Những món ăn dân dã "ngon hết sảy" của xứ dừa Bến Tre

Những món ăn dân dã như cơm dừa, tép rang dừa hay gỏi củ hũ dừa... rất quen thuộc của người dân xứ dừa đốn tim bất kỳ thực khách nào khi ghé thăm vùng đất này.

Cơm dừa

Tới Bến Tre mà chẳng nán lại dùng cơm dừa, tôm rang dừa thì xem như cuộc du lịch tới xứ dừa chưa trọn vẹn. Món ăn này từ lâu đã trở thành đặc sản của xứ dừa.

Những món ăn dân dã

Cơm dừa là món ăn bạn nhất định phải thử khi đến Bến Tre (Ảnh: I.T).

Để làm món ăn này, người ta dùng nước gạo để vo lại gạo cho ngấm, sau đó cho gạo vào trong dừa, đổ nước dừa tươi vào vừa đủ, đem chưng cách thủy. Cơm dừa muốn ngon phải chọn loại gạo ngon, nấu trong quả dừa xiêm nhỏ xinh. Cơm chín thơm nức mùi dừa, ngọt và bùi, ăn cùng với tôm rang mặn là món ăn vô cùng hấp dẫn

Tôm, tép rang dừa

Với người dân xứ dừa, đây là món ăn dân dã, có mặt thường ngày trong bữa ăn của mỗi gia đình. Món ăn này cũng dễ chế biến. Những con tôm đất, tôm bầu, tôm lóng, tôm càng xanh được đánh bắt dưới sông, sau khi nhặt chân, rửa sạch và ướp gia vị đường, muối, bột ngọt để một lúc cho ngấm rồi đem rang lên cùng nước cốt dừa, để lửa liu riu cho ngấm.

Những món ăn dân dã

Tôm rang dừa ăn cùng cơm trắng ngon hết sảy (Ảnh: I.T).

Khi tôm chín sẽ chuyển sang màu đỏ quạch, thịt tôm thơm vị nước dừa, ăn ngọt, dai, ăn cùng cơm trắng rất hấp dẫn.

Gỏi củ hũ dừa

Đây là món ăn rất thanh đạm nhưng vô cùng xa xỉ bởi nếu làm món này người ta phải chặt một cây dừa. Củ hũ dừa là phần thân non rất trắng trên cùng của cây dừa. Phần củ hũ dừa này được nạo mỏng, trộn cùng với tôm, thịt, rau răm, tai lợn, lạc rang và nước sốt chua ngọt.

Những món ăn dân dã

Gỏi củ hũ dừa - món ăn xa xỉ ở Bến Tre (Ảnh: I.T).

Đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy khi đến đây, bạn nhất định phải thử món ngon đặc biệt này.

Mắm lóc chưng dừa

Mắm cá lóc đem chưng cùng dừa ngon hết sảy, là món ăn dân dã nhưng rất hấp dẫn thực khách. Để chế biến món mắm lóc chưng dừa rất dễ dàng và nhanh gọn, vì các nguyên liệu chính rất dễ tìm, mùa nào cũng có như: mắm lóc, dừa nạo cùng các gia vị và rau sống ăn kèm...

Những món ăn dân dã

Muốn có được tô mắm chưng thơm ngon cần phải tinh tế trong khâu lựa chọn mắm lóc. Mắm lóc ngon là những con mắm thịt dẻ dặt, có màu hồng (Ảnh: I.T).

Trước hết, dừa nạo vắt lấy nước cốt đậm đặc rồi cho vào nồi mắm lóc cho đến khi ngập, thêm các gia vị như đường cát, tiêu, ớt, hành lá... cho vừa khẩu vị, rồi đem chưng cách thủy cho đến khi mắm có độ sền sệt. Sẽ là một thiếu sót nếu bạn không ăn kèm chút ngò, húng quế, khế chua, đọt bứa hay cù nèo...

Cháo dừa

Cháo dừa có mặt trong cả các quán ăn sang trọng lẫn bình dân của người Bến Tre bởi đây là món ăn vô cùng quen thuộc, thường là món ăn sáng được nhiều người ưa chuộng.

Những món ăn dân dã

Bát cháo dừa đặc sánh, thơm ngậy mùi dừa - món dân dã của Bến Tre (Ảnh: I.T).

Để nấu cháo dừa người ta thường lựa chọn loại gạo dẻo, có nhiều nhựa để khi nấu cháo sẽ sánh, thơm ngon. Khi gạo nhừ bắt đầu cho thêm nước cốt dừa vào đảo đều, ăn cùng với bống trứng, tép, hay thịt kho dừa đều ngon hết sảy. Thường người ta hay ăn cháo nóng nhưng cháo dừa phải dùng khi nguội mới ngon bởi như vậy mới cảm nhận được vị béo ngậy của dừa.

Theo Danviet