns thuộc Đại học Hawaii (Mỹ) đã chứng minh rằng, astaxanthin kích hoạt gen FOXO3 ở chuột. Khi đó, gene trường thọ trong mô tim biểu hiện tăng lên đến 90%. Trong thử nghiệm, loài vật trên được cho ăn chế độ bình thường; thức ăn có chứa liều thấp hoặc cao astaxanthin hai tuần.

Kết quả ghi nhận, nhóm ăn lượng hợp chất astaxanthin cao hơn kích hoạt gene FOXO3 trong mô tim, máu mạnh mẽ hơn. FOXO3 là bộ điều chỉnh tổng thể giúp tăng sản xuất các gene chống lại các dấu hiệu lão hóa như tổn thương DNA, protein, lipid và mất chức năng tế bào gốc.

Astaxanthin cũng cải thiện cách thức hoạt động của hệ miễn dịch, chống lại bệnh Alzheimer, lão hóa da và đau nhức cơ bắp do tập thể dục.

Tiến sĩ Richard Allsopp, Viện Nghiên cứu Sinh học JABSOM (Mỹ), nhận định: “Chúng tôi đã ghi nhận ‘gene trường thọ' FOXO3 được kích hoạt gia tăng tới 90% ở những con chuột ăn hợp chất astaxanthin CDX-085 liều cao. Nghiên cứu mang tính đột phá này của Đại học Hawaii củng cố thêm quan điểm về vai trò của astaxanthin đối với sức khỏe”.

Tiến sĩ Bradley Willcox, nhà khoa học cũng tham gia nghiên cứu, giải thích rằng tất cả con người đều mang gene FOXO3. “Nhưng cứ ba người thì có một người mang một phiên bản gen FOXO3 phổ biến ở tất cả mọi người, chúng ta có thể làm cho gene đó hoạt động giống như phiên bản trường thọ”, Tiến sĩ Willcox giải thích.

Trước đó Mỹ cũng nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu ngũ cốc, rau, đậu nành, ít chất béo sẽ thúc đẩy gene FOX03, giúp nâng cao tuổi thọ. Nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Tuổi thọ Kuakini Hawaii, cho thấy trong số nhiều thành phần di truyền liên quan đến tuổi thọ, gene FOX03 là thiết yếu nhất.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt (đặc biệt là yến mạch, quả óc chó, hạt hạnh nhân...) giàu chất dinh dưỡng, protein thực vật, chất xơ, chất chống oxy hóa, phytosterol và khoáng chất. Chúng có chỉ số đường huyết thấp, nên là thực phẩm rất cần thiết trong chế độ ăn uống cho người đái tháo đường. Ăn ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên làm giảm cholesterol do đó giảm 35% nguy cơ mắc bệnh tim.

Các loại hạt còn cung cấp chất béo, khoáng chất và chất chống oxi hóa lành mạnh, protein và có nhiều khoáng chất vi lượng. Hạt lanh, hạt chia và cây gai dầu rất giàu chất béo omega-3. Hạt lanh, chia và vừng giàu phytoestrogen chống ung thư vú. Hạt vừng rất giàu canxi và vitamin E, hạt bí ngô đặc biệt giàu kẽm. Để tận dụng lợi ích dinh dưỡng tối đa, tốt nhất nên ăn sống hoặc chỉ rang qua.

Theo VietQ