Những nguyên nhân gây nên hiện tượng lưỡi trắng - hóa ra có cả nguyên nhân nguy hiểm không ngờ

Bạn sẽ không ngờ tới những nguyên nhân khiến lưỡi của mình nhợt nhạt, xuất hiện nhiều mảng trắng.

Một chiếc lưỡi trắng toát hay nhợt nhạt sẽ khiến không ít người lo lắng về sức khỏe của mình. Tuy vậy, theo các chuyên gia y khoa, màu sắc này có thể chỉ do các tế bào chết và vi khuẩn gây ra. Chỉ với súc miệng kĩ và cạo sạch, chúng sẽ nhanh chóng biến mất.

Tuy vậy, trong một số trường hợp, các mảng trắng trên lưỡi lại báo hiệu cho những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nếu những triệu chứng này kéo dài quá hai tuần, đừng chần chừ mà hãy đi gặp ngay bác sĩ y khoa để tư vấn.

Đây có thể dấu hiệu của chứng bạch sản, bệnh lichen miệng, nấm miệng, thậm chí ung thư miệng.

Những nguyên nhân gây nên hiện tượng lưỡi trắng - hóa ra có cả nguyên nhân nguy hiểm không ngờ

Một chiếc lưỡi trắng toát hay nhợt nhạt sẽ khiến không ít người lo lắng về sức khỏe của mình.

Dư thừa chất độc Ama

Theo hệ thống y học Ấn Độ, lưỡi trắng là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị một loại chất độc có tên "Ama" tấn công.

Khi sử dụng quá nhiều thực phẩm không sạch, chúng sẽ tích tụ và làm tắc nghẽn đường ruột. Các chất độc này tăng dần theo thời gian không chỉ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa mà còn tạo một lớp lông dày màu trắng trên lưỡi.

Nhiều chuyên gia y khoa cho rằng hình thành Ama là một quá trình bình thường. Để giải quyết tình trạng này, bạn cần vệ sinh răng miệng kĩ hàng ngày.

Alissa Rumsey chuyên gia dinh dưỡng kiêm người đứng đầu hiệp hội Alissa Rumsey Nutrition and Wellness ở thành phố New York cho biết, Ama không chỉ ảnh hưởng đến lưỡi của bạn mà còn có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe nói chung.

Nếu lớp trắng dưới lưỡi tích tụ quá nhiều, hãy ăn chay hoặc lựa chọn một chế độ dinh dưỡng nhiều rau củ để thanh lọc cơ thể. Cách này sẽ nhanh chóng xử lý các độc tố còn sót lại trong quá trình tiêu hóa.

Những nguyên nhân gây nên hiện tượng lưỡi trắng - hóa ra có cả nguyên nhân nguy hiểm không ngờ

Theo hệ thống y học Ấn Độ, lưỡi trắng là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị một loại chất độc có tên "Ama" tấn công.

Bệnh bạch sản Leukoplakia

Leukoplakia là tình trạng xuất hiện các đốm trắng hoặc xám trên lưỡi và một vài phần khác trong miệng.

Rusha Modi, ThS, bác sĩ chuyên khoa dạ dày ruột và trợ lý giáo sư y học lâm sàng tại Trung tâm Y tế Keck ở California cho hay, các đốm này không gây đau đớn nhưng sẽ khó chịu khi bạn ăn thực phẩm cay hoặc nhiều axit.

Đây là những tế bào dư thừa có thể loại bỏ nhờ vệ sinh khoang miệng thường xuyên. Những tế bào thừa này bị kích thích sản sinh mạnh khi bạn sử dụng thuốc lá và uống nhiều rượu, bia.

Nếu hạn chế sử dụng những chất trên không hiệu quả, bạn có thể phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ triệt để các đốm trắng này.

Bệnh Lichen phẳng đường miệng (Oral lichen planus)

Lichen phẳng đường miệng gây ra các mảng trắng không chỉ trên lưỡi mà còn xuất hiện mọi nơi trong khoang miệng của bạn. Nếu bệnh mới ở giai đoạn đầu, những mảng trắng này không gây khó chịu và đau đớn.

Tuy nhiên, khi bệnh nặng, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng ngứa rát, đau đớn, khó chịu trong miệng. Tuy chưa biết nguyên nhân cụ thể, các chuyên gia phỏng đoán bệnh bắt nguồn từ các nhân tố gây dị ứng hoặc do hiện tượng tự miễn dịch trong cơ thể. Tiếp xúc các hóa chất cũng gia tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Những nguyên nhân gây nên hiện tượng lưỡi trắng - hóa ra có cả nguyên nhân nguy hiểm không ngờ

Lichen phẳng đường miệng gây ra các mảng trắng không chỉ trên lưỡi mà còn xuất hiện mọi nơi trong khoang miệng của bạn.

