Những phương pháp nghe thì lạ nhưng giúp trí thông minh "tăng dần đều"

Bộ não con người là một cỗ máy rất tinh vi: Nó có thể tiếp tục phát triển với điều kiện con người không ngừng học tập và rèn luyện.

1. Uống 2 li nước trong 30 phút sau khi thức dậy

Cơ thể bạn đã có 6-9 tiếng không được cung cấp nước. Nước cần thiết để lọc các chất thải và cân bằng chất lỏng. Hai li nước lớn bù đắp thâm hụt chất lỏng đã thiếu khi bạn ngủ. Các nghiên cứu về trẻ em cho thấy rằng uống nhiều nước sẽ làm tăng khả năng chống lại những rủi ro về sức khỏe tinh thần. Hãy chắc chắn rằng bộ não của bạn không bị mất nước khi một ngày mới bắt đầu.

2. Đánh răng bằng tay không thuận

Nghiên cứu khoa học năm 2010 cho thấy, việc sử dụng bán cầu não không ưu thế sẽ khiến diện tích vỏ não mở rộng nhanh và đáng kể. Bạn chỉ việc đánh răng bằng tay không thuận và đừng quên sử dụng tay không thuận để mở tuýp và bôi kem đánh răng.

3. Nhắm mắt khi tắm

Xúc giác kích hoạt các phần khác nhau trong não bộ của chúng ta. Khi nhắm mắt, đôi bàn tay tiếp xúc với da thịt và gửi tín hiệu đến não. Bạn hãy cố gắng dùng xúc giác (nên làm ở phòng tắm quen thuộc để tránh bị tai nạn) theo từng bước, từ bật vòi hoa sen, điều chỉnh lượng nước, độ nóng lạnh chỉ bằng tay và trí nhớ. Sau cùng, hoàn toàn thả lỏng với đôi mắt nhắm lại.

Những phương pháp nghe thì lạ nhưng giúp trí thông minh

4. Đọc nội dung tóm tắt một cuốn sách trong bữa sáng

Thay vì đọc tin tức, bạn hãy đọc nội dung tóm tắt một cuốn sách nổi tiếng hoặc đang bán chạy - loại sách có thể kích thích suy nghĩ hay tác động đến cuộc đời bạn.

5. Lộn ngược đồ vật quen thuộc

Khi nhìn sự vật theo chiều thuận, bán cầu trái thường dễ dàng bỏ qua các đồ vật, chuyển sự chú ý của chúng ta sang vật khác rất nhanh chóng. Lộn ngược lại những đồ vật quen thuộc, sẽ kích thích bán cầu não phải làm việc như để ý hơn đến hình khối, màu sắc của sự vật chúng ta nhìn thấy.

6. Chơi games thay vì xem ti vi

Xem ti vi là một hoạt động thụ động. Bộ não của bạn tiêu thụ thông tin nhưng không xử lí hay tương tác với những thông tin đó. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng ngay cả một trò chơi đơn giản như Super Mario có tác động nhìn thấy trên não (một cách linh hoạt).

Tích cực tương tác khiến não bạn hoạt động thay vì cho nó ngủ yên thụ động. Tuy nhiên, cũng đừng nên quá sa đà vào trò chơi vì rõ ràng chơi game nhiều cũng không tốt đâu.

Những phương pháp nghe thì lạ nhưng giúp trí thông minh

7. Thử mùi hương mới

Có thể bạn cũng chẳng biết tại sao khi ngửi thấy mùi cà phê, bạn lại liên tưởng đến một ngày mới. Vì thế hãy tập liên kết các hương vị khác như vani, quế hay bạc hà với bất kì hoạt động nào bạn thích. Việc này sẽ giúp não của bạn tạo nên con đường thần kinh mới.

Cách luyện tập: Để mùi hương yêu thích gần giường của bạn trong khoảng một tuần. Ngửi nó ngay khi bạn tỉnh dậy, tắm và thay đồ.

