Những người tuyệt đối không nên ăn đu đủ

Đu đủ được biết đến là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, tuy nhiên những người bị một số bệnh trạng nhất định thì nên tránh ăn trái cây này.

Những người tuyệt đối không nên ăn đu đủ

Đu đủ có giá trị dinh dưỡng cao rất có lợi cho sức khỏe chẳng hạn như thanh nhiệt, bổ tỳ, làm mát gan, nhuận tràng, giải độc,...Tuy nhiên, không phải ai ăn đu đủ cũng đều tốt, nếu bị một trong số những trường hợp dưới đây thì bạn không nên ăn đu đủ để tránh gây hại cho sức khỏe. 

Phụ nữ mang thai

Trong khi đu đủ chín được coi là an toàn và bổ dưỡng thì đu đủ xanh lại có thể làm tăng nguy cơ khiến tử cung bị co thắt do có nhựa. Nếu phụ nữ mang thai ăn phải đu đủ có nhựa có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non, trẻ sinh ra bất thường, thậm chí thai chết lưu. 

Người mắc bệnh về đường hô hấp

Đu đủ có chứa một loại enzyme có tên là papain, là chất gây dị ứng mạnh và do đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn hô hấp. Nếu bạn bị bệnh như sốt, hen thì nên tránh xa trái cây này. 

Giảm khả năng sinh sản của nam giới

Ăn quá nhiều đu đủ có thể gây hậu quả nghiêm trọng về sinh sản. Nó làm giảm số tinh trùng ở nam giới. Đàn ông chuẩn bị có con thì nên tránh ăn đu đủ.  

Những người bị bệnh loãng máu

Những người bị bệnh loãng máu nên tránh ăn đu đủ vì trái cây này có khả năng làm loãng máu. Do đó nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin chẳng hạn, hoặc vừa trải qua một ca phẫu thuật, hãy tránh xa loại quả này do tính chống đông máu của nó.

Người mắc bệnh thận

Đu đủ rất giàu vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Tuy nhiên, liều lượng vitamin C cao có thể gây ra sự hình thành các khối u trong thận. 

Các vấn đề về dạ dày-ruột

Các triệu chứng đường tiêu hoá có thể là một phản ứng phụ khi ăn quá nhiều đu đủ. Chất papain  có thể gây ra một cơn đau dạ dày khi tiêu thụ với lượng lớn. 

Các vấn đề về da

Nếu da của bạn bị đổi màu và có màu vàng nhạt, đặc biệt là trên lòng bàn tay, hãy cẩn thận, bạn có thể bị bệnh da lành tính có tên là carotenemia. Bệnh này có thể là do tiêu thụ quá nhiều đu đủ. Đu đủ có chứa beta-carotene, một chất dinh dưỡng trong họ carotenoid cung cấp vitamin A. Tuy nhiên, dư thừa beta-carotene có thể gây ra các vấn đề về da. 

Người đường huyết thấp

Đu đủ đã được lên men có thể làm giảm chỉ số đường trong máu ở những người đã có lượng đường trong máu thấp. 

Người bị táo bón

Đu đủ được coi là phương thuốc chữa táo bón tự nhiên hiệu quả nhưng nếu quá lạm dụng thì kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại. Khi hàm lượng chất xơ cao, lượng nước cũng tăng lên, phân sẽ bị cứng lại sẽ gây táo bón.

Theo anninhthudo