Những loài vật có thịt bổ dưỡng nhưng nội tạng độc chết người

Những thực phẩm như thịt các trắm, thịt cóc rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người nhưng nội tạng của chúng thì độc tới mức có thể gây chết người.

Gan và trứng cá nóc

Trao đổi trên Zing, PGS.TS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế) cho biết, trong các loài thủy sản, cá nóc chứa nhiều độc tố nhất. Đó là tetrodotoxin (C11H17O8N3) - chất độc thần kinh, rất độc, gây tử vong cao.

Đặc biệt tetrodotoxin tan trong nước, không bị nhiệt phá huỷ, nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại.Máu, mắt, buồng trứng, gan, bộ phận sinh dục, da cá nóc là những bộ phận có chứa loại chất độc này. Mặc dù thịt không độc, nhưng khi cá chết, ươn hoặc va đập, chất độc từ các bộ phận trên sẽ ngấm vào cơ gây độc toàn bộ.

“Việc ăn cá nóc rất nguy hiểm cho sức khoẻ và tính mạng con người. Loại cá này chứa một trong năm loại độc tố tìm thấy trong thủy sản là tetrodotoxin - độc tố thần kinh. Ngoài ra, chúng còn có độc tố gây tiêu chảy, liệt cơ, loạn thần kinh và mất trí nhớ.

Để an toàn, nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Nhật rất chú trọng đến việc hướng dẫn người dân cách chế biến loại cá này. Ngay khi đánh bắt, người sử dụng phải lột nội tạng của cá nóc ngay lập tức, khi ăn cũng tránh loại đã chết, ươn. Vì vậy, những người không có kinh nghiệm, tốt nhất nên tránh xa loại cá này”, PGS Trần Đáng cho hay.

Gan cóc

Theo Người đưa tin, thịt cóc rất tốt cho người già, trẻ em suy dinh dưỡng, chậm lớn, còi xương. Tuy nhiên, gan và buồng trứng lại có thể gây ngộ độc do chứa bufotoxine, chất cực độc, có thể gây chết người trong thời gian rất ngắn.

Thịt cóc rất tốt cho sức khỏe nhưng mật cóc lại cực độc

Do đó, chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không ăn gan và trứng cóc. Ngoài ra, trong quá trình làm thịt, nếu để những bộ phận này vướng vào thịt cóc cũng rất nguy hiểm.

Những người bị ngộ độc gan và trứng cóc có thể có các biểu hiện như bị chướng bụng, đau bụng trên rốn, nôn mửa, tiêu chảy, hồi hộp, tim đập nhanh.

Nếu không được chữa trị kịp thời, nạn nhân có thể rơi vào tình trạng truỵ tim mạch, rối loạn cảm giác, chóng mặt, ảo giác, vã mồ hôi lạnh, khó thở, ngừng thở, ngừng tim.

Mật cá trắm chứa loại độc tố cực hại cho sức khỏe người sử dụng

Mật cá trắm

Thịt cá trắm rất ngon và bổ dưỡng nhưng mật cá trắm rất độc là bởi trong mật cá có chứa chất Alcool gây xuất huyết, tổn thương nội tạng, nhất là ống thận. Cá có trọng lượng càng lớn, chất độc càng cao.

Không chỉ cá trắm, các loại cá khác như cá chép, trôi, anh vũ đều có thể gây suy thận cấp, nhưng nặng nhất vẫn là mật cá trắm.

Người uống phải mật cá trắm thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, phản ứng chậm, mắt vàng, tiểu ít.Vì lẽ đó nên khi chế biến cá trắm cần lưu ý bỏ hết phần mật cá, tránh làm vỡ, lan sang phần thịt.

Theo Trà Hồ (GĐVN)