8. Hãy viết tay đừng đánh máy

Bàn phím mặc dù mang lại cho chúng ta hiệu quả tuyệt vời, đánh chữ nhanh và đẹp hơn so với viết tay. Nhưng viết tay lại có tác dụng hỗ trợ nâng cao hiệu quả học tập, bởi viết tay làm tăng cường khả năng tập trung của trí não.

Những phương pháp nghe thì lạ nhưng giúp trí thông minh

9. "Không làm gì cả"

"Không làm gì cả" nghĩa là đặt bản thân trong trạng thái yên tĩnh. Việc nhồi nhét quá nhiều thứ vào đầu hay liên tục xử lí hàng đống công việc mà không được nghỉ ngơi sẽ khiến bạn trở nên quá tải. Thay vào đó, thi thoảng, hãy dành cho bản thân những khoảng lặng để rà soát lại những việc cần làm, xem lại các kiến thức hay vấn đề mới, thành quả bạn đạt được hay điều gì cần phải thay đổi.

10. Giao tiếp nhiều hơn

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh sự thiếu hụt giao tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nhận thức tổng thể. Vì vậy, hãy tăng cường giao tiếp hơn bằng nhiều cách khác nhau, ví như hãy thanh toán ở quầy thu ngân thay vì quẹt thẻ.

11. Khen ngợi người khác

Khen ngợi người khác cũng là một cách để rèn luyện trí não. Việc khen người khác giúp bạn dễ dàng trong việc khám phá ra ưu điểm mọi người. Bên cạnh đó, nó cũng khiến bạn có cái nhìn về cuộc sống thoáng và dễ chịu hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, lời khen là một bí quyết vô cùng đơn giản trong giao tiếp mà hiệu quả đem lại thì vô cùng lớn.

Để có một lời khen “chuẩn” là sự kết hợp giữa sự chân thành, thời điểm nói, động cơ và cách dùng từ. Đây cũng là giúp bạn rèn luyện trí não về mặt ngôn ngữ.

Những phương pháp nghe thì lạ nhưng giúp trí thông minh

12. Đọc khác đi

Khi chúng ta đọc hay nghe người khác nói, hoạt động này sẽ kích thích những vùng khác nhau của não bộ. Đọc to và đọc thầm cũng khiến não làm việc theo những cách khác nhau.

Cách luyện tập: Đọc to cho bạn mình nghe, sau đó đổi vai cho nhau. Nó có thể làm mất thời gian, nhưng bạn sẽ có nhiều thời gian với bạn bè hơn, chưa kể sẽ thông minh hơn nữa.

13. Nói chuyện với những người hay tranh cãi hoặc đối lập với bạn

Tranh cãi, thảo luận với họ về những vấn đề trái quan điểm sẽ giúp bạn tăng suy nghĩ logic và khả năng phản biện. Tuy nhiên, nên nhớ chỉ tranh luận chứ đừng để biến thành cuộc cãi vã căng thẳng.

14. Tập trung nhìn vào 1 vật 10 phút mỗi ngày

Tiến sĩ Davidson đưa ra thêm một phương pháp rèn luyện sự tập trung. Đó là ngồi trong một căn phòng yên tĩnh, tập trung nhìn vào một vật (lọ hoa, tranh vẽ, ảnh chụp…) trong vòng 10 phút.

Nếu bị phân tâm, hãy hướng sự chú ý của mắt lại vào vật. Phương pháp này giúp kích thích giới hạn các noron thần kinh khi tập trung. Đây cũng là cách để bạn tăng cường sự tập trung cho mắt và não bộ của mình.

Những phương pháp nghe thì lạ nhưng giúp trí thông minh

Có những phương pháp thật đơn giản để bạn sử dụng tiềm lực trí óc tốt hơn thì tại sao lại không làm nhỉ? Đừng bao giờ dùng lí do rằng mình sinh ra đã kém thông minh để dễ dãi với bản thân nhé!

Theo Thethaovanhoa