Những nguy hại khôn lường khi dùng máy lọc nước sai cách

Máy lọc nước hiện nay đã trở nên phổ biến đối với mỗi gia đình, ưu điểm thì rất nhiều nhưng ít người biết rằng, nếu dùng sai cách sẽ tác hại rất lớn đến mọi thành viên trong gia đình.

Từ xa xưa, khi cần nước uống hàng ngày thì biện pháp an toàn nhất là đun nước sôi để nguội. Hình ảnh chiếc siêu nhôm để đun nước đã đi vào tiềm thức của nhiều thế hệ. Khoảng chục năm trở lại đây, các gia đình dần chuyển sang dùng máy lọc nước với các lõi lọc có chức năng lọc sạch những tạp chất có trong nước và có thể uống trực tiếp ngay được mà không cần đun sôi để nguội như trước kia.

Mắc bệnh khi không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

Chị Đ.T.T (Tây Hồ, Hà Nội) mua một chiếc máy lọc nước với giá 7 triệu đồng về dùng cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình hàng ngày. Máy lọc nước rất tiện lợi, mở vòi nước ra là uống được ngay, không cần phải đun sôi để nguội như trước.

Những nguy hại khôn lường khi dùng máy lọc nước sai cách

 Máy lọc nước gia đình. Ảnh minh họa

Gia đình chị dùng nước từ máy lọc cho tất cả các nhu cầu nước hàng ngày như đóng nước vào chai để con mang đi học uống, nấu nướng, rửa hoa quả…Chị cứ vô tư sử dụng mà không biết rằng cần phải thay lõi lọc định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Sau gần 1 năm sử dụng, lưu lượng nước ra ngày càng ít và con chị có dấu hiệu đau bụng mỗi khi uống nước trực tiếp từ vòi.

Sau khi hỏi ý kiến chuyên gia thì chị mới té ngửa ra là mình đã không thay lõi định kỳ dẫn đến máy mất khả năng lọc. Do tính hay quên nên giờ chị lại gắn bó với chiếc siêu nhôm, đun nước uống như trước. Còn chiếc máy lọc nước ozone giá 7 triệu chỉ để phục vụ cho việc lọc nước, đun nấu hàng ngày.

Lõi lọc nước của máy lọc là bộ phận trung tâm gần như chi phối mọi hoạt động của cơ chế lọc nước của máy lọc. Nó là bộ phận tiêu hao cần phải thay thế định kỳ theo thời gian và mức độ sạch của nguồn nước đầu vào. Nó quyết định chất lượng nước đầu ra cũng như tuổi thọ của máy lọc nước.

Nguy hại khôn lường khi không thay lõi lọc nước theo khuyến cáo

Trao đổi với TS Vật lý Nguyễn Văn Khải về cơ chế của máy lọc nước, ông cho biết: Máy lọc nước muốn lọc được nước sạch thì cần thiết nước phải đi qua một hệ thống lọc. Đầu tiên là phải lọc hết chất rắn không hòa tan, rồi đến chất rắn hòa tan, xong mới đến lọc khuẩn. Trong nước máy, nước giếng khoan, giếng khơi có lẫn rất nhiều tạp chất như sắt, asen, mangan, canxi… vậy nên cần phải hiểu rõ mới có thể sử dụng được.

Về cơ bản máy lọc nước gồm các bước lọc như sau: theo thứ tự là lõi lọc thô, lọc những tạp chất, bụi bẩn lơ lửng hoặc những hợp chất hữu cơ có kích thước tương đối lớn mà mắt thường có thể nhìn thấy. Tiếp đến là lõi lọc xử lý vô cơ quy định việc xử lý Mangan, asen, các kim loại nặng và cân bằng độ cứng. Cuối cùng là lõi lọc xử lý hữu cơ và vi sinh gồm vi khuẩn virus có hại, xử lý amoni, hữu cơ và clo dư thừa trong nước…

Những nguy hại khôn lường khi dùng máy lọc nước sai cách

Cần thay thế lõi lọc của máy lọc nước thường xuyên. Ảnh Internet 

Thông thường, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, đối với nước máy thời gian thay lõi là 18 tháng, còn với nước giếng khoan thì khoảng 12 tháng nên thay và tuyệt đối không được rửa lõi lọc để tiếp tục lọc nước.

Nếu không thay lõi lọc nước định kỳ thì máy sẽ mất chức năng lọc, chất lượng nước đầu vào như thế nào thì đầu ra cũng y hệt, thậm chí còn bẩn hơn. Sử dụng nước này để trực tiếp ăn uống về lâu dài sẽ mang lại những nguy cơ cao về bệnh tật, chẳng hạn như một số bệnh về da, một số bệnh về hệ tiêu hóa. Nặng hơn là những bệnh liên quan tới tim mạch…

Đấy là còn chưa kể tới máy lọc nước giả, lõi lọc giả hiện tại rất nhiều trên thị trường, do vậy dù có máy lọc nước thì cách tốt nhất và an toàn nhất để uống vẫn là đun sôi để nguội, máy lọc nước để dùng cho các nhu cầu khác mà thôi, TS Khải khuyến cáo.

Theo Vietq