Theo Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms, các loại nước súc miệng khử trùng có thành phần steroids có thể giúp giảm bớt khó chịu và đẩy nhanh thời gian lành bệnh.

Lưỡi địa lý (Geographic tongue)

Lưỡi địa lý là tình trạng các mảng đỏ viền trắng xuất hiện rải rác trên bề mặt lưỡi của bạn. Điều này khiến toàn bộ lưỡi của bạn giống như hình bản đồ.

Những vết trắng đỏ này có thể thay đổi liên tục theo từng ngày và gây nên cảm giác nóng rát, đau nhức trong khoang miệng. Hiện nguyên nhân chính xác cho hiện tượng này vẫn chưa được các nhà khoa học công bố.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là vấn đề của mất cân bằng chất, cụ thể là thiếu hụt vitamin B và tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay. Phần lớn các trường hợp lưỡi địa lý đều tự bình phục mà không cần điều trị thuốc.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng quá nghiêm trọng, các bác sĩ có thể yêu cầu bạn vệ sinh miệng bằng dung dịch chứa steroids.

Những nguyên nhân gây nên hiện tượng lưỡi trắng - hóa ra có cả nguyên nhân nguy hiểm không ngờ

Lưỡi địa lý là tình trạng các mảng đỏ viền trắng xuất hiện rải rác trên bề mặt lưỡi của bạn.

Nấm miệng

Nấm miệng cũng gây những mảng bám trắng, đỏ trên lưỡi của bạn. Tuy nhiên, không giống như bệnh Bạch sản Leukoplakia, các mảng trắng này có thể dễ dàng cạo đi. Theo Alfred Spears, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ), nguyên nhân gây bệnh là do nấm Candida kí sinh trong khoang miệng.

Loại nấm này vô hại và chỉ gây nên cảm giác khó chịu trong miệng chứ không gây đau đớn gì. Tuy vậy, khi tăng trưởng quá mức, Candida có thể gây nhiễm trùng miệng. Bổ sung vitamin B và sắt sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng này.

Giang mai

Căn bệnh tình dục này cũng có thể là nguyên nhân gây nên các mảng trắng trong miệng. Wilfred Marion, nhà nghiên cứu kiêm tư vấn phụ khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ) cho biết, giang mai gây ra bởi khuẩn Treponema pallidum.

Chúng có khả năng lây truyền thông qua các hoạt động tình dục do vậy, những khu vực như âm đạo, dương vật, hậu môn, miệng và môi đều có khả năng nhiễm bệnh.

Ban đầu, bệnh chỉ gây nên những vết loét nhỏ và không hề đau. Tuy vậy, sau khoảng 3 tháng, tình trạng sẽ tồi tệ hơn rất nhiều. Một vài dấu hiệu khác của căn bệnh này bao gồm phát ban tại lòng bàn tay, xuất hiện mụn cóc sinh dục, nhức mỏi cơ, sưng hạch tại nách, háng, cổ.

Những nguyên nhân gây nên hiện tượng lưỡi trắng - hóa ra có cả nguyên nhân nguy hiểm không ngờ

Giang mai gây ra bởi khuẩn Treponema pallidum.

Nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể lây sang các bộ phận khác và để lại những tổn thương nghiêm trọng. Sử dụng bao cao su khi quan hệ là biện pháp phòng ngừa căn bệnh này hiệu quả nhất.

Ung thư miệng

Ung thư miệng có khả năng gây ra những mảng trắng đỏ trong khoang miệng bao gồm cả lưỡi. Elizabeth Halprin, chuyên gia y khoa kiêm giám đốc tại trung tâm Joslin Diabetes, Boston cho hay, một vài triệu chứng của căn bệnh này gồm chảy máu lợi, đau buốt khi nhai nuốt, đau tai, u cổ hoặc loét miệng khó lành. Sử dụng thuốc lá và rượu bia sẽ gia tăng nguy cơ ung thư miệng.

Nếu gặp phải những hiện tượng trên, hãy xét nghiệm để kiểm tra liệu bản thân có mắc ung thư miệng hay không. Một vài biện pháp điều trị có thể kể đến như phóng xạ, phẫu thuật hoặc hóa trị.

 

 Hồng Quân 

Theo ttvn