Những người Trung Quốc làm gì ở công trình xây dựng trái phép tại Đà Nẵng?

Năm người Trung Quốc có mặt tại công trình xây dựng trái phép ở Đà Nẵng khai thấy cảnh đẹp nên vào tham quan trong khi chủ đầu tư khẳng định họ là chuyên gia được mời về.

Thấy đẹp nên vào xem

Công trình xây dựng trái phép có tên gọi Trung tâm giới thiệu trà và đặc sản của công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy (trụ sở tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) trên đường Phạm Hùng (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) vừa bị cơ quan chức năng đình chỉ.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch quận Cẩm Lệ, cho biết công trình được lén lút xây dựng. Bên ngoài công trình được bọc kín bằng 1 bờ tường bê tông cao, dài. Ông Sơn thừa nhận nếu không có tin báo của người dân thì các cơ quan chức năng không thể nắm được sự việc.

Những người Trung Quốc làm gì ở công trình xây dựng trái phép tại Đà Nẵng?

Cơ quan chức năng chỉ phát hiện ra công trình xây dựng không phép nhờ người dân thông báo.

Đặc biệt tại thời điểm kiểm tra, lập biên bản đối với công trình trái phép trên, cơ quan chức năng phát hiện 5 người đàn ông có Quốc tịch Trung Quốc bên trong.

Những người này sau đó được mời về cơ quan an ninh để làm việc. Họ được xác minh gồm Lin Li Yun (quốc tịch Trung Quốc), Huang Wen Yi, Chen Xin Hong, Lin Sheng Yu và Hsieh Chih Wei (đến từ Đài Loan, Trung Quốc).

Tại cơ quan điều tra, những người này cho hay họ nhập cảnh vào Việt Nam để đi du lịch theo hình thức tự túc. Họ đến Đà Nẵng và đi tham quan nhiều nơi.

Ngày 9/3, họ đi tham quan ở khu vực đường Phạm Hùng và cầu Cẩm Lệ. Khi đứng trên cầu, họ thấy công trình đang xây dựng đẹp nên đi vào tham quan bên trong.

Cơ quan điều tra công an quận Cẩm Lệ sau đó đã kiểm tra giấy tờ những người khách Trung Quốc. Họ có đầy đủ mọi thủ tục nhập cảnh nên đã được rời trụ sở.

Những người Trung Quốc làm gì ở công trình xây dựng trái phép tại Đà Nẵng?

Những ngôi nhà bên trong công trình.

Những người Trung Quốc là chuyên gia tư vấn

Các vị khách Trung Quốc có mặt tại công trình xây dựng trái phép khai nhận "thấy đẹp nên vào tham quan".

Trong khi đó, ông Bùi Đăng Thiên, Giám đốc Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy – chủ đầu tư của công trình trái phép khi trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí lại đưa ra 1 lý do khác.

"5 người này là chuyên gia trà đạo của Trung Quốc, Đài Loan được công ty mời sang VN để cho ý kiến về công trình. 

Họ được công ty du lịch Overseas Travel kết hợp với Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy để dẫn khách đến tư vấn cho chúng tôi", ông Thiên khẳng định.

Những người Trung Quốc làm gì ở công trình xây dựng trái phép tại Đà Nẵng?

Những người Trung Quốc bên trong công trình trái phép khai báo mâu thuẫn với chủ đầu tư

Như vậy, giữa lời khai của những người Trung Quốc và chủ đầu tư công trình đã có nhiều điểm mâu thuẫn.

Ông Thiên cũng cho biết việc xây dựng trái phép là do không nắm rõ luật? Theo đó, vị giám đốc này cho hay công trình đã xây dựng được hơn 3 tháng và chưa từng bị nhắc nhở.

"Chúng tôi có sự nhầm lẫn vì nghĩ việc xây công trình bên trong, không thay đổi nhà kho bên ngoài thì không cần giấy phép.

Công ty đã sai vì chưa hiểu rõ quy định. Hiện công ty đang hoàn thiện hồ sơ", ông Thiên nói.

Những người Trung Quốc làm gì ở công trình xây dựng trái phép tại Đà Nẵng?

Công trình xây dựng trái phép do chủ đầu tư không nắm rõ thủ tục?

Theo Ttvn