Những nhầm lẫn của ngành thuế khiến người dân khó... nhịn cười

Gần 6000 người vẫn đang kinh doanh, kê khai thuế bị đưa sang danh sách đã chết, chờ giải thể, cưỡng chế DN A nhưng lại thông báo hoá đơn về DN B, hay ngành thuế phát công văn đòi nợ vài đồng lẻ... khiến các doanh nghiệp dở khóc dở cười.

Gần 6000 người đang kinh doanh bị xếp nhầm vào... đã chết, bỏ địa điểm

Tình trạng kê khai nhầm, phân nhóm sai đã khiến gần 5.800 trường hợp vẫn đang hoạt động kinh doanh và kê khai thuế hàng tháng nhưng bị cơ quan thuế xếp vào nhóm người nộp đã chết, bỏ địa điểm kinh doanh, chờ giải thể...

Tổng cục Thuế đã phát hiện có 5.799 người nộp thuế vẫn đang hoạt động, hàng tháng vẫn phát sinh kê khai thuế, với tổng số tiền thuế nợ hơn 4.000 tỉ đồng, nhưng lại bị các cơ quan thuế địa phương xếp vào nhóm nợ thuế khó thu. Những cá nhân này bị xếp vào nhóm nợ khó đòi với lý do người nộp thuế đã chết, bỏ địa chỉ kinh doanh, chờ giải thể, phá sản, mất khả năng thanh toán và cơ quan thuế đã áp dụng hết các biện pháp cưỡng chế nợ thuế.

Những nhầm lẫn của ngành thuế khiến người dân khó... nhịn cười

Tình trạng kê nhầm, phân nhóm sai được xác định xảy ra ở cả 63 cục thuế cả nước. Trong đó, phân sai nhóm nhiều nhất là Cục Thuế TP HCM với 1.340 trường hợp cùng tổng số nợ thuế trên 1.392 tỉ đồng, Cục Thuế TP Hải Phòng đứng thứ 2 với 1.130 trường hợp xếp nhầm cùng số nợ thuế hơn 132 tỉ đồng. Cục Thuế TP Hà Nội phân loại nhầm 478 trường hợp với hơn 92 tỉ đồng…

Phát công văn đòi nợ 990 đồng lẻ

Chi cục thuế quận Thủ Đức đã ban hành thông báo số 300186/TB-CCT về tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp đến ông N. (phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM).

Văn bản do ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục thuế quận ký ban hành, cho biết căn cứ dữ liệu tại cơ quan thuế về tình hình kê khai và nộp thuế vào ngân sách nhà nước, ông N. chưa nộp đủ số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp.

Thông báo của Chi cục thuế quận Thủ Đức.

Theo đó, tổng số tiền chưa nộp ngân sách Nhà nước tính đến ngày 30/9 là 990 đồng.

Cụ thể, số tiền chưa nộp ngân sách Nhà nước tính đến ngày 31/8 là 990 đồng. Trong đó, số tiền thuế, tiền phạt là 0 đồng; số tiền chậm nộp đến ngày 31/7 là 990 đồng; số tiền chậm nộp từ ngày 1-31/8 là 0 đồng.

Số tiền phát sinh từ ngày 1-30/9 mà ông N. chưa nộp là 0 đồng. Trong đó, số tiền thuế, tiền phạt 0 đồng và số tiền chậm nộp cũng là 0 đồng.

Trong văn bản này, theo Chi cục Thuế, số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với trường hợp này là 990 đồng.

Tuy nhiên văn bản vẫn chưa nhắc đến loại thuế phải đóng là gì, khiến người nhận thông báo vô cùng bất ngờ.

Sau khi phản ánh, Chi cục Thuế quận Thủ Đức đã xin lỗi cá nhân trên vì phát đi thông báo này. Đây là sai sót khi áp dụng phần mềm tính thuế mới bị lỗi, và không kiểm tra kỹ khi trình ký. Hệ thống phần mềm có thể chạy tự động trong một bước nào đó nên dẫn đến kết quả trên.

"Râu ông nọ cắm cằm bà kia"

Trước đó, tại Hà Nội đã xuất hiện trường hợp khá “hy hữu” về việc cơ quan Thuế thông báo hóa đơn tiếp tục có giá trị sử dụng với DN A nhưng lại nêu tương ứng với DN B?

Cụ thể, trang thông tin gdt.gov.vn của Tổng Cục thuế nêu rõ, ngày 9/11/2015, Cục thuế Hà Nội ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng để thi hành Thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp 6355/TB07-CT ngày 15/3/2015 của Cục thuế Hà Nội đối với Cty CP Constrexim-Meco.

Lý do bị cưỡng chế: Cty CP Constrexim-Meco (MST 0101312703) nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp đã quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế, hết thời gian gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật quản lý Thuế và của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cũng trong bảng “Thông báo hóa đơn tiếp tục có giá trị sử dụng”, liên quan tới Cty CP Constrexim-Meco, cơ quan Thuế đăng tải đồng thời 2 Thông báo (số 1297 ngày 11/1/2016 và 9392 ngày 3/3/2016) đều về nội dung: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà có quyền sử dụng số hóa đơn tương ứng (68 và 65 hóa đơn GTGT).

Đáng nói, trang thông tin của Cục Thuế Hà Nội ( www.hanoi.gdt.vn ), cũng nêu nội dung “râu ông nọ cắm cằm bà kia” giống với Tổng Cục thuế. Constrexim-Meco và Cty CP Đầu Xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà là 2 pháp nhân DN tách biệt.

Theo infonet